Cần giải quyết dứt điểm vụ tranh chấp đất tại Nhơn Hòa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Từ tháng 5-2018 đến nay, bà Trần Thị Bích Dung (thôn Hòa Tín, thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh, Gia Lai) đã nhiều lần gửi đơn khiếu nại lên thị trấn và huyện về việc hộ ông Huỳnh Thiện Hùng xây dựng nhà ở lấn sang phần đất nhà bà nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. 
Theo bà Dung, năm 2003, gia đình bà được UBND huyện Chư Sê (cũ) cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích đất ở lâu dài là 129 m2 (ngang 4,3 m, dài 30 m). Tiếp giáp với lô đất của gia đình bà là lô đất của hộ ông Huỳnh Thiện Hùng. Vào khoảng tháng 5-2018, hộ ông Hùng tiến hành xây dựng nhà theo giấy phép xây dựng được UBND huyện Chư Pưh cấp ngày 6-4-2018. Do ông Hùng xây dựng nhà lấn chiếm sang phần đất nhà mình nên bà Dung đã làm đơn khiếu nại đến UBND thị trấn Nhơn Hòa.
Sau nhiều lần hòa giải nhưng không thành, UBND thị trấn Nhơn Hòa phối hợp với ngành chuyên môn của huyện tiến hành kiểm tra việc xây dựng nhà của hộ ông Hùng. Tại đây, cơ quan chức năng phát hiện hộ ông Hùng xây dựng nhà sai so với nội dung giấy phép xây dựng (dư 0,15 m chiều ngang) và đã lập biên bản vi phạm hành chính về trật tự xây dựng. Ngày 20-8-2018, UBND huyện Chư Pưh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính hộ ông Hùng với số tiền 15 triệu đồng và buộc tháo dỡ phần xây dựng vi phạm.
Tuy nhiên, theo bà Dung, ông Hùng chỉ mới nộp phạt 15 triệu đồng và tháo dỡ phần công trình xây dựng lấn chiếm ở mặt trước căn nhà là 0,15 m, còn phần phía sau cũng lấn chiếm 0,15 m thì không khắc phục. “Thế nhưng, không hiểu vì sao, đến ngày 25-1-2019, UBND huyện Chư Pưh vẫn cấp lại giấy phép xây dựng khác cho hộ ông Hùng trong khi gia đình tôi chưa chấp nhận việc ông Hùng khắc phục, trả lại phần đất lấn chiếm”-bà Dung cho biết.
 Bà Dung chỉ phần đất mà gia đình bà bị hộ ông Hùng xây nhà lấn chiếm. Ảnh: Q.T
Bà Dung chỉ phần đất mà gia đình bà bị hộ ông Hùng xây nhà lấn chiếm. Ảnh: Q.T
Cũng theo bà Dung, vào ngày 9-8-2018, UBND thị trấn Nhơn Hòa phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện tổ chức bàn giao 4 cột mốc ngoài thực địa cho lô đất của bà và hộ ông Hùng. Các bên cũng đã đồng ý ký vào biên bản làm việc. “Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng sau này, ông Hùng đã tự ý làm hàng rào tôn che chắn lại các cột mốc. Tôi đã đề nghị nhiều lần tháo dỡ để đối chiếu với cột mốc nhưng không cơ quan nào giải quyết”-bà Dung bức xúc. Ngoài ra, theo bà Dung, hiện nay, hộ ông Hùng còn xây dựng lấn thêm phần đất nhà bà 4 cm khi tiến hành ốp tôn tường từ trước ra sau.
Ông Nguyễn Tuấn Hiệp-Trưởng phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Chư Pưh-cho biết: Khu vực đất của hộ bà Dung và ông Hùng trước đây các hộ đã sử dụng, sau đó được UBND huyện Chư Sê (cũ) cấp lại với hình thức giao đất thu tiền. Do đó, trong bản vẽ quy hoạch của huyện Chư Sê chỉ đo phần đầu mà không tính phần đuôi, không xác minh rõ diện tích. Các hộ dân đều sử dụng trên hiện trạng như thế và không có tranh chấp gì. Đến khi hộ ông Hùng mua lại lô đất của bà Hà Thị Tuyết (sát lô đất của bà Dung) và dỡ nhà cũ của bà Tuyết để xây dựng lại thì xảy ra tranh chấp. Việc