Cựu thanh niên xung phong làm theo lời Bác

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau những năm tháng cống hiến tuổi xuân cho cách mạng, trở về đời thường, các cựu thanh niên xung phong (TNXP) Pleiku lại nêu cao ý chí kiên cường, tinh thần sáng tạo, tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Cựu TNXP nguyện nêu gương sáng học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

  Trao quà cho các cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: H.Đ.T
Trao quà cho các cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: H.Đ.T

Trở về sau khi hoàn thành nghĩa vụ quốc tế tại nước bạn Campuchia, ông Vũ Đức Tuyến chọn cho mình hướng đi mới là phát triển kinh tế từ nông nghiệp. Năm 1995, ông đến định cư và lập nghiệp tại xã Chư Hdrông (TP. Pleiku). Từ 2 bàn tay trắng, nhờ sự cần cù, chịu khó, sau 23 năm, vợ chồng ông đã có trong tay gia tài hàng tỷ đồng. Hiện ông có 3 ha cà phê, 0,5 ha hồ tiêu, 2.000 m2 ao cá, hàng trăm con gà, heo... mỗi năm cho thu nhập trên 700 triệu đồng. Trang trại của ông đã góp phần giải quyết việc làm thường xuyên cho 4 lao động với mức lương bình quân 5-6 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, ông còn hỗ trợ cây giống, vật nuôi và nhiệt tình chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt cho các cựu TNXP còn khó khăn trên địa bàn.

Cũng như ông Tuyến, trở về với cuộc sống đời thường, bà Vũ Thị Hương Thỏa (tổ 7, phường Yên Thế, TP. Pleiku) chọn cho mình hướng phát triển kinh tế là làm nông. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm trồng khoai, bắp, nuôi gà nhưng kết quả thu lại chẳng đáng là bao, khó khăn chồng chất khó khăn. Suy nghĩ mãi để tìm hướng đi mới, cuối cùng bà quyết định làm dịch vụ. Sẵn có địa thế thuận tiện, bà Thỏa bàn với gia đình thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để vay vốn mở đại lý bán thức ăn chăn nuôi. Nhờ sự năng động và chịu khó nên sau một thời gian, gia đình bà đã có của ăn của để. Cùng với đó, bà còn hỗ trợ vốn sản xuất cho các cựu TNXP. Đến nay, bà Thỏa đã tạo dựng cho mình một cơ ngơi khang trang, con cái học hành đến nơi đến chốn, ngoài tài sản cố định bà còn tích lũy hơn 1 tỷ đồng để làm vốn kinh doanh. Không chỉ làm giàu cho gia đình, bà còn hỗ trợ các cựu TNXP còn khó khăn trên địa bàn bằng cách cho vay tiền đầu tư sản xuất không tính lãi.

Đó là 2 cá nhân tiêu biểu trong hàng trăm cựu TNXP trên địa bàn TP. Pleiku. Ông Trương Minh Hải-Chủ tịch Hội Cựu TNXP TP. Pleiku-cho biết: Hiện nay, trên địa bàn thành phố có hơn 450 hội viên Hội Cựu TNXP thuộc 3 thế hệ: chống Pháp, chống Mỹ và sau 1975. Khi hòa bình lập lại, trở về địa phương sinh sống, các cựu TNXP vẫn luôn nêu cao tinh thần xung kích, không quản ngại khó khăn gian khổ để lập nghiệp, phát triển kinh tế gia đình, nhiều cựu TNXP đã trở thành tấm gương sáng trong sản xuất kinh doanh và gương mẫu trong cuộc sống ở khu dân cư. Hiện thành phố có 22 hộ cựu TNXP đạt danh hiệu làm kinh tế giỏi.

Hà Đức Thành

Có thể bạn quan tâm