Những mùa thạch thảo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tôi thích hoa từ bé. Không hẳn vì thiên tính nữ mà đơn thuần là tình yêu cái đẹp. Tôi chưa từng thấy loài hoa nào xấu cả, mỗi loài luôn đẹp theo cách riêng của nó. Và giữa muôn vạn loài hoa đang ươm sắc gieo hương cho cuộc đời này, tôi dành một góc nhỏ trong tim cho nhành hoa thạch thảo.

Thạch thảo đơm cánh mỏng quanh năm nhưng mùa này là rộ nhất, kéo dài mãi cho đến cuối thu, khi mà một số loài hoa khác đã bắt đầu tàn úa. Tôi đặc biệt thích điều này, sự muộn màng của tự nhiên ắt có cái lý riêng của nó. Hoa thạch thảo nở muộn, e ấp và khiêm nhường, mềm mại và thanh tú, không gợn chút kiêu sa. Có người gọi chúng là cúc dại, tôi không phiền lòng, lại cho đó là một cái tên gần gũi và thân thương lắm. Loài hoa thuộc họ cúc này thường mọc thành từng bụi, từng khóm, bung tỏa một khoảng trời dìu dịu tím. Thi thoảng, tôi vẫn bắt gặp chút sắc trắng, sắc hồng… nhưng  thạch thảo tím vẫn hiện diện ở nhiều nơi hơn cả.

 

Ảnh internet
Ảnh internet

Ngày bắt đầu đem lòng yêu thạch thảo cũng là ngày tôi thoáng buồn khi nhận ra chúng sớm nở chóng tàn. Dẫu có nương nhờ mạch nước cũng chỉ khoe sắc được đôi ba hôm rồi phai úa. Nhưng có điều thật lạ mà đối với tôi đến giờ vẫn là câu hỏi dở dang một lời đáp: Vì sao người ta lại lấy hình ảnh của loài hoa dễ phai tàn này để gọi tên cho sự vững bền, son sắt. Có phải vì thạch thảo luôn là hình bóng của những kỷ niệm xưa cũ, day dứt và khó lòng lãng quên?

Tôi vẫn giữ thói quen mua hoa, như một cách tự làm dịu lòng mình những khi cuộc sống thường nhật có đôi phần mỏi mệt. Tôi ít chọn mua hoa ở những cửa hàng lộng lẫy trên phố thị mà thường ghé qua bất kỳ gánh hoa nào ở góc chợ cũ, “nhặt nhạnh” vài nhành thạch thảo vô tình bị bỏ quên nơi cuối ngày. Từ dạo Phố núi còn bị ảnh hưởng bởi cơn bão xa, mưa cứ neo theo giọt chiều mà đổ xuống từng con phố, những cánh thạch thảo tím ướt nhèm, xác xơ trên yên xe đạp của bà cụ đã còng lưng mỏi gối giữa ngã tư đường. Tôi chạnh lòng, dừng lại mua hết thảy, về đủ cắm hai bình…

Tôi vẫn mơ về một ngôi nhà nhỏ. Ở nơi ấy, ban công sẽ trồng thật nhiều hoa thạch thảo. Rồi sẽ có những chiều chỉ mình tôi với hoa cỏ, tâm hồn tôi bình yên và biết đâu lại khám phá ra thật nhiều niềm vui sống. Có lẽ, mùa hoa thạch thảo từ lâu đã trở thành hạt giống ươm mầm hạnh phúc, vì ngày tôi có hoa bên mình là ngày trái tim có nắng.

Lữ Hồng

Có thể bạn quan tâm

Gương mặt thơ: Phạm Thùy Vinh

Gương mặt thơ: Phạm Thùy Vinh

(GLO)- Thường thì người Nghệ hay đi làm ăn xa và họ thành đạt ở đấy. Văn nghệ sĩ lại càng thế. Là tôi nhận ra điều này từ những người bạn văn của mình, tất nhiên, vẫn có ngoại lệ hoặc có thể tôi sai.
Ban tế lễ thực hiện nghi thức cúng. Ảnh: Vũ Chi

Người dân Phú Thiện Giỗ Tổ Hùng Vương

(GLO)- Tối 18-4 (nhằm mùng 10-3 âm lịch), người dân tổ dân phố 8 (thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) tập trung đông đủ về nhà văn hóa của tổ để tổ chức lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương, tưởng nhớ Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

(GLO)- 

Cảnh vật trên đỉnh Nghĩa Lĩnh cũ xưa như nghìn năm vẫn thế. Tác giả như lạc về nghìn xưa ấy và cảm nhận được bước luân chuyển vần vũ của thời gian. Vật đổi sao dời, chỉ có những buổi chiều nơi đây luôn mãi trong xanh…

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

(GLO)- Dẫu biết rằng xuân qua hạ tới, thu tận đông tàn là quy luật của thiên nhiên nhưng sao chứng kiến những khoảnh khắc mùa nối mùa vẫn khiến tác giả Hoàng Đăng Du không khỏi cảm thấy chút nuối tiếc, hụt hẫng, bâng khuâng...
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.