tranh chấp đất đai của 2 hộ, Phòng không giải quyết. Phòng chỉ tham mưu UBND huyện cấp phép và quản lý giấy phép xây dựng được cấp. Khi ông Hùng xây dựng sai với nội dung giấy phép, Phòng đã tham mưu UBND huyện ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự xây dựng. Còn về nội dung tranh chấp đất đai có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo đơn thư của bà Dung thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án theo Điều 203 Luật Đất đai năm 2013. Ủy ban nhân dân huyện cũng có văn bản hướng dẫn bà Dung khởi kiện ra tòa nhưng bà không thực hiện.
Trả lời câu hỏi vì sao ngành chức năng của huyện đi kiểm tra thực tế, đo đạc thực địa tại nhà ông Hùng nhưng bà Dung không được tham gia chứng kiến, ông Hiệp cho biết: Theo quy định của pháp luật, đoàn kiểm tra về trật tự xây dựng phải là người được Nhà nước phân công nhiệm vụ. Khi bà Dung đề nghị tham gia, chính quyền đã trao đổi với ông Hùng nhưng ông này không đồng ý. Đoàn kiểm tra có cả hệ thống chính trị thôn, thị trấn, các ngành chuyên môn của huyện nên các số liệu trong quá trình đo đạc đều minh bạch, không có gì khuất tất.
Về việc khắc phục hậu quả của ông Hùng chưa nhận được sự đồng thuận của bà Dung nhưng Phòng Kinh tế-Hạ tầng đã tham mưu cho UBND huyện cấp lại giấy phép xây dựng cho ông Hùng, ông Hiệp cho rằng: Huyện đã đình chỉ việc xây dựng nhà của hộ ông Hùng gần 1 năm. Nhưng thấy việc sử dụng đất của ông không sai nên Phòng mới tiếp tục tham mưu cấp giấy phép xây dựng lại để hộ ông Hùng có nơi ở. Việc tranh chấp đất của bà Dung không có cơ sở, huyện cũng không thống nhất với nội dung đó và đã có văn bản hướng dẫn bà.
Ông Hiệp cho biết thêm: Gần đây, Phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện đã phối hợp kiểm tra, đo đạc thực tế việc ốp tôn tường nhà của ông Hùng lấn chiếm sang đất của hộ bà Dung như phản ánh. Qua kiểm tra thì phần trước nhà và phần sau nhà ông Hùng đều không lấn chiếm sang đất nhà bà Dung. Riêng phần giữa thì chúng tôi chưa đo được. Sắp tới, Phòng sẽ thuê 1 đơn vị tư vấn sử dụng công nghệ để đo xác minh phần này, nếu sai thì sẽ yêu cầu ông Hùng tháo dỡ.
 QUANG TẤN

Có thể bạn quan tâm

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

Krông Pa tổ chức ngày hội “Sách-Hành trang trí thức”

(GLO)- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, Ngày Sách và bản quyền thế giới, sáng 22-4, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (thị trấn Phú Túc) tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 với chủ đề “Sách-Hành trang trí thức”.
Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

(GLO)- Những ngày nắng nóng tháng 4, dọc ven hồ Ayun Hạ thuộc địa phận xã Ayun, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), đông đảo người dân lại kéo nhau ra cào hến, bắt cá, tép, vừa cải thiện bữa ăn, vừa bán để kiếm thêm thu nhập.
Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

Đak Pơ kiên quyết đóng cửa bãi rác gây ô nhiễm

(GLO)- Dù bãi rác thải cũ của huyện ở thôn 4 (xã An Thành) đã đóng cửa nhưng nhiều người dân vẫn lén lút đổ rác, gây ô nhiễm môi trường. Huyện Đak Pơ chỉ đạo phòng chức năng và các địa phương triển khai các giải pháp ngăn ngừa tình trạng đổ rác trái phép và cải tạo môi trường nơi đây.