Sở Giao thông-Vận tải: Đẩy mạnh cải cách hành chính

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian qua, Sở Giao thông-Vận tải đã chú trọng thực hiện công tác cải cách hành chính theo đúng chỉ đạo của ngành và của tỉnh. Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Hữu Quế-Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở cho biết: “Một trong những giải pháp được Sở chú trọng thực hiện là thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật, quy định của cấp trên, gắn với công tác giáo dục đạo đức công vụ; đẩy mạnh công tác theo dõi, kiểm tra công chức và người lao động thực hiện nhiệm vụ được giao góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giao thông-vận tải; đẩy mạnh ứng dụng công tác thông tin trong lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp và thực hiện nhiệm vụ...”.

Sở đang tiến hành cập nhật dữ liệu, phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai phần mềm quản lý kết cấu hạ tầng giao thông; triển khai xây dựng phần mềm quản lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và phần mềm quản lý công chức, người lao động. Cùng với đó, Sở đã thực hiện việc công khai địa chỉ cơ quan, website, số điện thoại tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị và hộp thư điện tử để cá nhân, tổ chức nhận biết các kênh thông tin phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính, đối thoại với các đơn vị vận tải hành khách, bến xe khách trên địa bàn tỉnh.

 

Bộ phận cấp đổi giấy phép lái xe tại Sở Giao thông-Vận tải. Ảnh: T.N
Bộ phận cấp đổi giấy phép lái xe tại Sở Giao thông-Vận tải. Ảnh: T.N

Thông qua điện thoại đường dây nóng, Sở đã tiếp nhận 43 ý kiến phản ánh của người dân và doanh nghiệp. Mọi ý kiến đều được xử lý kịp thời. Đồng thời, Sở cũng tổ chức rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, đảm bảo sự phù hợp với quy định mới, qua đó phát hiện những bất cập, không phù hợp và kiến nghị với cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định. Từ đầu năm đến nay, Sở đã trình UBND tỉnh công bố mới 23 thủ tục hành chính (TTHC), sửa đổi 26 TTHC và bãi bỏ 5 TTHC hết hiệu lực thuộc thẩm quyền giải quyết. Bên cạnh đó, công tác tiếp nhận và trả kết quả TTHC có nhiều đổi mới. Từ đầu năm đến nay, Sở đã tiếp nhận và xử lý 20.644 TTHC các loại. Đối với cấp mới giấy phép lái xe (GPLX) mô tô, sau khi sát hạch lái xe, trước đây người dân phải chờ 10 ngày để được nhận GPLX mới. Nhưng hiện nay, Sở đã tổ chức cấp GPLX tại các trung tâm sát hạch lái xe và các địa điểm tổ chức sát hạch lái xe mô tô trong ngày sau khi hoàn thành sát hạch và các thủ tục liên quan.

Riêng với cấp đổi GPLX, để đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, đồng thời giảm chi phí của người dân trong việc thực hiện thủ tục đổi GPLX, Sở đã phối hợp với Công ty Viễn thông quân đội, UBND các huyện, thị xã tổ chức tiếp nhận hồ sơ tại trung tâm các huyện, thị xã vào 2 ngày trong tháng, phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức tiếp nhận hồ sơ hàng ngày tại các điểm giao dịch Bưu điện ở địa bàn của 16 huyện, thị xã. Người dân có thể quyết định cách thức nộp hồ sơ thông qua dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3-Dịch vụ công đổi GPLX tạo thuận lợi cho người dân đăng ký, kê khai thông tin qua mạng, được chủ động đăng ký thời gian đến đổi GPLX tại cơ quan quản lý. Chậm nhất sau 3 ngày đăng ký, nếu hồ sơ hợp lệ sẽ được sắp xếp lịch hẹn và thông báo các bước tiến hành đến người đăng ký qua hộp thư điện tử; nếu hồ sơ không hợp lệ người đăng ký cũng được thông báo rõ lý do...

Về những nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm thời gian tới, Giám đốc Nguyễn Hữu Quế nhấn mạnh: Sở tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc, phát huy hiệu quả sử dụng phần mềm quản lý kết cấu hạ tầng giao thông và phần mềm quản lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Triển khai dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 đối với cấp phù hiệu, biển hiệu vận tải đường bộ, đổi GPLX; phối hợp với Bưu điện tỉnh triển khai dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 đối với các TTHC. Tập trung rà soát và xây dựng phương án trình cấp có thẩm quyền thực hiện đơn giản hóa, bãi bỏ các hồ sơ, thủ tục không cần thiết, tạo mọi thuận lợi và giảm thời gian, chi phí đi lại cho các đơn vị vận tải trong thực hiện các TTHC. Phối hợp với UBND các huyện, thị xã và các đơn vị liên quan tiếp nhận và trả kết quả đổi GPLX trên địa bàn các huyện.

Bên cạnh đó, Sở sẽ tiếp tục duy trì đối thoại với các doanh nghiệp trong ngành giao thông-vận tải để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, đảm bảo hoạt động đúng theo quy định của pháp luật. Rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy trình giải quyết các TTHC và quy trình giải quyết công việc nội bộ cơ quan theo hệ thống quản lý chất lượng TCVN 9001:2008. Đồng thời, thực hiện các biện pháp phòng-chống tiêu cực trong cán bộ công chức, góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI).

Lương Thanh

Có thể bạn quan tâm