Đắk Lắk xuất khẩu chính ngạch lô hạt mắc ca đầu tiên sang Nhật Bản

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chiều 9-11, UBND huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk tổ chức lễ xuất khẩu lô mắc ca chính ngạch đầu tiên sang thị trường Nhật Bản. Sự kiện mở ra cơ hội cho loại hạt đặc sản này của Đắk Lắk sang các nước châu Á và thế giới.
Theo ban tổ chức, chuyến container gồm hơn 2.200 thùng sản phẩm hạt mắc ca sấy, tổng trọng lượng hơn 6 tấn, do Công ty CP Damaca Nguyên Phương (huyện Krông Năng) ký kết với đối tác là Công ty Olty (Nhật Bản) để phân phối độc quyền tại thị trường nước này. Sản phẩm đã trải qua rất nhiều khâu kiểm tra của cơ quan chuyên môn hai nước về kiểm soát sinh vật gây hại, an toàn vệ sinh thực phẩm, quy cách đóng gói và truy xuất nguồn gốc.
Công ty Damaca Nguyên Phương và Công ty Olty ký kết hợp tác xuất khẩu mắc ca HOÀNG BÌNH
Công ty Damaca Nguyên Phương và Công ty Olty ký kết hợp tác xuất khẩu mắc ca. Ảnh: Hoàng Bình
Ông Vũ Văn Mỹ-Chủ tịch UBND huyện Krông Năng, cho biết hạt mắc ca Krông Năng được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Nhật Bản là kết quả của sự nỗ lực suốt thời gian dài của chính quyền và người nông dân. Đây cũng là sự kiện ghi dấu đặc biệt, bắt đầu hành trình chinh phục người tiêu dùng trên thị trường quốc tế của hạt mắc ca Krông Năng.
Cũng theo ông Mỹ, cây mắc ca được trồng trên địa bàn huyện từ năm 2003; đến nay, toàn huyện có 2.300 ha trồng mắc ca, trong đó có hơn 1.000 ha đã cho thu hoạch với sản lượng ước hơn 1.700 tấn (năng suất gần 18 tạ/ha).
Bóc tách vỏ hạt mắc ca tại Công ty CP Damaca Nguyên Phương  TRUNG CHUYÊN
Bóc tách vỏ hạt mắc ca tại Công ty CP Damaca Nguyên Phương. Ảnh: Trung Chuyên
Huyện Krông Năng hiện có trên 22 cơ sở sơ chế, chế biến đơn giản mắc ca. Các cơ sở này chủ yếu thực hiện tách hạt, sấy khô, đóng gói, hút ẩm và 1 cơ sở chế biến sâu hạt mắc ca… Riêng sản phẩm mắc ca của Công ty CP Damaca Nguyên Phương đã được Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm và thủy sản Đắk Lắk cấp chứng nhận đủ vệ sinh an toàn thực phẩm, chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao và chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2021 và cấp khu vực năm 2022.
Ông Lưu Văn Khôi-Giám đốc Sở Công Thương Đắk Lắk cho biết, đây là một sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng bởi Nhật Bản là một đối tác lớn trong các hiệp định thương mại tự do với Việt Nam. Đồng thời đây cũng là một trong những thị trường tiêu thụ mắc ca lớn nhất trên thế giới hiện nay. Việc xuất khẩu chính ngạch thành công sản phẩm mắc ca sang thị trường Nhật Bản sẽ là tiền đề để mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk nói chung, huyện Krông Năng nói riêng tiếp cận thị trường thế giới.
L.H (tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm