Tản mạn: Hoa Xuân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bảy giờ sáng, nắng rọi qua khung cửa sổ vào nhà. Những tia nắng thấp thoáng trên những bông hoa mùa Xuân đang khẽ lay trong gió, thoảng vào nhà một mùi hương rất nhẹ. Tiếng chim hót lảnh lót từ phía những hàng cây đâu đây vọng về, mang tới những cảm giác hứng khởi tràn đầy năng lượng.

Qua rồi những ngày lạnh lẽo. Buổi sáng tháng 2 Hà Nội quyến rũ bởi cái không khí nhẹ nhàng, ngọt nhẹ. Mùa dịch hạn chế đi ra đường nhưng một ngày có việc phải xách xe ra phố, chợt giật mình thảng thốt: Hà Nội sao có những lúc đẹp như thế này!

Khi những con đường được nhuộm trong màu hồng tím của hoa ban, khi những chùm nắng nhẹ trêu đùa trên những bông hoa sưa trắng muốt. Trước đây, người Hà Nội muốn ngắm hoa ban phải lên phố Bắc Sơn nhưng bây giờ suốt dọc đường Điện Biên Phủ về đến đường Láng, hoa ban nở tím các góc đường. Cái màu tím nhẹ hiền hòa làm cho người ta thấy lòng dịu xuống, buông khỏi mình những nỗi lo về dịch bệnh, về công việc, về những khó khăn cơm áo gạo tiền.

Người ta tự hỏi, sao mình không tận hưởng những khoảnh khắc thế này, khi Hà Nội đang đẹp xiết bao?

Tôi chọn một quán cà phê thật vắng trên tầng ba đường Phan Đình Phùng, nơi có thể với tay chạm vào những bông hoa sưa trắng muốt, thơm dịu. Hoa sưa, với chúng tôi, như một biểu tượng của Hà Nội những ngày đầu Xuân. Những bông hoa nhỏ xíu mong manh chớm hé rồi dần dần bung nở thành từng chùm trắng muốt, làm mê mẩn cả lũ học trò ngày ấy. Ở đây, trên tầng ba của con phố đẹp nhất Hà Nội, với không gian đẹp như trong một bức tranh, tự nhiên những ký ức của những ngày rất xa cứ ùa về.

Tôi lại nhớ những ngày đã qua, khi hai đứa phóng xe trên đường Hoàng Hoa Thám, bất chợt nhìn thấy những bông hoa trắng muốt mong manh thả mình bay theo gió, đã không kìm nổi lòng mình, tắt máy đứng xuống chụp vài kiểu ảnh. Những bức ảnh vẫn còn nhưng người thì đã đi xa, mang theo cả ký ức những tháng năm tuổi trẻ.

Không biết bao giờ dịch mới qua, không biết bao giờ Hà Nội mới trở về trạng thái bình thường cũ. Nhưng dù thế nào thì người ta vẫn phải sống, vẫn phải mơ về những điều tốt đẹp ở tương lai. Và tôi cứ nghĩ ngay cả khi khó khăn nhất, người ta vẫn tìm được cách để vượt qua thách thức, vậy thì với một Hà Nội đẹp như thế này, không có lý do gì để không lạc quan nhìn về phía trước.

Theo Phong Dao (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Ban tế lễ thực hiện nghi thức cúng. Ảnh: Vũ Chi

Người dân Phú Thiện Giỗ Tổ Hùng Vương

(GLO)- Tối 18-4 (nhằm mùng 10-3 âm lịch), người dân tổ dân phố 8 (thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) tập trung đông đủ về nhà văn hóa của tổ để tổ chức lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương, tưởng nhớ Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

(GLO)- 

Cảnh vật trên đỉnh Nghĩa Lĩnh cũ xưa như nghìn năm vẫn thế. Tác giả như lạc về nghìn xưa ấy và cảm nhận được bước luân chuyển vần vũ của thời gian. Vật đổi sao dời, chỉ có những buổi chiều nơi đây luôn mãi trong xanh…

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

(GLO)- "Hoàng hôn" của nhà thơ Nguyễn Tấn Hỷ là tác phẩm nhiều cảm xúc trước bóng chiều hoàng hôn. Trong tia nắng le lói cuối ngày, những cánh chim mải miết tìm về tổ ấm, những đôi chân lam lũ mải miết về nhà...
Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...