Gia Lai mùa bướm vàng bay

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Có những ngày mang lại cảm giác thở thôi cũng đã mệt nhoài. Muốn tìm về tuổi thơ với giấc mơ đôi cánh cùng những đàn bướm dập dìu rải khắp con đường.
Phố núi những ngày này bức bối vì nắng. Nhưng có sá gì khi mà ngoài kia, nơi những hàng cây xanh thẳm, từng đàn từng lớp từng cụm bướm vàng lúc bay lúc đậu, là là nhịp cánh trong gió. Tất cả tạo thành một khung cảnh đầy mộng tưởng. Pleiku đang vào mùa bướm bay rợp trời. Chúng là loài bướm sâu, có kích thước nhỏ, màu vàng nhạt dịu dàng, thường đẻ trứng, làm sâu, tạo kén trên những hàng cây và chỉ được sản sinh vào mùa nóng.
  Ảnh minh họa: HÒA CAROL
Ảnh minh họa: HÒA CAROL
Khi cả không gian đượm màu vàng nắng, như một tín hiệu trỏ lối giao mùa, những đôi cánh ấy bay ngập tràn trên đường phố, lẩn khuất trong những vòm cây, chấp chới giữa dòng người xuôi ngược. Ven các con đường, hàng cây, bụi cỏ, từng đàn bướm đậu kín hệt một tấm thảm. Chỉ cần chúng tung cánh, dù hết sức nhẹ nhàng cũng dội vào không gian những lao xao, vi vút, phả vào hồn phố những tươi non, mát rượi. Điểm hấp dẫn nao lòng lữ khách là khi chúng kết thành đàn, bay thành từng mảng rồi mất hút trong không gian, tưởng chỉ còn là những vệt chấp chới trong đáy mắt.
Bạn muốn có bộ ảnh đẹp với bướm, hãy chịu khó ra ngoại ô thành phố, nơi có những vùng đồi chè với không gian trải dài một màu xanh mướt mát. Mà kể cũng lạ, phải là không gian đó, màu xanh trải dài đó thì những đôi cánh mới tạo nên vũ điệu diệu kỳ mà không một tạo hóa nào có thể sắp đặt, bày sẵn. Những lúc như vậy, ta mới thấy được sự hòa hợp giữa con người với thiên nhiên. Trên hết là cảm giác thư thái, sống chậm đúng điệu giữa cuộc sống nhiều bận rộn, xô bồ.
Bướm bay trên đường phố, ngoại ô đã nhiều, nhưng ở các buôn làng và thác nước thì càng nhiều hơn. Hầu hết những đôi cánh di chuyển rất nhanh, chúng vội vã vút bay chẳng e sợ bất kỳ vật cản nào, có khi ập vào mặt người giữa cái rát bỏng đầu hạ. Chúng thách thức những oi ả của mùa. Không ầm ĩ, rả rích như ve nhưng chúng vẫn tạo cho mình những dấu ấn riêng khó lẫn trong bức tranh Tây Nguyên vào mùa. Tại những thác nước, bướm tụ lại dưới ánh sáng chấp chới cho đến khi nắng lên cao khỏi ngọn núi thì mau mải ào ra, tỏa bay đi tản cư khắp phía. Không gian từ tĩnh chuyển sang động chỉ trong chốc lát. Mọi thứ bỗng vỡ òa cảm xúc. Đâu đó, vài cánh bướm lạc đàn đang vội vã, loạng choạng tìm về với cuộc hành trình dở dang của mình. Mùa này nước cạn, lữ khách có thể xắn quần, xuống chân thác với tay xòe rộng đung đưa cùng những cánh bướm. Chẳng phải tìm kiếm đâu xa, tấm ảnh với khoảnh khắc phiêu bồng là đây!
Để rồi, cơn mưa đầu hạ bất chợt đổ xuống với những quả non mới nhu nhú trên rẫy cà phê nhà ai sớm nay sẽ khép lại vòng tuần hoàn đã qua của “giấc mơ đôi cánh”. Hẹn một mùa tái sinh…
 NGUYỄN THỊ DIỄM

Có thể bạn quan tâm

Lần đầu đến Krong

Lần đầu đến Krong

(GLO)- Cho đến thập niên 90 của thế kỷ trước, những người có mặt ở Gia Lai sau năm 1975 như chúng tôi cũng chỉ nghe nói đến căn cứ địa cách mạng Krong chứ không mấy ai vào được nơi này, bởi điều kiện giao thông và phương tiện đi lại vô cùng gian khó.
Sức sống mới ở làng tái định cư

Sức sống mới ở làng tái định cư

(GLO)- Sau gần 30 năm chuyển về nơi ở mới, cuộc sống của người dân 5 làng tái định cư thuộc xã Đăk Trôi (huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) đã thay đổi tích cực. Nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo bền vững, từng bước xây dựng cuộc sống no đầy.
Tặng mái ấm cho học sinh nghèo xã Pờ Tó

Tặng mái ấm cho học sinh nghèo xã Pờ Tó

(GLO)- Sáng 25-4, thầy giáo Vũ Văn Tùng-đại diện “Tủ bánh mì 0 đồng” phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Ia Pa tặng ngôi nhà cho gia đình em Nay H'Lại (lớp 6, Trường Tiểu học và THCS Đinh Núp, xã Pờ Tó).
Pleiku hướng đến đô thị hiện đại, giàu bản sắc-Kỳ 1: “Đất lành chim đậu”

E-magazinePleiku hướng đến đô thị hiện đại, giàu bản sắc-Kỳ 1: “Đất lành chim đậu”

(GLO)-Sau ngày giải phóng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị xã Pleiku đã chung sức, đồng lòng vượt qua khó khăn, phát huy bản lĩnh, trí tuệ để kiến thiết, xây dựng quê hương. Từ một thị xã hoang tàn sau chiến tranh, Pleiku đã phát triển mạnh mẽ và trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.