Tăng đột biến gần 4.000 người nghèo nhận tiền hỗ trợ do ''lỗi đánh máy''

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Một huyện ở Đắk Lắk ''bỗng dưng'' tăng đột biến gần 4.000 người nghèo, cận nghèo nhận tiền hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Con số chênh lệch này ngay lập tức sau đó được điều chỉnh lại và chính quyền xác định nguyên nhân là do ''lỗi đánh máy'' của chuyên viên.
''Lỗi đánh máy'' của chuyên viên
Ngày 2.7, nguồn tin của báo Lao Động cho hay, đến thời điểm này đã có 13 huyện, thị xã, thành phố ở tỉnh Đắk Lắk đã và đang chi trả tiền hỗ trợ gói 62.000 tỉ đồng của Chính phủ dành cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. Chỉ còn 2 huyện Buôn Đôn và Ea H'Leo vẫn chưa chi trả một đồng hỗ trợ nào cho bà con thuộc nhóm đối tượng kể trên.
Đáng chú ý, danh sách hộ nghèo, cận mà phía huyện Ea H'Leo trình lên ít ngày trước có số người nghèo, cận nghèo tăng đột biến so với con số thống kê năm 2019.
Theo đó, số hộ nghèo, cận nghèo mà huyện đưa về Sở Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Đắk Lắk về cơ bản không chênh lệch là mấy so với số liệu năm 2019, nhưng lại tăng đột biến gần 4.000 người nghèo, cận nghèo.
Nhận thấy sự bất thường, ông Nguyễn Duy Tuyết - Trưởng Phòng Bảo trợ trẻ em Đắk Lắk (Sở LĐTBXH) đã ngay lập tức trả danh sách về huyện yêu cầu xử lý lại, giải thích rõ vì sao lại có sự chênh lệch bất hợp lý như trên.
Danh sách hộ nghèo, cận nghèo mới được cập nhật lại của huyện Ea H'Leo. Ảnh Bảo Trung
Danh sách hộ nghèo, cận nghèo mới được cập nhật lại của huyện Ea H'Leo. Ảnh Bảo Trung
Ngày 1.7, UBND huyện Ea H'Leo gửi tờ trình cho UBND tỉnh Đắk Lắk và Sở LĐTBXH xin phê duyệt danh sách hộ nghèo, cận nghèo nhận tiền gói hỗ trợ 62.000 tỉ đồng. Danh sách thống kê được rà soát, điều chỉnh lại và đã không còn chênh lệch lớn như trước. Toàn huyện này có 2.309 hộ nghèo, 3.787 hộ cận nghèo (gần 24.000 người được đề xuất nhận tiền hỗ trợ), tổng kinh phí gần 18 tỉ đồng.
Tờ trình ngày 1.7 của UBND huyện Ea H'Leo. Ảnh Bảo Trung
Tờ trình ngày 1.7 của UBND huyện Ea H'Leo. Ảnh Bảo Trung
Trước đó, danh sách người nghèo, cận nghèo nhận tiền hỗ trợ ở huyện Ea H'Leo có số chênh lệch lớn như vậy là do chuyên viên Phòng LĐTBXH huyện tính toán nhầm lẫn trên Excel, đại diện Sở LĐTBXH Đắk Lắk thông tin.
Nhiều lần bị trả danh sách, yêu cầu xác minh lại
Ông Trần Phú Hùng - Giám đốc Sở LĐTBXH Đắk Lắk - xác nhận: ''Danh sách thống kê hộ nghèo, cận nghèo do huyện Ea H'leo trình lên đã bị trả lại nhiều lần do rất nhiều nguyên nhân, chủ yếu là trùng lặp người có công, bảo trợ xã hội. Một số người thuộc nhóm đối tượng trên đã đi cai nghiện ma túy, đi tù, đi nghĩa vụ quân sự...''.
UBND huyện Ea H'Leo giải thích thêm, trong quá trình rà soát, tổng hợp, phía chính quyền các xã, thị trấn còn có nhiều sai sót như ghi thiếu năm sinh, sai giới tính... nên chậm trễ so với thời gian quy định.
BẢO TRUNG (LĐO)

https://laodong.vn/xa-hoi/tang-dot-bien-gan-4000-nguoi-ngheo-nhan-tien-ho-tro-do-loi-danh-may-816645.ldo

Có thể bạn quan tâm