Đồn Biên phòng Ia Lốp chú trọng công tác vận động quần chúng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với khẩu hiệu “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, Đồn Biên phòng Ia Lốp (huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) đã tập trung thực hiện công tác vận động quần chúng. Qua đó, người dân không chỉ nâng cao nhận thức về pháp luật, thay đổi nếp nghĩ, cách làm mà còn tích cực tham gia bảo vệ biên giới.
Làng Ring (xã Ia Mơr, huyện Chư Prông) có 47 hộ với 256 khẩu thuộc 5 dân tộc anh em. Những năm qua, cuộc sống của người dân trong làng có nhiều đổi thay, tỷ lệ hộ nghèo ngày càng giảm, hiện còn dưới 20%. Đặc biệt, người dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, đặc biệt là Luật Biên phòng Việt Nam và các quy định liên quan tới biên giới. Nhờ đó, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được đảm bảo.
Để có được kết quả ấy có phần đóng góp quan trọng của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Lốp. Trung tá Nguyễn Văn Thành-Chính trị viên Đồn Biên phòng Ia Lốp-cho biết: Thời gian qua, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn đã cụ thể hóa nhiều nội dung công tác vận động quần chúng theo chương trình, kế hoạch phù hợp với đặc thù địa bàn. Trong đó, đơn vị chú trọng thực hiện nghiêm việc quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên và tiến hành đồng bộ các biện pháp biên phòng, nâng cao hiệu quả các mặt công tác, nhất là vai trò của lực lượng vận động quần chúng để làm tốt chức năng quản lý nhà nước đối với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới. Bên cạnh đó, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn thường xuyên coi trọng công tác nắm, phân tích, tổng hợp và dự báo tình hình, phát huy hiệu quả mạng lưới thông tin ở cơ sở nhằm kịp thời cơ động xử lý các vụ việc xảy ra trên địa bàn được phân công quản lý.
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Lốp tuần tra, bảo vệ biên giới. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Lốp tuần tra, bảo vệ cột mốc biên giới. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Với tinh thần “trọng dân, gần dân, lắng nghe dân”, ngoài Đội Vận động quần chúng, Đội Công tác địa bàn của Đồn luôn bám cơ sở, bám từng hộ gia đình. Đơn vị cũng cử cán bộ, chỉ huy đơn vị xuống làng gặp các hộ gia đình, những người có uy tín để tranh thủ tuyên truyền, vận động. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tổ chức tuyên truyền tập trung được hơn 15 buổi, thu hút hơn 2 ngàn lượt người nghe; tổ chức tuyên truyền nhỏ lẻ, cá biệt 10 buổi... Nội dung tuyên truyền xoay quanh các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là tuyên truyền về Luật Biên phòng Việt Nam, quy chế khu vực biên giới.
Đồn Biên phòng Ia Lốp được giao phụ trách làng Ring và khu dân cư suối Khôn với hơn 175 hộ/818 khẩu. Đây là khu vực sát biên giới, có nhiều diện tích rừng. Chính vì thế, đơn vị đã tổ chức tuyên truyền, vận động, tổ chức cho 100% hộ dân đều ký cam kết không xâm lấn rừng, không vi phạm các quy định về biên giới. Anh Lê Văn Hồng (làng Ring) cho biết: “Thực hiện chủ trương của các cấp, năm 2008, tôi lên đây lập nghiệp. Lúc đầu, cuộc sống khó khăn lắm. Nhưng nhờ nỗ lực của bản thân cũng như sự giúp đỡ của các cấp, đến nay, tôi đã có hơn 5 ha đất trồng mì, mía và lúa, cuộc sống gia đình ổn định. Đặc biệt, chúng tôi luôn tin và nghe theo những hướng dẫn của cán bộ Biên phòng. Các cán bộ, chiến sĩ của Đồn không chỉ tuyên truyền, vận động mà còn cầm tay chỉ việc, hướng dẫn chúng tôi cách trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao”.
 Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Lốp tuần tra bảo vệ biên giới. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Lốp tuần tra bảo vệ biên giới. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Để công tác tuyên truyền, vận động quần chúng đạt hiệu quả, Đồn Biên phòng Ia Lốp đã cử 17 đảng viên phụ trách 45 hộ gia đình, 1 đảng viên tham gia sinh hoạt chi bộ làng. Đây là cơ sở để đơn vị tham mưu cho cấp ủy chính quyền các giải pháp xây dựng hệ thống chính trị và phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Đồng thời, để chia sẻ những khó khăn với người dân trên địa bàn, từ đầu năm đến nay, Đồn đã tặng 8 suất quà cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn, nhận đỡ đầu 3 học sinh trong chương trình “Nâng bước em tới trường”, nhận 2 em là “Con nuôi đồn Biên phòng”. Ngoài ra, đơn vị còn huy động hơn 50 ngày công giúp đỡ địa phương xây dựng nông thôn mới; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 100 lượt người. Để công tác bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia đạt hiệu quả cao, đơn vị cũng thực hiện tốt công tác đối ngoại. Theo đó, đơn vị thường xuyên trao đổi thông tin với lực lượng bảo vệ biên giới nước bạn; thăm, tặng quà, hỗ trợ trang-thiết bị phòng-chống dịch Covid-19 với số tiền hơn 200 triệu đồng.
Đánh giá về công tác vận động quần chúng của Đồn Biên phòng Ia Lốp, Bí thư Huyện ủy Chư Prông Đinh Văn Dũng cho biết: Xã Ia Mơr điều kiện kinh tế-xã hội còn nhiều khó khăn, đặc biệt là làng Ring và khu dân cư Suối Khôn, nơi có Làng thanh niên lập nghiệp trước đây đường sá xa xôi, cách trở. Thời gian qua, Đồn Biên phòng Ia Lốp không chỉ làm tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới mà còn tuyên truyền, vận động Nhân dân thay đổi tư duy phát triển kinh tế. Nhờ đó, đời sống của người dân có nhiều đổi thay. Cùng với đó, qua công tác vận động quần chúng của đơn vị, người dân đã chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, đặc biệt là hạn chế việc xâm canh, lấn chiếm đất rừng.
VĨNH HOÀNG

Có thể bạn quan tâm

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

(GLO)- Mặc dù không có tên trong danh sách 20 sở, ngành được phân công kết nghĩa theo Chỉ thị số 13-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai nhưng Cục Quản lý thị trường tỉnh đã chủ động kết nghĩa với làng Chuk, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang.
Mùa vàng trên đồng làng Ia Pết

Mùa vàng trên đồng làng Ia Pết

(GLO)-Những ngày này, người dân làng Ia Pết (xã Ia Pal, huyện Chư Sê) đang tất bật bước vào vụ thu hoạch lúa Đông-Xuân tại cánh đồng bậc thang của làng. Đây được xem là cánh đồng đẹp nhất của người Jrai tại xã Ia Pal vào mùa gặt. 

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

(GLO)- Bao thế hệ người Bahnar ở làng Châu (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn gắn bó với cồng chiêng bởi đó là nguồn cội, là bản sắc văn hóa của dân tộc. Chính sự tiếp nối, trao truyền giữa các thế hệ đã đưa thanh âm cồng chiêng của ngôi làng này vang vọng mãi.
Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.