Nghiêm túc triển khai khảo sát năng lực tiếng Anh học sinh lớp 6,lớp 10

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 6-8, hơn 5.780 học sinh đến từ 55 trường học cấp Trung học cơ sở (THCS) và (Trung học Phổ thông) THPT trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã tham gia đăng ký dự thi khảo sát năng lực ngoại ngữ học sinh lớp 6 và lớp 10 thí điểm tiếng Anh năm học 2019-2020. Những thí sinh dự thi đạt năng lực ngoại ngữ sẽ được theo học tại các lớp tiếng Anh thí điểm tại trường học đã đăng ký.



Tại điểm thi Trường THPT Pleiku (TP .Pleiku, Gia Lai), nhiều phụ huynh, học sinh đã tập trung tại Trường THPT Pleiku từ rất sớm dù trời mưa tầm tả. Tham dự kỳ thi khảo sát năng lực tiếng Anh lớp 10 năm học 2019-2020, Trường THPT Pleiku có 104 học sinh đăng ký dự thi khảo sát năng lực ngoại ngữ học sinh lớp 10. Trong đó, Trường THPT Pleiku sẽ lấy 1 lớp thí điểm với 45 học sinh. Vì vậy, nhiều thí sinh rất hồi hộp trước kỳ thi của mình. Em Đào Vĩnh Tiến (lớp 9, Trường THCS Trưng Vương, TP. Pleiku) không giấu được sự hồi hộp của mình. “Tuy đã chuẩn bị kỹ lưỡng nhưng em cảm thấy lo lắng vì em chỉ mạnh về phần nghe, còn phần nói hơi yếu. Nhưng em sẽ cố gắng hết sức mình để có thể đủ điểm vào lớp Tiếng Anh thí điểm của trường, nâng cao hơn vốn ngoại ngữ của mình”-em Tiến tâm sự.

 Chú thích ảnh: Học sinh tham gia khảo sát năng lực tiếng Anh lớp 10 tại điểm thi trường THPT Pleiku (TP.Pleiku, Gia Lai).
Học sinh tham gia khảo sát năng lực tiếng Anh lớp 10 tại điểm thi Trường THPT Pleiku (TP.Pleiku, Gia Lai). Ảnh: Ngọc Thu



Tương tự, tại điểm thi trường THCS Chu Văn An (thị trấn Chư Prông, huyện Chư Prông) không khí cũng trở nên rộn ràng. Mặc dù đội mưa đi thi, nhưng các em học sinh tham dự kỳ thi khảo sát năng lực tiếng Anh lớp 6 vẫn không giảm sự háo hức, hy vọng, cố gắng để thực hiện mong muốn của mình. Em Nguyễn Thị Như Ý (lớp 5, Trường Tiểu học Phan Chu Trinh, huyện Chư Prông) vui vẻ nói : “Em rất thích học Tiếng Anh, nó là ngôn ngữ thứ hai giúp em biết thêm nhiều điều thú vị từ các nước khác, giúp em tự tin hơn trong giao tiếp. Em tự tin nhất về phần viết của mình. Kết thúc buổi thi, em làm bài cũng khá ổn”.
 

Chương trình Tiếng Anh 10 năm được triển khai dạy học thí điểm tại tỉnh Gia Lai từ năm học 2011-2012 đối với lớp 3; năm học 2012-2013 đối với lớp 6 và năm học 2013-2014 đối với lớp 10. Đến năm học 2018-2019, đã có 15/17 huyện, thị xã, thành phố triển khai. Đối với cấp THCS có 146 lớp với hơn 5.813 học sinh và cấp THPT có 25 lớp với 1.055 học sinh. Năm học 2019-2020, tỉnh Gia Lai sẽ tiếp tục duy trì 41 trường THCS và 4.781 học sinh THCS tham gia khảo sát năng lực ngoại ngữ . Đối với cấp THPT sẽ tăng lên 14 trường với số thí sinh đăng ký dự thi trên 1.000 học sinh.

