Đức Cơ: Bứt phá để nâng cao năng lực cạnh tranh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhờ nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động nên năm 2019, huyện Đức Cơ đã đứng đầu bảng xếp hạng đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và địa phương (DDCI). Đây là tiền đề để huyện có những bứt phá trong những năm tiếp theo.
Quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp
Bộ chỉ số DDCI có 8 chỉ số thành phần gồm: tính minh bạch, tính năng động, chi phí thời gian, chi phí không chính thức, cạnh tranh bình đẳng, hỗ trợ doanh nghiệp, thiết chế pháp lý và vai trò người đứng đầu. Năm 2019, huyện Đức Cơ có tới 3 chỉ số xếp vị trí cao nhất trong số 12 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh tham gia đánh giá DDCI là chi phí không chính thức (6,95 điểm), cạnh tranh bình đẳng (8,88 điểm) và thiết chế pháp lý (8,47 điểm). Về chỉ số cạnh tranh bình đẳng, chỉ có 30,95% doanh nghiệp cho rằng huyện có tình trạng doanh nghiệp sân sau, doanh nghiệp thân hữu được ưu ái hơn trong tiếp cận nguồn lực nhà nước. Đây là tỷ lệ thấp nhất so với các địa phương tham gia đánh giá DDCI. Về chỉ số thiết chế pháp lý, Đức Cơ là địa phương có tỷ lệ doanh nghiệp đánh giá có hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp phản ánh, kiến nghị, khiếu nại hành vi sai trái cao nhất với 44%. 
 Chợ phiên Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh là nơi để nhiều doanh nghiệp ở huyện Đức Cơ quảng bá sản phẩm. Ảnh: H.D
Chợ phiên Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh là nơi để nhiều doanh nghiệp ở huyện Đức Cơ quảng bá sản phẩm. Ảnh: H.D
Theo ông Trần Ngọc Phận-Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ: “Để đạt được kết quả này, cả hệ thống chính trị của huyện đã nỗ lực rất nhiều. Ủy ban nhân dân huyện đã chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chính, giảm thời gian xử lý công việc, nâng cao chất lượng dịch vụ công. Huyện cũng chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; lấy người dân, tổ chức, doanh nghiệp làm trung tâm; lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân làm thước đo thành công của cải cách hành chính và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh”.
Với vai trò đại diện cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, ông Nguyễn Tuấn-Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh-nhận định: “Kết quả khảo sát các chỉ số DDCI dựa vào cảm nhận và đánh giá của doanh nghiệp đối với chính quyền địa phương. Đức Cơ vượt lên các địa phương khác để dẫn đầu bảng xếp hạng DDCI chính là vì đã làm tốt dịch vụ công trực tuyến, giúp doanh nghiệp thuận lợi hơn, nhanh chóng hơn trong thực hiện các thủ tục hành chính”.
Còn theo đánh giá của ông Nguyễn Tiến Quang-Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam-Chi nhánh Đà Nẵng: “Không chỉ ở Gia Lai mà tại hầu hết các nơi, chính quyền địa phương thường quan tâm tới người dân nhiều hơn là doanh nghiệp, trong khi doanh nghiệp là đối tượng đem lại nhiều đóng góp cho ngân sách nhất, xứng đáng được quan tâm đúng mức vì họ cũng có nhiều khó khăn cần được chính quyền hỗ trợ và chia sẻ. Nhưng Đức Cơ thì lại làm rất tốt điều này khi có tới 96,77% doanh nghiệp được khảo sát cho biết những vướng mắc, khó khăn mà họ phản ánh tại các buổi đối thoại, trao đổi thông tin được huyện tháo gỡ kịp thời. Bên cạnh đó, có 25,49% doanh nghiệp được khảo sát đã đánh giá huyện thường xuyên quan tâm đến các doanh nghiệp nhỏ và vừa”.
Tiếp tục cải thiện những chỉ số đạt thấp
Một phần sông Pô Kô cũng được xem là điểm du lịch lý thú của Đức Cơ. Ảnh: Hà Duy
Một phần sông Pô Kô cũng được xem là điểm du lịch lý thú của Đức Cơ. Ảnh: Hà Duy

Năm 2019, có 12 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tham gia đánh giá DDCI, gồm: Pleiku, An Khê, Ayun Pa, Chư Sê, Ia Grai, Chư Prông, Đak Đoa, Đức Cơ, Chư Pah, Kbang, Chư Pưh và Krông Pa.

Theo kết quả đánh giá DDCI năm 2019, bên cạnh những chỉ số thành phần có thứ hạng cao thì huyện Đức Cơ vẫn còn 2 chỉ số đang ở vị trí tương đối thấp là hỗ trợ doanh nghiệp với 6,01 điểm, xếp thứ 9/12 và chi phí thời gian với 5,81 điểm, xếp thứ 8/12. Điều này cho thấy, Đức Cơ phải tổ chức nhiều hơn nữa các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp vì ở chỉ số này, chỉ có 43,14% doanh nghiệp đánh giá huyện đã làm tốt. Huyện cũng cần khắc phục ngay việc thanh tra, kiểm tra không đúng như trong phạm vi của quyết định thanh tra, kiểm tra đã ban hành khi với chỉ số này, chỉ có 59,38% doanh nghiệp được khảo sát đánh giá tốt. Chưa kể có tới 71,15% doanh nghiệp cho rằng phải đi 1-2 lần để hoàn tất thủ tục hành chính.
Để tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng DDCI, ông Trần Ngọc Phận cho hay: “Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, triển khai quyết liệt dịch vụ công trực tuyến nhằm tạo sự hài lòng cho doanh nghiệp. Cùng với đó, huyện sẽ chú trọng cải thiện thứ hạng của các chỉ số con trong bộ chỉ số DDCI như tính minh bạch, tính năng động của lãnh đạo, chi phí thời gian, hỗ trợ doanh nghiệp và vai trò người đứng đầu”. Cũng theo Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ, vừa rồi, huyện đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chuyên môn tổ chức tập huấn, hướng dẫn cụ thể đối với quy trình, cách thức thực hiện việc rà soát thủ tục hành chính cấp huyện, tính toán chi phí cắt giảm sau khi rà soát, đồng thời mong được bố trí kinh phí cũng như công chức chuyên trách thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính.
 HÀ DUY

Có thể bạn quan tâm

Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

(GLO)- Mặc dù không có tên trong danh sách 20 sở, ngành được phân công kết nghĩa theo Chỉ thị số 13-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai nhưng Cục Quản lý thị trường tỉnh đã chủ động kết nghĩa với làng Chuk, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang.
Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

(GLO)- Bao thế hệ người Bahnar ở làng Châu (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn gắn bó với cồng chiêng bởi đó là nguồn cội, là bản sắc văn hóa của dân tộc. Chính sự tiếp nối, trao truyền giữa các thế hệ đã đưa thanh âm cồng chiêng của ngôi làng này vang vọng mãi.
Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.