Đồn Biên phòng Ia Chía "3 bám, 4 cùng" giúp đỡ địa phương

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những năm qua, Đồn Biên phòng Ia Chía (huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) luôn thực hiện phương châm “3 bám, 4 cùng” để giúp đỡ địa phương nơi đơn vị đứng chân. Nhờ đó, hệ thống chính trị xã Ia Chía được kiện toàn, đời sống người dân có nhiều khởi sắc.
Trung tá Phạm Quốc Tuấn là cán bộ Đồn Biên phòng Ia Chía được tăng cường về làm Phó Bí thư Đảng ủy xã và chỉ còn hơn 3 tháng nữa sẽ nghỉ hưu. Thế nhưng, với anh, còn công tác thì phải nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ. “Khi được phân công về làm Phó Bí thư Đảng ủy xã Ia Chía, tôi vừa phải hoàn thành nhiệm vụ của địa phương, vừa hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị. Trước đây, xã Ia Chía có tỷ lệ hộ nghèo chiếm hơn 40%. Điều đó làm cho cấp ủy, chính quyền địa phương cũng như cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị rất trăn trở. Chính vì thế, Đồn Biên phòng Ia Chía đã tập trung Đội công tác địa bàn bám làng, bám hộ gia đình để vừa tuyên truyền, vận động, vừa cầm tay chỉ việc giúp bà con phát triển kinh tế, nâng cao đời sống”-Trung tá Tuấn cho biết.
Nhiều người dân trên địa bàn xã biên giới Ia Chía đã quen với hình ảnh những cán bộ Biên phòng, trong đó có cả Phó Bí thư Đảng ủy xã Phạm Quốc Tuấn hàng đêm xuống làng họp dân, rồi đến từng gia đình vận động bà con “thay đổi nếp nghĩ, cách làm”. Không chỉ thế, cán bộ Biên phòng trực tiếp hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi. Nhờ những nỗ lực không mệt mỏi đó, đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm xuống còn hơn 20%. Xã đã hoàn thành 14/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới và có 6/10 làng đạt chuẩn làng nông thôn mới.
Cán bộ Đồn Biên phòng Ia Chía phối hợp với địa phương giúp gia đình bà Rơ Mah Pheh (làng Lang) dọn vệ sinh nơi ở. Ảnh: Anh Huy
Cán bộ Đồn Biên phòng Ia Chía phối hợp với địa phương giúp gia đình bà Rơ Mah Pheh (làng Lang) dọn vệ sinh nơi ở. Ảnh: Anh Huy
Một trong những giải pháp để nâng cao đời sống người dân đó là hệ thống chính trị phải mạnh, đủ sức vận động, tập hợp quần chúng tham gia thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng trong phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh. Để thực hiện điều đó, Đồn Biên phòng Ia Chía đã phân công 10 đảng viên về tham gia sinh hoạt chi bộ thôn, làng và 19 cán bộ phụ trách 85 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ này là giúp chi bộ đưa ra các nghị quyết lãnh đạo sát với thực tế, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và giúp đỡ các hộ gia đình phát triển kinh tế. Là đảng viên tham gia sinh hoạt tại chi bộ làng Pó, Thượng úy Ngô Văn Hữu-Phó Đội trưởng Đội vận động quần chúng Đồn Biên phòng Ia Chía-cho biết: “Làng Pó có 64 hộ, trong đó người dân tộc thiểu số chiếm hơn 80%. Chi bộ làng có 10 đảng viên. Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo của làng còn khá cao. Chính vì thế, trong các buổi sinh hoạt chi bộ, tôi luôn góp ý kiến cùng cấp ủy đề ra các giải pháp phấn đấu đến cuối năm nay, tỷ lệ hộ nghèo của làng giảm xuống 18%. Để thực hiện điều đó, ngoài nỗ lực của người dân, Đồn Biên phòng đã nhận giúp đỡ một số hộ thoát nghèo phát triển kinh tế bằng việc hỗ trợ ngày công, giống, phân bón. Ngoài ra, đơn vị còn tích cực vận động người dân đấu tranh tố giác các loại tội phạm, bảo đảm bình yên biên giới”.
Đồn Biên phòng Ia Chía tặng quà cho người nghèo. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Đồn Biên phòng Ia Chía tặng quà cho người nghèo. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Trao đổi với P.V, ông Rơ Lan Gâu-Chủ tịch UBND xã Ia Chía-cho biết: Nhờ thực hiện phương châm “3 bám, 4 cùng” (bám đơn vị, bám địa bàn, bám chủ trương, chính sách; cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng đồng bào với bà con) nên những cán bộ Biên phòng đã nắm chắc tình hình, giúp người dân lao động sản xuất và phát động các phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, bảo vệ biên giới quốc gia, phản bác các luận điệu tuyên truyền của bọn phản động, xây dựng cơ sở vững mạnh ngay trong lòng dân. Cùng với đó, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị luôn có mặt khi người dân gặp khó khăn, hoạn nạn, chung tay cùng địa phương xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó, đến nay, không chỉ hệ thống chính trị của xã được củng cố, kiện toàn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới mà đời sống của người dân ngày càng nâng lên.
Nói về những giải pháp trong thời gian tới, Thiếu tá Vũ Đình Truyền-Chính trị viên Đồn Biên phòng Ia Chía-cho hay: “Chúng tôi luôn xác định giúp địa phương, giúp người dân phát triển kinh tế là giúp chính mình. Bởi đời sống của người dân được nâng lên, hệ thống chính trị hoạt động có hiệu quả sẽ góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia. Cùng với đó, những cán bộ phụ trách hộ gia đình, đảng viên tham gia sinh hoạt chi bộ là “cầu nối” rất quan trọng giữa cấp ủy, chính quyền và lãnh đạo, chỉ huy đơn vị với người dân, từ đó giải quyết kịp thời những vấn đề phức tạp phát sinh trong đời sống cộng đồng. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung các giải pháp cụ thể, trước tiên là hỗ trợ địa phương xây dựng nông thôn mới và giảm tỷ lệ hộ nghèo”.
VĨNH HOÀNG

