Lộ diện đường dây "tín dụng đen"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Núp bóng dưới hình thức mở tiệm cầm đồ, nhóm đối tượng này đã cho gần 700 lượt người vay với lãi suất “cắt cổ” để thu lợi bất chính. Không những vậy, nhóm này còn trang bị nhiều loại vũ khí “nóng” để phục vụ cho việc đòi nợ.
Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh vừa truy tố 6 đối tượng về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” gồm: Đoàn Việt Đức (tên thường gọi Đức Game, SN 1977, trú tại phường Phù Đổng, TP. Pleiku), Nguyễn Bảo Ngọc (SN 1981, trú tại phường Trung Phụng, quận Đống Đa, TP. Hà Nội), Phạm Công Thạnh (SN 1996, trú tại phường Trà Bá, TP. Pleiku), Nguyễn Văn Tiến (SN 1996, trú tại phường Trà Bá, TP. Pleiku), Lê Vạn Ngọc (SN 1997, trú tại phường Trà Bá, TP. Pleiku), Nguyễn Đắc Duy Hòa (SN 2001, trú tại thị trấn Chư Prông).     
Theo hồ sơ, khoảng giữa tháng 9-2018, Đức bàn bạc với Hoài, Ngọc, Thạnh và Tiến về việc thuê căn nhà ở địa chỉ 19 Lý Nam Đế (TP. Pleiku) để mở tiệm dịch vụ cầm đồ (DVCĐ) Phát Lộc. Ngày 3-10-2018, Phòng Tài chính-Kế hoạch TP. Pleiku cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho DVCĐ Phát Lộc do Hoài đứng tên với các ngành nghề: mua bán hoa tươi; bán lẻ rượu, bia, thuốc lá điếu sản xuất trong nước; bán cà phê giải khát; dịch vụ cầm đồ; cho thuê xe ô tô tự lái, mua bán xe ô tô, mô tô.   
Dao, kiếm thu giữ của các đối tượng. Ảnh: Văn Ngọc
Dao, kiếm thu giữ của các đối tượng. Ảnh: Văn Ngọc

Sau khi được cấp giấy phép, Đức đầu tư vốn để các nhân viên của DVCĐ Phát Lộc hoạt động cho vay tiền với các hình thức như: cho vay thế chấp các giấy tờ sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân, giấy phép lái xe… với mức lãi suất 10.000 đồng/triệu đồng/ngày (tương đương 30%/tháng và 360%/năm); cho vay thế chấp giấy đăng ký xe mô tô, ô tô với các mức lãi suất 2.000 đồng-5.000 đồng/triệu đồng/ngày. Lãi suất khách hàng phải đóng cho DVCĐ Phát Lộc 10 ngày/lần, phải trả tiền lãi trước của 10 ngày đầu và được trừ trực tiếp vào số tiền gốc.

Cơ quan Điều tra xác định, Đức không trực tiếp quản lý, điều hành hoạt động cho vay tại DVCĐ Phát Lộc. Tất cả đều giao cho Nguyễn Bảo Ngọc quản lý, điều hành, ghi chép theo dõi hoạt động cho vay, thu lãi, gọi điện thoại đôn đốc thanh toán tiền gốc, lãi, hướng dẫn, giải quyết hồ sơ cho khách hàng vay tiền. Khi Nguyễn Bảo Ngọc đi vắng thì giao cho Hoài quản lý. Quá trình hoạt động của DVCĐ Phát Lộc đến ngày 15-3-2019 thì Tiến bị Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP. Pleiku khởi tố, bắt tạm giam về hành vi cố ý gây thương tích nên không tiếp tục tham gia hoạt động cho vay. Sau đó, được sự đồng ý của Đức, Nguyễn Bảo Ngọc thuê Lê Vạn Ngọc với mức lương 10 triệu đồng/tháng và Nguyễn Đắc Duy Hòa 4 triệu đồng/tháng vào làm việc.
Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh thi hành lệnh bắt với Đức
Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh thi hành lệnh bắt với Đức. Ảnh: Văn Ngọc
Ngoài Đức và Nguyễn Bảo Ngọc, công việc hàng ngày của các đối tượng là thả, dán tờ rơi quảng cáo cho vay tiền, xác minh địa chỉ, thông tin, tài sản của người vay trước khi cho vay, thu tiền lãi, tiền gốc, đi đòi những khách hàng “nợ xấu”. Số tiền thu từ hoạt động cho vay đều giao cho Nguyễn Bảo Ngọc quản lý. Sau đó, vào các ngày 3, 13 và 23 hàng tháng, Đức đến đối chiếu số tiền gốc cho vay, lãi thu được với Nguyễn Bảo Ngọc. Tiền lãi thu được từ việc cho vay thế chấp giấy tờ sau khi trừ các chi phí, Đức lấy 7 phần, 3 phần còn lại sau khi trả lương cho Lê Vạn Ngọc và Hòa thì Nguyễn Bảo Ngọc, Hoài, Thạnh, Tiến chia nhau. Riêng tiền lãi thu từ việc cho vay thế chấp giấy đăng ký xe thì Đức lấy hết.
Đến ngày 5-1-2020, khi nhóm đối tượng này đang thực hiện hành vi cho vay tiền với mức lãi cao hơn quy định của pháp luật thì bị các trinh sát của Phòng Cảnh sát Kinh tế (Công an tỉnh) bắt quả tang. Khám xét tại tiệm DVCĐ Phát Lộc và chỗ ở của các đối tượng, lực lượng Công an thu giữ nhiều tiền mặt, đao, kiếm, súng cao su, súng bắn đạn bi sắt… cùng các giấy tờ, sổ sách liên quan đến hoạt động cho vay.
Trong quá trình điều tra, cơ quan Công an xác định, Đức đã đầu tư vào hoạt động cho vay nặng lãi số tiền hơn 1,3 tỷ đồng. Từ tháng 10-2018 đến ngày 5-1-2020, nhóm của Đức đã cho 686 lượt khách hàng vay với tổng số tiền hơn 8 tỷ đồng, tổng số tiền lãi thu được là hơn 5,1 tỷ đồng. Trừ số tiền lãi cho phép theo quy định của pháp luật thì các đối tượng đã thu lợi bất chính gần 4,9 tỷ đồng. Đây là số tiền thu lợi bất chính lớn nhất từ trước đến nay trong số nhóm đối tượng mà lực lượng Công an đã triệt phá.
LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm