Siu Một- Nữ công nhân "Giỏi việc nước-Đảm việc nhà"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tại hội nghị biểu dương phong trào thi đua “Giỏi việc nước-Đảm việc nhà” của Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Pah, một gương mặt nữ trẻ người dân tộc Jrai được mọi người dành cho những tràng vỗ tay tán thưởng khi chị vừa đọc xong báo cáo thành tích của mình trước hội nghị. Đó là chị Siu Một-công nhân khai thác mủ Đội sản xuất cao su xã Gào.

  Chị Siu Một đang cạo mủ cao su. Ảnh: Hà Đức Thành
Chị Siu Một đang cạo mủ cao su. Ảnh: Hà Đức Thành

Theo chân các anh ở Đoàn Thanh niên Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Pah, chúng tôi đến Đội sản xuất cao su xã Gào để gặp chị Siu Một (làng D, xã Gào, TP. Pleiku). Nhìn ngôi nhà xây khang trang và sạch sẽ với đầy đủ tiện nghi, ai cũng trầm trồ khen sự giỏi giang của vợ chồng chị. Qua trò chuyện được biết Siu Một sinh năm 1987. Năm 2004, khi Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Pah vừa triển khai trồng mới và thành lập Đội sản xuất cao su tại xã Gào, chị liền đăng ký làm công nhân. Thời gian đầu chị được giao nhiệm vụ chăm sóc cây cao su. Đến năm 2009, khi cây cao su bắt đầu khai thác, chị được nông trường cho đi tập huấn và chuyển qua làm công nhân khai thác.

Thời gian đầu làm công nhân khai thác, chị rất bỡ ngỡ. Tuy nhiên, với sự chịu khó và tinh thần ham học hỏi từ cán bộ kỹ thuật đến các anh chị công nhân đi trước, tay nghề của chị ngày càng được nâng cao. Là người thợ trẻ nên bản thân chị luôn tự ý thức trách nhiệm của mình, thường xuyên trao đổi, rèn luyện nâng cao tay nghề, khai thác đúng quy trình kỹ thuật, chăm sóc tốt và đúng quy trình vườn cây giao khoán. Nhờ vậy mà sản lượng giao khoán vườn cây khai thác của chị năm nào cũng vượt chỉ tiêu. Năm 2015, chị đã đạt 147% kế hoạch và là một trong số gần 200 công nhân khai thác của đội được Công ty tuyên dương. Không chỉ chăm sóc tốt vườn cây, bản thân chị còn tích cực rèn luyện tay nghề với phương châm “yếu khâu nào luyện khâu đó”. Do vậy, trong các hội thi thợ khai thác mủ giỏi từ cấp đội đến cấp Công ty chị đều tham gia. Bên cạnh đó, chị còn chỉ bảo tận tình và truyền đạt kinh nghiệm cho các công nhân mới vào nghề.

Trong gia đình, chị là một phụ nữ hết sức đảm đang. Với đặc thù của công nhân khai thác mủ là 4-5 giờ sáng đã phải đi cạo mủ, sau đó chờ đến 10 giờ sáng lại đi đổ mủ nên chị tranh thủ thời gian còn lại chăm sóc con cái và làm thêm kinh tế gia đình như trồng cà phê, hồ tiêu, điều. Hiện nay, gia đình chị có 800 cây cà phê, 400 trụ tiêu, gần 1 ha điều, mỗi năm cho thu nhập 250 triệu đồng đến 300 triệu đồng. Nhờ nguồn thu từ kinh tế gia đình cộng với thu nhập từ lương, chị đã xây dựng được ngôi nhà khang trang và mua sắm nhiều vật dụng phục vụ cho sinh hoạt gia đình có giá trị. Bên cạnh đó, chị còn là một công nhân luôn xung kích, đi đầu trong các hoạt động của Đoàn Thanh niên, mọi hoạt động chị đều tham gia nhiệt tình và vận động anh chị em trong tổ cùng tham gia.

Trao đổi với chúng tôi, anh Rơ Lan Ching-Bí thư chi đoàn Đội sản xuất cao su xã Gào cho biết: Lãnh đạo đội và Đoàn Thanh niên đánh giá rất cao vai trò của chị Siu Một. Trong các cuộc họp của đội và Đoàn Thanh niên, chúng tôi luôn kịp thời biểu dương thành tích của chị và coi đây là tấm gương để các bạn trẻ trong đội học tập. Với những thành tích của mình, trong những năm qua, chị đã nhận được nhiều giấy khen, bằng khen của Công ty, Tập đoàn Công nghiệp Cao su, Bộ Nông nghiệp và PTNT.

Hà Đức Thành

Có thể bạn quan tâm