Hướng đến tương lai bền vững

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày Dân số Thế giới 11-7 năm nay, Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) đã chọn chủ đề “Thế giới 8 tỷ người: Để hướng tới một tương lai bền vững cho tất cả mọi người, cần khai khác cơ hội và đảm bảo quyền lựa chọn cho tất cả mọi người”.

Ông Vương Nhật-Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tỉnh Gia Lai-cho biết: Theo chủ đề Ngày Dân số Thế giới năm nay, UNFPA kêu gọi thế giới đầu tư nguồn lực vì một xã hội hòa nhập, hiệu quả, đảm bảo quyền con người và quyền sinh sản. Khi đó, thế giới mới có thể giải quyết những thách thức to lớn mà hành tinh của chúng ta phải đối mặt. Xây dựng một thế giới có sức khỏe, nhân phẩm và giáo dục là quyền và thực tế phải diễn ra, không phải là đặc quyền, những lời hứa suông. Trong một thế giới 8 tỷ người phải luôn có không gian cho các cơ hội.  

  Cán bộ xã Ia Sao (huyện Ia Grai) tuyên truyền người dân thực hiện chính sách dân số-kế hoạch hóa gia đình. Ảnh: Hà Tây
Cán bộ xã Ia Sao (huyện Ia Grai) tuyên truyền người dân thực hiện chính sách dân số-kế hoạch hóa gia đình. Ảnh: Hà Tây

 
Thời gian qua, công tác DS-KHHGĐ của tỉnh đạt được nhiều kết quả tích cực. Theo ông Vương Nhật, 6 tháng đầu năm nay, các hoạt động truyền thông dân số phát triển được Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh triển khai thường xuyên; thực hiện hiệu quả, chất lượng dịch vụ KHHGĐ được nâng cao. Tổng số người áp dụng biện pháp tránh thai là 90.796 người; tổng số trẻ sinh ra là 9.315 trẻ (giảm 15 trẻ so với cùng kỳ năm 2021); tỷ số giới tính khi sinh là 104 bé trai/105 bé gái; tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm còn 18,9%. “Có được các kết quả này là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, Ban Chỉ đạo công tác dân số các huyện, thị xã, thành phố; cấp ủy Đảng, chính quyền và đội ngũ cán bộ làm công tác dân số các cấp”-ông Nhật chia sẻ.

Thành phố Pleiku thực hiện khá tốt công tác giảm sinh và nâng cao chất lượng dân số trong thời gian qua. Bà Đinh Thị Thúy Kiều-Trưởng phòng Dân số (Trung tâm Y tế TP. Pleiku) cho biết: Ngành Dân số TP. Pleiku tích cực triển khai thực hiện Đề án Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh, chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên, cũng như mô hình “Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân”. Quy mô gia đình có 1 đến 2 con được đại bộ phận người dân thành phố đồng tình hưởng ứng; các mô hình, câu lạc bộ “Phụ nữ không sinh con thứ 3”, “Gia đình hạnh phúc”, “Tiền hôn nhân”, “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi” được thành lập và hoạt động hiệu quả. 389 cộng tác viên dân số ở địa bàn dân cư đã nhiệt tình, tâm huyết với nhiệm vụ đưa chính sách DS-KHHGĐ của Đảng, Nhà nước đến từng hộ gia đình, góp phần thực hiện đạt chỉ tiêu, kế hoạch chương trình chung.

Nói về công tác dân số trong tình hình mới, bà Lê Thị Bê-Phó Giám đốc Trung tâm Y tế phụ trách dân số huyện Đức Cơ-cho  hay: “Chúng tôi chú trọng truyền thông, giáo dục, tư vấn trực tiếp cho các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, phụ nữ mang thai, nam giới và vị thành niên, thanh niên trên địa bàn. Cùng với đó, thực hiện hiệu quả các mô hình: tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân; giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh; tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Tranh thủ sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, ban ngành, đoàn thể và phối hợp vận động, thực hiện kế hoạch đã đề ra”.

Nhằm thực hiện chủ đề Ngày Dân số Thế giới năm nay, ông Vương Nhật nhấn mạnh: “Thời gian tới, để triển khai thực hiện đạt hiệu quả Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25-10-2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về công tác dân số trong tình hình mới, các ngành, địa phương trong tỉnh tiếp tục quan tâm nâng cao hiệu quả hoạt động của mạng lưới cung cấp dịch vụ dân số; kiện toàn tổ chức bộ máy làm công tác dân số theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp, phù hợp từng giai đoạn. Từng bước nâng cao chất lượng dân số và phát triển; đưa tỷ số giới tính khi sinh dần về mức cân bằng tự nhiên; tận dụng hiệu quả cơ cấu dân số vàng; thích ứng với già hóa dân số; phân bố dân số hợp lý dân cư”.

 

 HÀ TÂY

 

Có thể bạn quan tâm

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

(GLO)-

Những ngày này, người dân trên địa bàn làng Sơn và thôn Đức Hưng (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) đang quay quắt vì hạn, không chỉ thiếu nước sản xuất mà nước sinh hoạt cũng không còn. Trước những khó khăn ấy, Công ty TNHH một thành viên 72 đã huy động xe chở nước miễn phí cho người dân.

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

(GLO)- Năm 2006, Binh đoàn 15 bắt đầu triển khai thực hiện mô hình “gắn kết hộ” giữa hộ công nhân người Kinh và hộ công nhân người dân tộc thiểu số (DTTS). Đến nay, mô hình đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh trên địa bàn biên giới.
Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

(GLO)- Thời gian qua, huyện Kông Chro đẩy mạnh giao rừng cho cộng đồng dân cư và hộ gia đình quản lý, bảo vệ. Nhờ đó, huyện từng bước nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng, đồng thời giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân sống gần rừng, nhất là hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Chiến trường xưa lưu dấu

Chiến trường xưa lưu dấu

(GLO)- Ngày 18-4, đoàn cựu chiến binh Ban Liên lạc truyền thông Đại đoàn Đồng Bằng (Sư đoàn 320, Quân đoàn 3) trong chuyến về thăm chiến trường xưa đã tổ chức dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Đức Cơ và Nhà bia chiến thắng Chư Bồ-Đức Cơ.
Giỗ Tổ trong tiết Thanh minh

Giỗ Tổ trong tiết Thanh minh

(GLO)- Dân gian Việt Nam từ xa xưa lưu truyền bài ca dao: “Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày Giỗ Tổ mồng mười tháng ba/Khắp miền truyền mãi câu ca/Nước non vẫn nước non nhà ngàn năm”.