Năm học 2019-2020, Sở GD-ĐT Gia Lai thực hiện khảo sát năng lực ngoại ngữ của học sinh lớp 6 và lớp 10 thí điểm tiếng Anh cấp THCS và THPT. Theo đó, học sinh lớp 6 không phải dự thi khảo sát nếu có trình độ tối thiểu tương đương bậc 1 (A1) theo Khung tham chiếu năng lực ngoại ngữ chung châu Âu (CEFR), hoặc đã được học chương trình thí điểm tiếng Anh 4 tiết/tuần ở cấp tiểu học. Học sinh lớp 10 không phải dự thi khảo sát nếu có trình độ tối thiểu tương đương bậc 2 (A2) theo Khung tham chiếu năng lực ngoại ngữ chung châu Âu (CEFR), hoặc đã được học chương trình thí điểm tiếng Anh ở cấp THCS. Đề khảo sát năng lực ngoại ngữ Bậc 1 cho học sinh lớp 6 gồm 2 phần: Đọc-viết và phần nghe bằng hình thức thi trắc nghiệm khách quan, tự luận. Đối với học sinh lớp 10 sẽ khảo sát năng lực ngoại ngữ Bậc 2 gồm 3 phần: Đọc-viết, nghe bằng hình thức thi trắc nghiệm khách quan, tự luận và phần nói bằng hình thức trình bày, trả lời trực tiếp.

Thầy Hứa Như Bình-Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An (huyện Chư Prông) thông tin: “Năm nay, nhà trường có 31 học sinh đăng ký thi khảo sát. Đa số những học sinh đăng ký thi là học sinh ở vùng ven thị trấn, yêu thích bộ môn ngoại ngữ, được phụ huynh quan tâm cho con theo học đều trên lớp và có điều kiện tham gia tại các trung tâm dạy ngoại ngữ nên lượng kiến thức về ngoại ngữ ổn định nên thuận lợi cho việc tham gia vào lớp thí điểm tiếng Anh. Đến nay, công tác thi đã hoàn thành, số lượng thí sinh đến thi đầy đủ, đảm bảo an toàn, đề thi phù hợp với năng lực học sinh. Hiện trường đã niêm yết bài thi, chờ đáp án của Phòng GD-ĐT huyện gửi về sẽ tiến hành chấm thi”.

Trao đổi với P.V, ông Lê Duy Định-Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Gia Lai, cho biết: Sở GD-ĐT ra đề thi chung cho toàn tỉnh. Các trường THPT và Phòng GD-ĐT tổ chức in sao đề cho các trường THCS trực thuộc. Đối với công tác ra đề thi, Sở GD-ĐT đã mời giáo viên uy tín, giảng dạy lâu năm ở các bậc học, có kinh nghiệm ra đề nhiều năm và được tham gia tập huấn ra đề theo định dạng đề đầu ra của khung ngoại ngữ 6 bậc của Việt Nam (VSTEP). Sau khi tổ chức chấm xong, các đơn vị tổ chức xét chọn học sinh học lớp tiếng Anh thí điểm. Nếu số học sinh đạt từ 5 điểm trở lên không đủ để xét biên chế 2 hoặc 3 lớp theo kế hoạch thì xét điểm từ cao nhất xuống thấp hơn để đủ biên chế 1 đến 2 lớp. Những học sinh không đạt năng lực ngoại ngữ tối thiểu sẽ học tiếng Anh theo chương trình hiện hành (giáo dục phổ thông 7 năm). Báo cáo kết quả thi của các đơn vị gửi về Sở GD-ĐT chậm nhất vào ngày 10-8.

Đối với học sinh, việc tổ chức kỳ thi khảo sát năng lực ngoại ngữ học sinh lớp 6 và lớp 10 thí điểm tiếng Anh nhằm kiểm tra năng lực học sinh, qua đó, đảm bảo chất lượng đầu vào của học sinh tham gia chương trình hệ 10 năm các lớp tiếp theo. Đồng thời, trong quá trình học các lớp thí điểm tiếng Anh, 4 kỹ năng nghe-nói-đọc-viết của học sinh sẽ được phát triển toàn diện.

NGỌC THU

Có thể bạn quan tâm

Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

(GLO)- Mặc dù không có tên trong danh sách 20 sở, ngành được phân công kết nghĩa theo Chỉ thị số 13-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai nhưng Cục Quản lý thị trường tỉnh đã chủ động kết nghĩa với làng Chuk, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang.
Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

(GLO)- Bao thế hệ người Bahnar ở làng Châu (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn gắn bó với cồng chiêng bởi đó là nguồn cội, là bản sắc văn hóa của dân tộc. Chính sự tiếp nối, trao truyền giữa các thế hệ đã đưa thanh âm cồng chiêng của ngôi làng này vang vọng mãi.
Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.