Phụ nữ Sơ Pai nâng cao kiến thức pháp luật

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hiện nay, trình độ nhận thức về pháp luật của phụ nữ nhất là với khu vực miền núi, vùng dân tộc thiểu số còn hạn chế, ít có điều kiện tiếp cận với những thông tin về pháp luật. Vì vậy, việc thành lập Câu lạc bộ “Phụ nữ với pháp luật” của xã Sơ Pai (huyện Kbang) đã góp phần nâng cao kiến thức, ý thức chấp hành pháp luật cho phụ nữ.

 Các thành viên trong CLB “Phụ nữ với pháp luật” không chỉ tuyên truyền pháp luật mà còn trao đổi kinh nghiệm trong làm kinh tế. Ảnh: Ngọc Thu
Các thành viên trong CLB “Phụ nữ với pháp luật” không chỉ tuyên truyền pháp luật mà còn trao đổi kinh nghiệm trong làm kinh tế. Ảnh: Ngọc Thu

Sơ Pai là một xã vùng II của huyện Kbang có 1.387 hộ/5.396 khẩu, với 12 dân tộc chủ yếu là người Ba na sinh sống, trong đó dân tộc thiểu số chiếm gần 36%. Tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo của xã chiếm 31,22%, kinh tế xã hội còn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, việc nâng cao kiến thức về pháp luật cho người dân đặc biệt là phụ nữ luôn được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Sơ Pai quan tâm, triển khai các hoạt động ý nghĩa, thiết thực.

Được thành lập từ năm 2015, CLB đã tập hợp đông đảo chị em phụ nữ 8 thôn làng tham gia theo tinh thần tự nguyện. Mỗi năm, CLB sinh hoạt 4 lần theo quý, sau đó, các thành viên sẽ về triển khai tại các thôn làng qua các buổi sinh hoạt dưới thôn làng. Từ các buổi sinh hoạt thôn, làng các thành viên sẽ tuyên truyền chấp hành pháp luật về hôn nhân gia đình, phòng chống bạo lực gia đình, thực hiện Pháp lệnh Dân số… giúp phụ nữ hiểu và sử dụng pháp luật để bảo vệ mình và gia đình. Sau 2 năm triển khai, nhận thức, ý thức chấp hành chính sách pháp luật của phụ nữ ngày càng nâng cao, dần hình thành thói quen “sống và học tập theo Hiến pháp và pháp luật”. Các vụ vi phạm pháp luật, mâu thuẫn trong gia đình, họ hàng đã được giải quyết thấu đáo nhờ sự can thiệp kịp thời của các thành viên CLB. Chị Đinh Thị A Lêch (làng Buôn Lưới) là thành viên trong CLB nhớ lại những ngày đầu đi tuyên truyền: “Hàng tối, mình đã đến từng hộ gia đình để tuyên truyền, nhất là đồng bào Ba Na gặp rất nhiều khó khăn. Điển hình như gia đình chị Đinh Thị Hec (làng Buôn Lưới, xã Sơ Pai) có người con trai hay đi xe độ chế, phá rừng lấy gỗ, gây mất an ninh trật tự. Chị cùng các hội viên đã nhiều lần đến tận nhà nắm bắt hoàn cảnh, tâm tư gia đình, từ đó tuyên truyền về pháp luật, khuyên nhủ gia đình quan tâm đến con em mình. Đến nay, con trai của chị Hec đã đi học trở lại, không vi phạm pháp luật nữa. Bản thân chị Hec cũng tham gia CLB để học hỏi và trở thành hội viên của CLB”.

Hiện tại, CLB đã thu hút 1.236 hội viên và tổ chức hàng nghìn lượt tuyên truyền từ xã đến thôn, làng. CLB đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho hội viên phụ nữ; nắm bắt kịp thời những vấn đề nổi cộm, vụ việc vi phạm pháp luật tại địa phương, phản ánh tới cơ quan chức năng và chính quyền địa phương để có biện pháp xử lý kịp thời, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, thôn, làng văn hoá. Đồng thời, CLB cũng tạo điều kiện cho chị em gặp gỡ, tâm sự, trao đổi kinh nghiệm trong cuộc sống, xây dựng gia đình hạnh phúc.

CLB cũng là nơi tuyên truyền hiệu quả các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước tới đông đảo tầng lớp. Qua đó, góp phần phát huy vai trò của người phụ nữ trong thời đại mới. Chị Đinh Thị Lưa-Chủ tịch Hội LHPN xã Sơ Pai cho biết: Để duy trì, phát triển CLB, các thành viên trong CLB cần nhiệt tình, nâng cao tinh thần trách nhiệm hơn nữa. CLB sẽ tích cực đổi mới nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, tổ chức nhiều hoạt động phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của người dân, nắm bắt tâm tư tình cảm của người dân. Đồng thời, tiếp tục động viên, khuyến khích các thành viên trong CLB phấn đấu trở thành những tuyên truyền viên pháp luật tích cực, vận động bà con trên địa bàn sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật.

Ngọc Thu

Có thể bạn quan tâm