Có thể bạn quan tâm

Tặng mái ấm cho học sinh nghèo xã Pờ Tó

Tặng mái ấm cho học sinh nghèo xã Pờ Tó

(GLO)- Sáng 25-4, thầy giáo Vũ Văn Tùng-đại diện “Tủ bánh mì 0 đồng” phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Ia Pa tặng ngôi nhà cho gia đình em Nay H'Lại (lớp 6, Trường Tiểu học và THCS Đinh Núp, xã Pờ Tó).
Phú An chuyển mình

Phú An chuyển mình

(GLO)- Từ vùng quê nghèo đói ngày nào, Phú An trở thành một trong những xã đầu tiên của huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) “về đích” nông thôn mới.
Pleiku hướng đến đô thị hiện đại, giàu bản sắc-Kỳ 1: “Đất lành chim đậu”

E-magazinePleiku hướng đến đô thị hiện đại, giàu bản sắc-Kỳ 1: “Đất lành chim đậu”

(GLO)-Sau ngày giải phóng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị xã Pleiku đã chung sức, đồng lòng vượt qua khó khăn, phát huy bản lĩnh, trí tuệ để kiến thiết, xây dựng quê hương. Từ một thị xã hoang tàn sau chiến tranh, Pleiku đã phát triển mạnh mẽ và trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

(GLO)- Mặc dù không có tên trong danh sách 20 sở, ngành được phân công kết nghĩa theo Chỉ thị số 13-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai nhưng Cục Quản lý thị trường tỉnh đã chủ động kết nghĩa với làng Chuk, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang.
Mùa vàng trên đồng làng Ia Pết

Mùa vàng trên đồng làng Ia Pết

(GLO)-Những ngày này, người dân làng Ia Pết (xã Ia Pal, huyện Chư Sê) đang tất bật bước vào vụ thu hoạch lúa Đông-Xuân tại cánh đồng bậc thang của làng. Đây được xem là cánh đồng đẹp nhất của người Jrai tại xã Ia Pal vào mùa gặt.