Chi bộ Plei Rbai: Trung tâm đoàn kết buôn làng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ một làng dân tộc thiểu số khó khăn, Plei Rbai (xã Ia Piar, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới. Đời sống người dân được nâng lên, bản sắc văn hóa truyền thống được khơi dậy tạo sức hút mạnh mẽ đối với du khách gần xa. Đó là kết quả của sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn từ cấp ủy, chi bộ nơi đây.
 

Đổi thay từ chương trình nông thôn mới

Plei Rbai có 437 hộ với 2.110 khẩu, trong đó, đồng bào dân tộc Jrai chiếm 89%. Chi bộ có 54 đảng viên, trong đó có 8 đảng viên là cán bộ hưu trí, 32 đảng viên đương chức. Thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy xã về xây dựng làng nông thôn mới trong đồng bào dân tộc thiểu số, Chi bộ đã xây dựng kế hoạch và phân công đảng viên, các đoàn thể trực tiếp vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế gia đình vừa xây dựng khu dân cư xanh-sạch-đẹp.

 Nhờ có sự đóng góp của người dân, Nhà văn hóa Plei Rbai được xây dựng khang trang.Ảnh: V.C
Nhờ có sự đóng góp của người dân, Nhà văn hóa Plei Rbai được xây dựng khang trang. Ảnh: Vũ Chi


Ông Ksor Thuir-Bí thư Chi bộ Plei Rbai-cho biết: Sau khi có chỉ đạo của Đảng ủy xã, Chi bộ đã họp, phổ biến chủ trương, kế hoạch giúp bà con hiểu được mục đích, ý nghĩa, quyền lợi cũng như trách nhiệm của mình trong xây dựng nông thôn mới. Qua mỗi cuộc vận động, những hộ tiêu biểu được nêu gương, những gia đình còn thiếu tích cực được nhắc nhở để nhanh chóng thay đổi hòa mình với phong trào. Nhờ vậy, nhận thức của người dân chuyển biến rõ rệt.

Nhằm xây dựng nếp sống văn minh, Chi bộ đã vận động các hộ tự xây dựng nhà tắm, nhà tiêu và bồn chứa nước hợp vệ sinh, khắc phục tình trạng thả rông gia súc, di dời chuồng trại ra khỏi gầm nhà sàn... Sau một thời gian triển khai, đến nay, 128 gia đình đã làm tường rào, cổng ngõ; 402 hộ tự xây nhà tắm, nhà vệ sinh kiên cố; 111/121 hộ chăn nuôi gia súc di dời chuồng trại ra xa nhà ở.

Điển hình là gia đình bà Kpă HKa. Khi làng triển khai xây dựng nông thôn mới, bà hưởng ứng đầu tiên. Bà HKa chia sẻ: “Từ bao đời nay, bà con mình cứ giữ nguyên tập quán nuôi nhốt gia súc dưới gầm nhà sàn hoặc thả rông gây mất vệ sinh. Khi chính quyền địa phương vận động, tôi hưởng ứng ngay. Tôi làm chuồng bò cách xa nhà ở, gầm nhà sàn dành làm nơi con cháu vui chơi”.

Trong cuộc vận động xã hội hóa làm đường giao thông nôn và xây dựng nhà văn hóa, mỗi hộ dân đều tự nguyện đóng góp kinh phí. Với định mức 200.000 đồng/hộ, làng đã quyên góp được 63 triệu đồng làm tường rào và trang trí nhà văn hóa thôn. 315 bóng đèn cũng được lắp đặt thắp sáng các con đường, ngõ hẻm tạo thuận lợi cho việc đi lại và góp phần đảm bảo an ninh trật tự. Cùng với đó, các tuyến đường đều được bê tông hóa với chiều rộng 3-5 m nhờ sự tự nguyện hiến đất của người dân.

Duy trì nét văn hóa truyền thống

Song song với phát triển cơ sở hạ tầng, Chi bộ Plei Rbai cũng tích cực vận động người dân từng bước khôi phục những nét đẹp truyền thống văn hóa của dân tộc như lễ cúng cầu mưa, nghề dệt thổ cẩm… nhằm quảng bá và thu hút du khách.

Lễ cúng cầu mưa được tổ chức vào dịp 30-4 và 1-5 hàng năm với mục đích cầu cho mưa thuận, gió hòa, mùa màng tươi tốt, dân làng được mạnh khỏe, đoàn kết cùng phát triển. Để chuẩn bị cho lễ cầu mưa, bà con chung tay đóng góp kinh phí, lễ vật, trang trí, đồ ăn, thức uống để đón tiếp du khách xa gần cùng chung vui.

Những con đường ngập tràn sắc hoa tạo cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp-Ảnh Vũ Chi
Những con đường ngập tràn sắc hoa tạo cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp. Ảnh: Vũ Chi


Bên cạnh đó, tổ hội dệt thổ cẩm cũng được thành lập gồm 26 thành viên. Được nghệ nhân truyền dạy, lại thường xuyên được gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm nên họa tiết, hoa văn trên trang phục thổ cẩm của chị em ngày càng tinh xảo. Các chị Siu Đương, Ksor HOét, Nay HNhuin… đã có tay nghề dệt giỏi. Sản phẩm được nhiều người yêu thích, đặt hàng giúp các chị kiếm thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Với những thành tích đạt được, 2 năm liền (2018-2019), Chi bộ Plei Rbai được Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Thiện tặng giấy khen vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Riêng năm 2018, Chi bộ được Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen vì đạt thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo gương Bác.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Công Cự-Trưởng phòng Nội vụ huyện Phú Thiện-cho biết: Những năm qua, Chi bộ Plei Rbai đã thực hiện tốt vai trò hạt nhân lãnh đạo, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời duy trì, bảo tồn lễ hội truyền thống thu hút đông đảo nhân dân và du khách. Nhờ vậy, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, bản sắc văn hóa truyền thống và cốt cách một làng đồng bào dân tộc thiểu số Tây Nguyên được bảo tồn và lưu giữ.

 VŨ CHI

Có thể bạn quan tâm

Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

(GLO)- Mặc dù không có tên trong danh sách 20 sở, ngành được phân công kết nghĩa theo Chỉ thị số 13-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai nhưng Cục Quản lý thị trường tỉnh đã chủ động kết nghĩa với làng Chuk, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang.
Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

(GLO)- Bao thế hệ người Bahnar ở làng Châu (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn gắn bó với cồng chiêng bởi đó là nguồn cội, là bản sắc văn hóa của dân tộc. Chính sự tiếp nối, trao truyền giữa các thế hệ đã đưa thanh âm cồng chiêng của ngôi làng này vang vọng mãi.
Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.