Di tích lịch sử "Bến đò A Sanh" được xếp hạng cấp tỉnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 548/QĐ-UBND xếp hạng cấp tỉnh di tích lịch sử Bến đò A Sanh. Di tích có địa chỉ tại làng Nú, xã Ia Khai, huyện Ia Grai; diện tích 31.249 m2.

Bến đò làng Nú. Ảnh: Hoàng Ngọc
Một nhánh sông Pô Cô nhìn từ bến đò làng Nú (xã Ia Khai, huyện ia Grai, Gia Lai). Ảnh: Hoàng Ngọc



Trước đó, tháng 9-2019, UBND huyện Ia Grai phối hợp với Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tổ chức hội thảo về di tích lịch sử Bến đò A Sanh. Tại hội thảo, các nhân chứng lịch sử đã đóng góp thêm nhiều thông tin về người lái đò trên sông Pô Cô và tuyến vận tải đường sông có ý nghĩa đặc biệt trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước để bổ sung hồ sơ di tích khoa học. Ủy ban nhân dân huyện Ia Grai cũng đã tổ chức cho các đại biểu tham quan khu vực bến đò làng Nú, lựa chọn địa điểm hợp lý để xây dựng khu di tích lịch sử-văn hóa.

Theo hồ sơ di tích, bến đò làng Nú và một số bến đò khác thuộc huyện Ia Grai ngày nay là những địa điểm đưa đón bộ đội, lương thực, vũ khí qua sông Pô Cô vào những năm 1961-1965. Phương tiện di chuyển là thuyền độc mộc. Những người lái đò trên tuyến đường này phần đông là người Jrai được tuyển chọn tại địa phương, có sức khỏe và thông thạo địa bàn như: Puih San, Rơ Châm Lim, Rơ Chăm Plớt… và nổi tiếng trong số đó là Puih San (bí danh A Sanh).

Hoàng Ngọc
 

Có thể bạn quan tâm

Pleiku hướng đến đô thị hiện đại, giàu bản sắc-Kỳ 1: “Đất lành chim đậu”

E-magazinePleiku hướng đến đô thị hiện đại, giàu bản sắc-Kỳ 1: “Đất lành chim đậu”

(GLO)-Sau ngày giải phóng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị xã Pleiku đã chung sức, đồng lòng vượt qua khó khăn, phát huy bản lĩnh, trí tuệ để kiến thiết, xây dựng quê hương. Từ một thị xã hoang tàn sau chiến tranh, Pleiku đã phát triển mạnh mẽ và trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

(GLO)- Mặc dù không có tên trong danh sách 20 sở, ngành được phân công kết nghĩa theo Chỉ thị số 13-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai nhưng Cục Quản lý thị trường tỉnh đã chủ động kết nghĩa với làng Chuk, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang.
Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

(GLO)- Bao thế hệ người Bahnar ở làng Châu (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn gắn bó với cồng chiêng bởi đó là nguồn cội, là bản sắc văn hóa của dân tộc. Chính sự tiếp nối, trao truyền giữa các thế hệ đã đưa thanh âm cồng chiêng của ngôi làng này vang vọng mãi.