Chư Sê tăng tốc giải ngân các chương trình mục tiêu quốc gia

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngành chức năng huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đang quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) năm 2022 bảo đảm hoàn thành kế hoạch đề ra.

Năm 2022, từ nguồn vốn Chương trình MTQG về xây dựng nông thôn mới, xã Kông Htok được giao 1,2 tỷ đồng để đầu tư phát triển hạ tầng. Theo đó, xã đã xây dựng kế hoạch đầu tư hơn 800 triệu đồng để bê tông hóa tuyến đường từ làng U Diếp đến làng Kjai Tăng và hơn 300 triệu đồng làm nhà văn hóa làng Dơ Nông Ó. Sau khi được phân bổ nguồn vốn, cùng với sự hướng dẫn, hỗ trợ của các cấp, các ngành, UBND xã đã hoàn thành các thủ tục và triển khai thi công khoảng 1 tháng nay. Ông Phạm Ngọc Thanh-Chủ tịch UBND xã Kông Htok-cho hay: “Dù nguồn vốn được phân bổ về địa phương tương đối muộn nhưng nhờ chủ động triển khai đồng bộ các bước nên tiến độ thi công các công trình đạt kế hoạch đề ra. Nếu điều kiện thời tiết thuận lợi, dự kiến khoảng giữa tháng 12, các công trình sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng. Song song với đẩy nhanh tiến độ thi công, xã cũng đã hoàn thiện các thủ tục gửi Phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện thẩm định nhằm kịp thời giải ngân vốn khi công trình hoàn thành”.

  Thi công công trình nhà văn hóa làng Dơ Nông Ó, xã Kông Htok. Ảnh: Nguyễn Quang
Thi công công trình nhà văn hóa làng Dơ Nông Ó, xã Kông Htok. Ảnh: Nguyễn Quang



Chủ tịch UBND xã Kông Htok cho biết thêm, ngoài nguồn vốn xây dựng nông thôn mới, xã được phân bổ 261 triệu đồng từ Chương trình MTQG phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, trong đó, 84 triệu đồng hỗ trợ nhà ở và 177 triệu đồng hỗ trợ đào tạo nghề. Xã đang giao các thôn, làng rà soát danh sách hộ nghèo, khó khăn về nhà ở để bình xét hỗ trợ xây nhà cho 2 hộ dân. Sau khi hoàn thành các bước, xã sẽ tăng tốc xây dựng nhằm kịp giải ngân trước ngày 31-12. Còn đối với nguồn vốn hỗ trợ đào tạo nghề, do thời gian còn lại quá ít, để triển khai mở lớp đào tạo nghề thường cần 3 tháng trở lên nên xã kiến nghị cấp trên cho chuyển nguồn hoặc trả lại nguồn vốn này.

Từ nguồn vốn Chương trình MTQG về xây dựng nông thôn mới năm 2022, xã Dun đã dành 2,7 tỷ đồng để bê tông hóa hơn 3 km đường giao thông nông thôn và 400 triệu đồng để kiên cố hóa hệ thống kênh mương. Đến nay, UBND xã đã hoàn thành các thủ tục đầu tư để triển khai thi công đường giao thông nông thôn. Đồng thời, xã đã hoàn thiện hồ sơ kế hoạch kiên cố hóa kênh mương gửi cấp có thẩm quyền thẩm định và triển khai ngay khi được phê duyệt. Chủ tịch UBND xã Lê Đình Tuyền cho hay: “Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện cũng như đảm bảo chất lượng công trình, bên cạnh đề nghị đơn vị thi công huy động máy móc, nhân lực, xã cũng đã vận động người dân cùng tham gia thi công, giám sát. Ngoài ra, xã đang khẩn trương hoàn thành các bước thủ tục trình HĐND phê duyệt nguồn vốn Chương trình MTQG phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi 84 triệu đồng để hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 2 hộ dân. Đồng thời, xã giao các thôn, làng nhanh chóng rà soát số hộ nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn để bình xét, triển khai xây dựng, vừa đảm bảo kịp tiến độ giải ngân, vừa để người dân có điều kiện chuẩn bị đón Tết Nguyên đán 2023”.

Năm 2022, huyện Chư Sê được giao hơn 33 tỷ đồng để thực hiện cả 3 chương trình MTQG gồm: giảm nghèo bền vững; xây dựng nông thôn mới; phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Trong đó, vốn đầu tư phát triển (xây dựng hạ tầng, duy tu, sửa chữa) hơn 23 tỷ đồng và vốn sự nghiệp hơn 10 tỷ đồng. Ông Nguyễn Văn Hợp-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện-thông tin: “Sau khi phân bổ vốn Chương trình MTQG về xây dựng nông thôn mới, Phòng đã hướng dẫn các xã thực hiện thủ tục đầu tư theo quy định. Hiện hầu hết các địa phương đã hoàn thành các thủ tục và triển khai thi công. Phòng thường xuyên theo dõi, nắm bắt, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc cũng như đôn đốc các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện”.

Còn ông Nguyễn Văn Đương-Chánh Văn phòng UBND huyện thì cho biết: Để đảm bảo kế hoạch giải ngân vốn thực hiện các chương trình MTQG năm 2022, UBND huyện đề nghị các đơn vị, địa phương tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện đối với các chương trình, dự án đã được giao kế hoạch vốn. Đối với các chương trình đã được UBND tỉnh giao kế hoạch vốn nhưng chưa đủ điều kiện phân bổ, các cơ quan chuyên môn khẩn trương phê duyệt dự án, chương trình đảm bảo điều kiện để cơ quan chuyên môn có đủ cơ sở tham mưu UBND huyện phân bổ kế hoạch vốn. Đồng thời, đề nghị UBND xã, thị trấn tổ chức lựa chọn, đề xuất danh mục dự án đảm bảo đúng đối tượng, hiệu quả, không trùng lắp với các chương trình, dự án khác. “Dù gặp nhiều khó khăn như nguồn vốn phân bổ muộn, Chương trình MTQG phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi là chương trình mới nên còn nhiều lúng túng trong triển khai nhưng huyện phấn đấu hoàn thành giải ngân vốn đúng kế hoạch đề ra”-Chánh Văn phòng UBND huyện khẳng định.

 

 NGUYỄN QUANG

Có thể bạn quan tâm

Pleiku hướng đến đô thị hiện đại, giàu bản sắc-Kỳ 1: “Đất lành chim đậu”

E-magazinePleiku hướng đến đô thị hiện đại, giàu bản sắc-Kỳ 1: “Đất lành chim đậu”

(GLO)-Sau ngày giải phóng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị xã Pleiku đã chung sức, đồng lòng vượt qua khó khăn, phát huy bản lĩnh, trí tuệ để kiến thiết, xây dựng quê hương. Từ một thị xã hoang tàn sau chiến tranh, Pleiku đã phát triển mạnh mẽ và trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

(GLO)- Mặc dù không có tên trong danh sách 20 sở, ngành được phân công kết nghĩa theo Chỉ thị số 13-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai nhưng Cục Quản lý thị trường tỉnh đã chủ động kết nghĩa với làng Chuk, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang.
Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

(GLO)- Bao thế hệ người Bahnar ở làng Châu (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn gắn bó với cồng chiêng bởi đó là nguồn cội, là bản sắc văn hóa của dân tộc. Chính sự tiếp nối, trao truyền giữa các thế hệ đã đưa thanh âm cồng chiêng của ngôi làng này vang vọng mãi.