Tấm lòng Bà mẹ với 9 người con nuôi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Suốt 50 năm không một ngày sống cho riêng bản thân mình, bà Gơi quyết không đi lấy chồng cũng vì hoàn cảnh nghèo khổ. Nhưng mấy ai ngờ rằng, người phụ nữ đơn thân đã nhận nuôi trên 10 người con không kể ruột rà, máu mủ hay người từ phương nào gửi gắm. Bà chỉ biết cách đưa tay nhận lấy những sinh linh bé bỏng bằng chính tình yêu thương và lòng nhân hậu.
 

Ảnh: Tú Uyên
Ảnh: Tú Uyên

Đến làng Broach, xã An Trung, huyện Kông Chro hỏi mẹ Gơi từ già trẻ, gái trai không ai là không biết và tỏ lòng mến phục đối với người phụ nữ này. Bà tên đầy đủ là Đinh Thị Gơi, sinh năm 1942. Khi 12 tuổi (năm 1954) đã đi làm  công tác liên lạc nuôi dưỡng cán bộ tập kết miền Bắc. Đơn vị của bà tập kết tại xã A2 (An Khê). Sau khi xuất ngũ, bà Gơi quyết định không đi tìm hạnh phúc riêng cho mình cũng chỉ vì hoàn cảnh bấy giờ nghèo khổ quá. Ấy vậy mà suốt hơn 50 năm qua, bà chưa hề sống cho riêng mình ngày nào. Thấy gia cảnh anh chị mình khó khăn, con cái nheo nhóc, bà Gơi nhận nuôi con của anh chị ruột mình như con đẻ. Có đứa ba mẹ chết sớm, bà cũng đưa về cưu mang, che chở từ ngày nó còn bò trên sàn.

Nhớ lại những ngày ấy, bà kể: “Khổ lắm nhưng ai có ý gửi con thì tôi vẫn nhận nuôi. Có đứa tôi đưa nó về từ hồi nhỏ xíu, mà giờ cũng có  cháu ngoại rồi đấy”. Nụ cười móm mém, bà tiếp câu chuyện, hàng ngày tôi vẫn thường đeo gùi lên nương rẫy mong kiếm trái bắp, củ khoai về cho tụi nó. Đứa lớn thì coi đứa nhỏ, cứ để nó ở nhà vậy đó. Lớn hơn một chút, các con biết theo mẹ lên nương để kiếm cơm qua ngày, tôi vui lắm.

 

Ảnh: Tú Uyên
Ảnh: Tú Uyên

Không chỉ nhận nuôi con của anh chị ruột mình, bà còn nhận nuôi cháu trong dòng họ, bà con và kể cả con cháu của những người xa lạ gửi gắm bà cũng nhận lấy bằng cả tình thương và lòng nhân hậu. Bà không thể nhớ nỗi con số chính xác là bao nhiêu, nhưng có lẽ “cũng mười mấy đứa, mà một vài đứa bị bệnh chết mất rồi”. Hiện tại, 9 người con mà bà nhận nuôi giờ đã trưởng thành và hầu hết đã lập gia đình, trong đó có 4 người con gái. Một số lấy chồng, gả vợ ở xa, số còn lại thì dựng nhà ngay trong làng để được gần gũi và phụng dưỡng mẹ đến cuối đời. Giờ đây, ở cái tuổi “thất thập cổ lai hy” bà Gơi mới chịu dành thời gian cho bản thân. Niềm vui mỗi ngày của bà giờ là phụ giúp các con trông coi cháu chắt (hiện 16 đứa cháu nội-ngoại) và nhà cửa để các con lên rẫy chăm sóc cây trồng, vật nuôi. 3 ha đất rẫy bà miệt mài chăm sóc giờ đã giao lại cho các con cùng 3 con trâu và 2 con bò để làm vốn cho các con bà làm ăn, xây dựng gia đình cho con cho cháu.

Tú Uyên

Có thể bạn quan tâm