Ia Grai: Nhiều gia đình điêu đứng vì "sập bẫy" đáo hạn ngân hàng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chỉ hơn 20 tuổi và làm nghề bán thịt heo ở chợ nhưng Nguyễn Thị Hường (SN 1997, trú tại tổ 6, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Laii) đã khiến nhiều gia đình điêu đứng bởi chiêu lừa vay tiền đáo hạn ngân hàng.
Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh vừa hoàn tất cáo trạng truy tố đối tượng Nguyễn Thị Hường ra trước Tòa án nhân dân tỉnh về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Đây là vụ án từng gây rúng động dư luận tại huyện Ia Grai.
Theo cáo trạng, Hường làm nghề buôn bán thịt heo tại chợ thị trấn Ia Kha. Năm 2016, Hường làm thêm dịch vụ cho người khác vay tiền để đáo hạn ngân hàng. Hường đã in một tấm biển quảng cáo dịch vụ đáo hạn ngân hàng treo trước nhà. Hường vay tiền của nhiều người rồi cho vay lại để hưởng chênh lệch.
Do phóng tay chi xài cá nhân, buôn bán thua lỗ và phải trả lãi suất cho chủ nợ nên Hường mất khả năng chi trả. Tuy vậy, đối tượng vẫn đánh lừa dư luận, tạo lòng tin với bị hại bằng cách tự đặt mua hoa và ghi tên các ngân hàng tặng mang về nhà mình.
Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh xác định: Từ tháng 6 đến tháng 8-2018, Hường đã vay và chiếm đoạt của 12 cá nhân với tổng số tiền hơn 9,2 tỷ đồng. 
Đối tượng Nguyễn Thị Hường bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Ảnh: Văn Ngọc
Đối tượng Nguyễn Thị Hường bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Ảnh: Văn Ngọc
Bà Nguyễn Thị Huyền (SN 1956, trú tại tổ 6, thị trấn Ia Kha) cho hay: Vì tin tưởng nên bà đã cho Hường vay 400 triệu đồng, trong đó có 200 triệu đồng vay của người khác. Bà Huyền buồn bã: “Mỗi dịp lễ, Tết, Hường tặng hoa cho nhiều người rất chu đáo. Đến khi Hường tuyên bố vỡ nợ, mọi người mới tá hỏa”.
Chị Nguyễn Thị Xuân Loan (SN 1987, trú tại thôn Thắng Trạch 2, thị trấn Ia Kha) cho Hường vay 500 triệu đồng lập tức được chị ta chuyển lại 65 triệu đồng với lý do ngân hàng thưởng xe mô tô SH. Không những vậy, Hường còn chuyển cho chị Loan 15 triệu đồng với lý do: “Ngân hàng thưởng cho chị 1 chuyến du lịch Đà Nẵng”. 
Thấy nhiều người được “thưởng” các khoản tiền béo bở, những người khác càng thêm tin tưởng. Bà Lê Thị Bẩy (SN 1957, trú tại tổ 2, thị trấn Ia Kha) cũng làm nghề bán thịt heo tại chợ thị trấn Ia Kha. Tháng 6-2018, bà đưa cho Hường 950 triệu đồng. Đây là số tiền bà dự định mua nhà cho con.
“Nó viết giấy hẹn mượn 1 tháng rồi sẽ trả cả gốc lẫn lãi. Tôi nghĩ tình nghĩa cô cháu cùng buôn bán ở chợ nên mới cho mượn. Bây giờ bị nó lừa, nhà cửa không mua được. Giờ nó bị truy tố ra tòa, biết đến bao giờ tôi mới đòi được tiền”-bà Bẩy bức xúc. 
VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm