Công an huyện Chư Sê bắt tạm giam nhóm trộm cắp tài sản

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Chư Sê, Gia Lai đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 26 đối tượng trong một nhóm trộm cắp và liên quan đến trộm cắp tài sản trên địa bàn huyện. Trong đó, chỉ riêng xã Ia Hlốp đã có 23 đối tượng bị khởi tố, phần lớn ở lứa tuổi thanh- thiếu niên.

Các đối tượng trong vụ trộm. Ảnh: Thanh hải
Các đối tượng trong vụ trộm. Ảnh: Thanh Hải
Theo lời kể của chị Nguyễn Thị Phi, trú tại thôn 1, xã Ia Hlốp thì buổi tối ngày 10-5-2009, chồng chị là anh Nguyễn Thành Hoàng đi xem bóng đá trên ti vi ở nhà người quen, chỉ có mình chị và mấy đứa con nhỏ ở nhà. Khoảng 23 giờ, nghe tiếng chó sủa và tiếng động lạ ở ngoài cổng nhà, chị nhìn ra thì phát hiện có một số đối tượng đang vào nhà trộm cắp (lúc này nhà chị Phi đang có khoảng 10 bao hạt điều khô để ở hiên nhà). Vì chỉ có một mình trong khi bọn trộm có nhiều tên nên chị Phi vội gọi điện thoại báo cho chồng. Ngay lập tức anh Hoàng và một số người bà con ở gần đó chạy về truy đuổi, buộc bọn trộm phải bỏ lại 3 bao hạt điều và một chiếc xe máy biển kiểm soát 98H7- 4456 và chạy thoát. Lúc này, Thiếu tá Phạm Ngọc Sơn và Trung uý Nguyễn Đắc Trung- cán bộ Công an huyện Chư Sê đang đi công tác ở địa bàn này nghe tin báo vội đến phối hợp với Công an xã Ia Hlốp đưa chiếc xe tang vật về trụ sở để xác minh nguồn gốc. Ngày 11-5-2009, chủ nhân của chiếc xe và các đối tượng nghi vấn đã được mời lên cơ quan Công an làm việc. Tại cơ quan Công an, các đối tượng Nguyễn Văn Lâm, Trần Hán Minh, Trần Văn Hùng, Đỗ Văn Phố, Lâm Thành Vũ đã khai nhận trước khi bị phát hiện, bọn chúng gồm 7 tên đã cắt hàng rào lưới B40 của nhà anh Hoàng đột nhập vào trộm cắp được 2 bao hạt điều khô đem đến thôn 3 bán cho bà Nguyễn Thị Lan được 800.000 đồng. Thấy quá dễ dàng nên sau khi bán xong bọn chúng đã bàn nhau quay lại tiếp tục lấy trộm 3 bao hạt điều thì bị chị Phi phát hiện. Ngoài ra, bọn chúng còn là thủ phạm của gần 20 vụ trộm khác trên địa bàn.

Qua công tác vận động của lực lượng Công an, trong các ngày từ 13 đến 18-5-2009, các đối tượng Diệp Bảo Phương, Nguyễn Công Tỵ, Phạm Văn Hoàng, Trần Duy Nghĩa, Phạm Văn Mạnh, Phạm Văn Hùng, Nguyễn Minh Đức, Đào Xuân Quang (tất cả đều chỉ 19, 20 tuổi, trú tại xã Ia Hlốp và Ia Ko) đã đến Công an huyện Chư Sê đầu thú. Cho đến cuối tháng 6-2009, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Chư Sê đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt và vận động đầu thú 26 đối tượng trộm cắp và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có ở địa bàn này. Đặc biệt, trong nhóm đối tượng này có 2 học sinh phổ thông và 2 sinh viên đang theo học ở các trường Cao đẳng, Đại học tại TP. Hồ Chí Minh về nghỉ lễ và tham gia gây án.

Trao đổi với chúng tôi về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã, ông Hồ Văn Khoang- Trưởng Công an xã Ia Hlốp cho biết: “Ia Hlốp là một xã thuần nông, trong mấy năm trở lại đây, khi giá cả các mặt hàng nông sản tăng lên, kinh tế của người dân có bước phát triển thì cũng kéo theo đó là tình hình an ninh diễn biến khá phức tạp. Nổi lên là tình trạng trộm cắp, số lượng thanh- thiếu niên phạm pháp cũng khá nhiều, các đối tượng thường lợi dụng sự sơ hở, mất cảnh giác của nguời dân rồi bất ngờ đột nhập vào ban đêm để lấy tài sản. Nhiều người dân sau khi bị mất tài sản không báo cho chính quyền, Công an nên gây rất nhiều khó khăn cho công tác phòng- chống tội phạm”.

Chúng tôi tìm đến nhà của đối tượng Nguyễn Công Tỵ (SN 1989), ở thôn 1, xã Ia Hlốp, Tỵ đang là sinh viên năm thứ nhất của Trường Cao đẳng Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh vừa bị bắt trong vụ án này. Bà Trần Thị Gái- mẹ của Tỵ nói trong nước mắt: “Cả nhà có mình nó là con trai, cha nó mất sớm nên tui đã cố gắng làm lụng kiếm tiền để nuôi con ăn học, mong sao sau này nó thành tài để đền đáp công ơn, ai ngờ…”. Cùng trong tâm trạng thất vọng, buồn chán, bà Nguyễn Thị Hóa- là mẹ của đối tượng Trần Văn Hùng (SN 1993), ở thôn 1, xã Ia Hlốp kể lại: “Trước đây, gia đình tui khi thì mất con gà, khi mất ít tiền, biết là nó lấy nhưng nói thì nó cãi phăng… Cho đến hôm kia tui vô trại giam thăm, nó còn bảo tui mua cà phê vô trại cho nó, con với cái, thiệt là hết biết…”.

Rồi đây, 26 đối tượng trộm cắp và tiêu thụ tài sản sẽ bị pháp luật trừng trị nghiêm khắc. Tuy nhiên, vụ án này thêm một bài học đắt giá cho các bậc làm cha làm mẹ trong việc quản lý, giáo dục con cái, đồng thời cũng là hồi chuông cảnh báo để mọi người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, tự bảo quản tài sản, không sơ hở, mất cảnh giác để cho bọn tội phạm có cơ hội gây án.
Thanh Hải

Có thể bạn quan tâm