Sai phạm ở Ban quản lý Rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ: 12 bị cáo hầu tòa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sáng 6-11, Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai chính thức đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án sai phạm tại Ban quản lý Rừng phòng hộ (BQLRPH) Bắc Biển Hồ.
Có 12 bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Nguyễn Đức (SN 1971)-nguyên Trưởng ban; Đặng Văn Cườm (SN 1975)-nguyên Kế toán trưởng; Tưởng Tín (SN 1960)-nguyên Trưởng ban; Ngô Xuân Hiền (SN 1974)-Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai; Ngô Văn Bằng (SN 1966)-Chủ tịch UBND xã Trà Đa, nguyên Chủ tịch UBND xã Diên Phú, TP. Pleiku; Mã Phi Bình (SN 1979)-cán bộ địa chính xã Diên Phú; Nguyễn Tiến Dũng (SN 1970)-chuyên viên Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Pleiku; Lê Huy Phong (SN 1960)-Phó Trưởng ban Quản lý chợ Hoa Lư-Phù Đổng, TP. Pleiku; Trương Văn Hoàn (SN 1974), Phạm Thị Bích Thủy (SN 1978), Phạm Thị Trầm (SN 1986), Nguyễn Thành Tiên (SN 1964)-cùng là nhân viên Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP. Pleiku.
12 bị cáo tại phiên tòa xét xử. Ảnh: Văn Ngọc
12 bị cáo tại phiên tòa xét xử. Ảnh: Văn Ngọc
Trong đó, Đức bị xét xử về các tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; bị cáo Cườm bị xét xử về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và tội “Tham ô tài sản”; các bị cáo còn lại đều bị xét xử về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Trong vụ án này, bị cáo Đức hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh, 11 bị cáo còn lại đang được áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú. 
Đây là vụ án được Thanh tra tỉnh phát hiện sau khi thanh tra toàn diện tại BQLRPH Bắc Biển Hồ vào năm 2017 và chuyển hồ sơ sang Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh. Cụ thể là đối với diện tích 84.941,56 m2 đất lâm nghiệp tại tiểu khu 389 và một số khu vực khác trên địa bàn TP. Pleiku bị các cá nhân lạm dụng chức vụ, quyền hạn lấn chiếm, sử dụng trái phép. Trong đó có 56.329,81 m2 đã được UBND TP. Pleiku cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) trái pháp luật, gây thiệt hại cho Nhà nước.
Thanh tra tỉnh cũng đề nghị làm rõ đối với sai phạm về quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí phục vụ công tác quản lý, bảo vệ rừng với số tiền hơn 2,3 tỷ đồng gồm hơn 1,2 tỷ đồng có dấu hiệu tham nhũng và hơn 1,2 tỷ đồng để ngoài sổ sách kế toán, gây thiệt hại cho ngân sách. Bên cạnh đó, điều tra, xác minh làm rõ sai phạm về số tiền 113 triệu đồng mà năm 2016 Chi cục Kiểm lâm tỉnh ký hợp đồng với BQLRPH Bắc Biển Hồ xây dựng hiện trường diễn tập chữa cháy rừng. 
Qua quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh đã xác định 12 cán bộ, nguyên cán bộ nêu trên đã thực hiện nhiều hành vi phạm pháp hình sự. Cụ thể, trong các năm 2011, 2013 và 2015, Ban QLRPH Bắc Biển Hồ thu tiền đền bù tài sản trên đất, bán thanh lý gỗ, củi nguyên liệu với tổng số tiền hơn 472 triệu đồng. Nhưng Đức đã chỉ đạo Cườm không nộp số tiền trên vào ngân sách mà nhập vào quỹ tiền mặt của Ban mà chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Cườm cũng tham ô số tiền 15 triệu đồng mà Ban Quản lý dự án lưới điện miền Trung trực tiếp chi trả tiền bồi thường đất, hoa màu thuộc công trình trạm biến áp 110 kV Mang Yang và nhánh rẽ cho BQLRPH Bắc Biển Hồ. Riêng Đức còn làm các tài liệu chứng từ để hợp thức hóa một phần nguồn gốc đất do mình được giao quản lý thành đất cá nhân và đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), sử dụng thu lợi cá nhân với diện tích 16.726 m2 đất rừng gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 122 triệu đồng.
10 bị cáo còn lại được xác định phải chịu trách nhiệm hình sự khi thiếu trách nhiệm trong việc cấp 2 GCNQSDĐ cho bà Mai Thị Ngọc Thỏa-nguyên cán bộ Ban QLRPH Bắc Biển Hồ và 1 GCNQSDĐ cho cá nhân Đức dù đây là diện tích đất lâm nghiệp thuộc quản lý của BQLRPH Bắc Biển Hồ. Hành vi này đã gây thiệt hại cho Ngân sách Nhà nước hơn 345 triệu đồng. Về các diện tích đất này, Đức đã sử dụng cho gia đình còn bà Thỏa đã bán lại cho một số hộ gia đình khác để thu lợi cá nhân. 
Trong ngày xét xử đầu tiên, Hội đồng xét xử đang tập trung xét hỏi về hành vi của bị cáo Đức và bị cáo Cườm; về số tiền hơn 472 triệu đồng. Đức cho biết đã nhiều lần chỉ đạo Cườm nộp vào Ngân sách số tiền này nhưng Cườm trả lời vì không có hồ sơ, chứng từ nên không nộp được. Tuy nhiên, Cườm lại phủ nhận lời khai của Đức tại phiên tòa và cho biết vì BQLRPH Bắc Biển Hồ thiếu kinh phí chi tiêu một số khoản nên Đức đã chỉ đạo Cườm giữ lại số tiền này. 
Dự kiến phiên tòa sẽ kéo dài trong 3 ngày, Báo Gia Lai sẽ tiếp tục thông tin về diễn biến phiên tòa. 
Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm