GĐ bị điều tra "thổi giá" AVG, AMAXS trước nguy cơ đình chỉ kinh doanh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sau khi ông Võ Văn Mạnh bị khởi tố, bắt tạm giam về tội "Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra trong thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần AVG của Phạm Nhật Vũ, Công ty TNHH Định giá và Tư vấn đầu tư AMAXS đứng trước nguy cơ bị đình chỉ kinh doanh dịch vụ thẩm định giá.
Bị can Phạm Nhật Vũ, Võ Văn Mạnh tại cơ quan điều tra. (Ảnh: MPS)
Sự trùng hợp thông tin bất ngờ giữa AMAX và AMAXS
Trong vụ án Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Tổng Công ty viễn thông MobiFone và các đơn vị có liên quan, bên cạnh việc khởi tố ông Phạm Nhật Vũ, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG) về tội “Đưa hối lộ”, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an còn ra Quyết định Khởi tố bị can; Lệnh bắt bị can để tạm giam; Lệnh khám xét đối với Võ Văn Mạnh, nguyên Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn tư vấn đầu tư và thẩm định AMAX và Hoàng Duy Quang, nhân viên Công ty Trách nhiệm hữu hạn tư vấn đầu tư và thẩm định AMAX, về tội "Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng" quy định tại Điều 220 Bộ luật Hình sự năm 2015, vai trò đồng phạm.
Ông Võ Văn Mạnh, Hoàng Duy Quang bị ộ Tài chính xoá tên khỏi danh sách thẩm định viên về giá
Trong một diễn biến mới đây, Bộ Tài chính đã có văn bản thông báo về việc xoá tên thẩm định viên về giá không đủ điều kiện hành nghề thẩm định gíá và điện kiện hoạt động của Công ty TNHH Định giá và Tư vấn đầu tư AMAXS.
Theo đó, Bộ Tài chính quyết định xoá tên thẩm định viên về giá không đủ điều kiện hành nghề từ ngày 13.4.2019 đối với 2 thẩm định viên tại Công ty TNHH Định giá và Tư vấn đầu tư AMAXS. Đó là ông Võ Văn Mạnh (số thẻ: VII1.1599), sinh năm 1976, Giám đốc Công ty TNHH Định giá và Tư vấn đầu tư AMAXS; ông Hoàng Duy Quang (số thẻ: VII1.1627), sinh năm 1983, Giám đốc chi nhánh miền Bắc của Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư và Thẩm định giá AMAX.
Đối với điều kiện hoạt động của Công ty TNHH Định giá và Tư vấn đầu tư AMAXS, theo Bộ Tài chính, công ty không đảm bảo điều kiện quy định tại điểm c, khoản 2, điều 39 Luật giá kể từ ngày 13.4.2019. Đó là người đại diện theo pháp luật, Giám đốc hoặc Tổng Giám đốc của công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên phải là thẩm định viên về giá đăng ký hành nghề tại doanh nghiệp.
Trong trường hợp Công ty TNHH Định giá và Tư vấn đầu tư AMAXS không đảm bảo đủ các điều kiện theo quy định tại khoản 2, điều 39 Luật giá trong 3 tháng liên tục kể từ ngày 13.4.2019, sẽ bị đình chỉ kinh doanh dịch vụ thẩm định giá theo quy định tại khoản 1, điều 40 của Luật giá hoặc tới khi có thông báo khác. Đồng thời, Công ty TNHH Định giá và Tư vấn đầu tư AMAXS có trách nhiệm báo cáo kịp thời về Bộ Tài chính (Cục quản lý giá) trong trường hợp có kết luận của cơ quan có thẩm quyền về việc sai phạm theo quy định tại điểm b, điều 19, Nghị định số 89/2013/NĐ-CP của Bộ Tài chính ngày 6.8.2013 quy định chi tiết một số điều của Luật giá về thẩm định giá.
 Một số thông tin về Công ty TNHH Định giá và Tư vấn đầu tư AMAXS. 
Trong quá trình tìm hiểu về ông Võ Văn Mạnh và công ty AMAX, những thông tin do doanh nghiệp này công bố trên website: amax.com.vn đã gây ra đôi chút bất ngờ và khó hiểu đối với phóng viên. Cụ thể, theo nội dung giới thiệu về lịch sử hình thành, công ty có tên là Công ty TNHH Tư vấn đầu tư & Thẩm định giá AMAX, tên tiếng Anh: AMAX Valuation & Investment Consultancy Company Ltd, tên viết tắt: AMAX. Người đại diện theo pháp luật là Võ Văn Mạnh – Giám đốc, sinh năm 1976, CMND số: 240461405. Mã số thuế của AMAX là 0310103206.
AMAX được thành lập ngày 25.6.2010 theo GCNĐKKD số 0310103206 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp phép, trụ sở chính tại 50-C9 đường 11, khu Miếu Nổi, P2, Q.Phú Nhuận, TP.HCM và 8 chi nhánh, văn phòng tại các địa phương như Hà Nội, Huế, Hải Phòng.
Tuy nhiên, cũng trên website: amax.com.vn lại xuất hiện một cái tên khác là Công ty TNHH Định giá và Tư vấn đầu tư AMAXS, địa chỉ tại Lầu 4, Tòa Nhà Bình Hòa, 170N Nơ Trang Long, Phường 12, Quận Bình Thạnh, TP.HCM. Khi tiến hành tra cứu thông tin doanh nghiệp nộp thuế, doanh nghiệp này có trùng thông tin về mã số thuế, số giấy phép kinh doanh, ngày cấp giấy đăng ký kinh doanh, tên và số chứng minh nhân dân của giám đốc doanh nghiệp với Công ty TNHH Tư vấn đầu tư & Thẩm định giá AMAX đã nêu phía trên.
Một điểm khác biệt giữa hai công ty chính là địa chỉ trụ sở.
Sai phạm của AMAX trong định giá AVG thời ông Phạm Nhật Vũ
Còn nhớ, trong thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần AVG, Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư và Thẩm định giá AMAX (AMAX) được nhắc tới với vai trò đơn vị được MobiFone thuê thẩm định giá trị AVG thời ông Phạm Nhật Vũ.
Theo đó, MobiFone thuê AMAX thẩm định giá trị AVG tại thời điểm 31.3.2015; sử dụng kết quả thẩm định giá của AMAX theo phương pháp tài sản để đàm phán giá mua cổ phần của các cổ đông AVG, nhưng việc thẩm định giá của AMAX đã vi phạm nghiêm trọng Tiêu chuẩn thẩm định giá Việt Nam, cụ thể: đã sử dụng trái phép nguồn số liệu dự báo kế hoạch kinh doanh do VCBS lập để thẩm định giá, trong khi số liệu này không có cơ sở; vi phạm các tiêu chuẩn thẩm định giá.
Dù AMAX đã sử dụng số liệu đầu vào bất hợp pháp, không có cơ sở để tính "giá trị tài sản vô hình ngoài bảng cân đối kế toán..." nhưng MobiFone đã nghiệm thu kết quả thẩm định giá; nhận xét, đánh giá kết quả thẩm định giá của AMAX "tuân thủ các tiêu chuẩn thẩm định giá Việt Nam.".
Theo Thanh tra Chính phủ, giá trị doanh nghiệp AVG tại thời điểm 31.3.2015 là 16.565 tỷ đồng không có cơ sở pháp lý, không tin cậy, MobiFone đã sử dụng để đàm phán với nhóm cổ đông AVG về giá mua cổ phần. Trách nhiệm thuộc về Giám đốc AMAX và các thẩm định viên liên quan theo quy định tại Khoản 2 Điều 42 Luật Giá.
P.V (Dân Việt) 

Có thể bạn quan tâm