Đăk Lăk: Giá lợn hơi giảm 10.000 đồng/kg, hàng mùa tết vẫn ế ẩm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Năm nay, hàng hóa tết tại các vùng nông thôn Đăk Lăk đa dạng và giữ giá bình ổn. Tuy nhiên, nhiều tiểu thương như đang ngồi trên đống lửa vì sức mua giảm mạnh so với các năm trước. Dù cận tết, lượng tiêu thụ hàng hóa vẫn chưa có dấu hiệu “tăng nhiệt”.
Ghé vào một cửa hàng tạp hóa trên Quốc lộ 14, đoạn qua xã Hòa Khánh, TP. Buôn Ma Thuột, nhiều loại hàng hóa phục vụ tết được trưng bày bắt mắt ngay trước cửa tiệm. Thế nhưng, người chủ cửa hàng lại không giấu nổi nỗi lo lắng trên khuôn mặt khi được hỏi về sức mua ngày cận tết.
Bà Lê Thị Châu - chủ cửa hàng cho biết đây là mùa tết ế ẩm nhất trong vòng 4 năm bà kinh doanh tại đây: “Ế quá. Bán không được. Năm ngoái đến 25 tết, bánh kẹo tôi đã bán gần hết, chuyển qua bán bia và quà gói nhưng năm nay tất cả còn gần như y nguyên”.
 
So với năm trước, bà Châu (phải) mới bán được 1/5 số bánh kẹo tết. (ảnh: Phạm Ly)
Chung cảnh thất thu mùa tết, ông Nguyễn Tấn - chủ tạp hóa Thành Phú (xã Hoà Thắng, TP.Buôn Ma Thuột) cho rằng, hàng hóa năm nay rất phong phú; đa dạng về mẫu mã, chủng loại; xuất hiện nhiều mặt hàng mới, lạ; giá so với năm 2019 không tăng nhưng cửa hàng ông chỉ nhập hàng bằng một nửa. Thời điểm ghi nhận là 24 tết nhưng ông Thành cho biết lượng tiêu thụ khá chậm, không nhỉnh hơn ngày thường là mấy. “Mọi năm, từ ngày 10 tháng Chạp hàng tết đã bắt đầu bán chạy” - ông Thành nói.
Để cân đối cung cầu hàng hóa, đáp ứng nhu cầu của người dân trong dịp tết, từ tháng 12/2019, UBND tỉnh Đăk Lăk đã thông qua kế hoạch thực hiện chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn tỉnh dịp cuối năm 2019 và Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Đồng thời, gắn chương trình với việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Nắm tình hình thực tế, tỉnh Đăk Lăk xác định các nhóm, mặt hàng cần bình ổn thị trường. Nhất là thịt lợn, do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi và tốc độ tái đàn đang diễn ra chậm làm nguồn cung bị thiếu hụt dẫn đến giá thịt lợn tăng khoảng  10.000 - 15.000 đồng/kg vào thời điểm đầu tháng 12 Âm lịch.
Để góp phần cân đối cung cầu ở mặt hàng thiết yếu này, Sở Công Thương đã đề nghị UBND tỉnh Đăk Lăk có văn bản gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố vận động người dân hạn chế xuất lợn ra tỉnh ngoài nhằm đảm bảo nguồn cung, tránh gây áp lực khiến giá tăng cao. Theo ghi nhận từ nhiều tiểu thương ở Đăk Lăk, 10 ngày gần đây, giá thịt lợn tại các chợ đã đồng loạt giảm 10.000 đồng/kg.
Qua rà soát cung cầu thị trường và số lượng hàng hóa dự trữ tham gia bình ổn thị trường qua các năm, UBND tỉnh đã đưa ra dự báo nhu cầu hàng hóa cho khoảng 1,8 triệu dân. Đồng thời, tỉnh còn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vỗn ưu đãi, có kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng, thúc đầy phát triển sản xuất kinh doanh, tăng mối liên kết giữa các doanh nghiệp sản xuất và phân phối để đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của người dân dịp cuối năm.
Cam kết không tăng giá bán sản phẩm

“Công ty CP Ba Huân đang tham gia chương trình bình ổn thị trường của TP.HCM và Hà Nội. Vậy nên, chúng tôi cam kết sẽ không tăng giá bán sản phẩm trong mùa Tết Canh Tý. Ngoài ra, chúng tôi đảm bảo cung ứng ra thị trường hơn 1 triệu quả trứng mỗi ngày, hơn 20.000 con gà thịt trong dịp Tết 2020. Một điểm mới của chương trình năm nay là chúng tôi đã bổ sung một số sản phẩm được chế biến như xúc xích, chân gà chua cay để đáp ứng đòi hỏi, nhu cầu ngày càng đa dạng của người dân.

Còn lại, giống như các năm trước, chúng tôi đã triển khai đội ngũ nhân viên về nhiều vùng nông thôn, tiếp cận với khách hàng và triển khai phân phối, bán sản phẩm… Công ty cũng chủ động phân phối sản phẩm tới các khu công nghiệp, bệnh viện, trường học. Ba Huân sẽ tổ chức những chuyến hàng lưu động tới các khu công nghiệp, khu chế xuất, vùng sâu, vùng xa và sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ bình ổn khi xảy ra sự đột biến về giá.

Ông Phạm Thanh Hùng- Phó Giám đốc Công ty CP Ba Huân

Mang hàng chất lượng về các vùng quê

“Thông thường các sản phẩm có giá trị cao, chất lượng tốt thì đều được thị trường ưu tiên phân phối cho khu vực thành phố lớn trước, sau đó mới tới thị trường nông thôn. Trong khi người tiêu dùng phần lớn làm việc trên thành phố, đến dịp tết lại phải mua bán các mặt hàng rồi mất thêm chi phí vận chuyển để mang về quê. Từ thực tiễn đó, năm nay, chúng tôi sẽ có những thay đổi phù hợp và có nhiều đầu tư bài bản hơn, mạnh mẽ hơn trong các năm tiếp theo để phục vụ mục tiêu nâng cao chất lượng, phục vụ nhu cầu mua sắm tại khu vực nông thôn ngày một đa dạng hơn.

Cụ thể, dịp Tết Nguyên đán Canh Tý này, chúng tôi đã kết hợp với các công ty đối tác, bạn hàng cùng các tổ chức thương mại, chính quyền địa phương… nhằm tạo sự kiện bán hàng ưu đãi tết về tận các vùng nông thôn. Nhân dịp này, Công ty CP Thức ăn chăn nuôi Hasco đã đưa các sản phẩm thịt lợn sạch được nuôi khép kín tại các trang trại tiêu chuẩn cùng với 30 sản phẩm khác…”.

Ông Nguyễn Minh Ly-thành viên HĐQT Công ty CP Thức ăn chăn nuôi Hasco

Hoàng Thắng (ghi)
Phạm Ly (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm