Ayun Pa và Ia Pa: Nới lỏng giãn cách xã hội nhưng không chủ quan trong phòng-chống dịch Covid-19

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Từ 6 giờ ngày 14-2, các quy định về giãn cách xã hội tại thị xã Ayun Pa và huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) được nới lỏng theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Một số điểm phong tỏa trên địa bàn đã được gỡ bỏ nhưng vẫn tuân thủ nghiêm quy định về phòng-chống dịch.
Các cơ sở kinh doanh vẫn đóng cửa, thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch sau khi có quyết định nới lỏng giãn cách xã hội. Ảnh: Vũ Chi
Các cơ sở kinh doanh vẫn đóng cửa, thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch sau khi có quyết định nới lỏng giãn cách xã hội. Ảnh: Vũ Chi
Theo quy định mới, người dân được khuyến cáo hạn chế ra khỏi nhà, tuân thủ thông điệp 5K của Bộ Y tế; dừng các hoạt động hội họp, sự kiện trên 20 người, không tụ tập 10 người trở lên tại các điểm công cộng, giữ khoảng cách 2 m giữa người với người. Bên cạnh đó, tiếp tục tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, massage, quán bar, vũ trường, cơ sở làm đẹp, uốn tóc, cắt tóc, các điểm vui chơi, sân vận động, sân bóng đá, hồ bơi, các điểm tập luyện thể thao, phòng tập gym, yoga, câu lạc bộ bida, quán ăn, nhà hàng, quán cà phê, giải khát, các điểm bán hàng ăn uống trên vỉa hè. Tiếp tục phong tỏa các khu dân cư có ghi nhận ca dương tính trong cộng đồng thêm 14 ngày (kể từ ngày xác định ca dương tính cuối cùng trong cộng đồng).
Sáng 14-2, tại phường Cheo Reo (thị xã Ayun Pa), 3 chốt kiểm soát dịch ở đường Trường Sơn Đông, quốc lộ 25 (đoạn giáp ranh giữa phường Cheo Reo và phường Hòa Bình), đường Ngô Quyền đã được gỡ bỏ. Thay vào đó, phường lập các chốt mới tại buôn Banh, khu dân cư đường Lý Thường Kiệt (đoạn từ đường Trần Hưng Đạo đến Ngô Quyền) và khu dân cư đoạn đường Trần Hưng Đạo (tại số nhà 403 Trần Hưng Đạo về mỗi bên 10 căn nhà kể cả phía đối diện).
Theo lãnh đạo phường Cheo Reo, việc thay đổi địa điểm các chốt kiểm soát dịch này nhằm thu hẹp lại các khu dân cư vẫn còn nguy cơ lây lan dịch cao. Riêng các chốt ra vào thị xã vẫn hoạt động bình thường. Người và phương tiện qua lại các chốt đều phải thực hiện khai báo y tế, đo thân nhiệt và khử khuẩn theo quy định.
Chốt kiểm dịch trên cầu Quý Đức (đoạn tiếp giáp giữa thị xã Ayun Pa và huyện Ia Pa) vẫn duy trì hoạt động kiểm soát người và phương tiện qua lại. Ảnh: Vũ Chi
Chốt kiểm soát dịch trên cầu Quý Đức (đoạn tiếp giáp giữa thị xã Ayun Pa và huyện Ia Pa) vẫn duy trì hoạt động kiểm soát người và phương tiện qua lại. Ảnh: Vũ Chi
Nhiều người dân tại các khu vực phong tỏa trước đây rất vui mừng trước việc thu hẹp lại các khu vực phong tỏa. Ông Trần Văn Láng (tổ 5, phường Cheo Reo) chia sẻ: Nửa tháng nay, hầu như tôi chỉ ở trong nhà. Nay vị trí chốt kiểm dịch trên đường Ngô Quyền trước nhà đã được gỡ bỏ, tôi mới lái xe ra thăm ruộng, xem tình hình dịch bệnh trên cây trồng. Đi xong công việc, tôi và con cháu cũng về nhà ngay, mọi người đều tuân thủ đúng thông điệp 5K của Bộ Y tế, đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn thường xuyên. 
Còn chị Nay H’Nháp (buôn Banh, phường Cheo Reo) cho biết: Mặc dù khu vực tôi đang sinh sống vẫn tiếp tục bị phong tỏa nhưng người dân đều rất đồng tình ủng hộ, trước hết là bảo vệ an toàn cho chính bản thân mình và sau là cho cộng đồng. Chúng tôi chỉ hy vọng dịch nhanh chóng được khống chế để toàn bộ thị xã sẽ tháo gỡ phong tỏa, người dân ổn định lại cuộc sống.
Cùng với việc thu hẹp lại các khu dân cư bị phong tỏa, công việc lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng cũng được đẩy mạnh trên địa bàn thị xã Ayun Pa. Sau khi hoàn tất việc lấy mẫu xét nghiệm tại 3 phường Cheo Reo, Hòa Bình, Đoàn Kết, ngày 15-2, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên phối hợp với Bệnh viện tỉnh Gia Lai tiếp tục tiến hành lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ dân cư phường Sông Bờ. Việc mở rộng xét nghiệm trên diện rộng sẽ giúp phát hiện, khoanh vùng, dập dịch trong thời gian sớm nhất, tạo tâm lý ổn định trong nhân dân. Từ các kết quả xét nghiệm trong cộng đồng, nếu không phát hiện thêm ca nhiễm mới, Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 thị xã sẽ có những đề xuất về việc nới lỏng thêm giãn cách xã hội nhằm sớm khôi phục sản xuất trên địa bàn.
Mở rộng lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ dân cư phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa. Ảnh: Vũ Chi
Lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ dân cư phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa. Ảnh: Vũ Chi
 
Cũng theo văn bản hướng dẫn nới lỏng giãn cách, Trung tâm Y tế huyện Ia Pa tiếp tục duy trì cách ly khu vực có ca nghi bệnh chờ kết quả xét nghiệm; tiến hành tẩy trùng toàn bộ Trung tâm, triển khai trở lại các hoạt động từ 8 giờ ngày 14-2, tiến hành phân luồng bệnh nhân để đảm bảo công tác khám-chữa bệnh được an toàn; tiếp tục triển khai nghiêm túc các biện pháp phòng-chống dịch để tiếp nhận, điều trị bệnh nhân sau thời gian phong tỏa.
Bác sĩ Huỳnh Ngọc Thiên-Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ia Pa-cho biết: Trong thời gian Trung tâm Y tế bị phong tỏa, Sở Y tế đã trưng dụng Trung tâm Y tế dự phòng cũ của huyện làm cơ sở khám-chữa bệnh cho người dân trên địa bàn. Sau khi hết thời gian cách ly 14 ngày, hiện tại, Trung tâm Y tế huyện đã được gỡ phong tỏa. Chúng tôi đã tiến hành tẩy trùng, xử lý môi trường toàn bộ cơ sở, tiến hành phân luồng bệnh nhân, đảm bảo công tác phòng-chống dịch. Trong vài ngày tới, khi công tác vệ sinh đã được đảm bảo, toàn bộ bệnh nhân sẽ được chuyển về Trung tâm, khôi phục công tác khám-chữa bệnh. 
Để đảm bảo kiểm soát tốt dịch Covid-19 trong tình hình mới, Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Cocid-19 thị xã Ayun Pa và huyện Ia Pa cũng yêu cầu các xã, phường tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân, hộ kinh doanh, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện nghiêm các quy định về phòng-chống dịch. Trong đó, nhấn mạnh vai trò của các tổ Covid cộng đồng trong việc “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để thực hiện tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân thực hiện các biện pháp phòng-chống dịch. Đồng thời, yêu cầu và hướng dẫn người dân tự theo dõi sức khỏe, tự đo thân nhiệt, chủ động khai báo y tế khi bản thân hoặc người trong gia đình có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh…
VŨ CHI

Có thể bạn quan tâm

Người 39 năm làm già làng

Người 39 năm làm già làng

(GLO)- Ở tuổi 89, ông Han-già làng làng Chăm Nek (phường Chi Lăng, TP. Pleiku) vẫn siêng năm lao động, truyền dạy những kiến thức, kinh nghiệm cho bà con dân làng phát triển kinh tế, xây dựng đời sống.

Thêm một bếp ăn thiện nguyện ấm lòng người nghèo Gia Lai

Thêm một bếp ăn thiện nguyện ấm lòng người nghèo Gia Lai

(GLO)- Khai trương ngày 24-4 vừa qua, Bếp ăn thiện nguyện 2K Thị Huy (38 Tôn Thất Tùng, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai, đối diện cổng sau Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã góp phần chia sẻ khó khăn với người nghèo, nhất là bệnh nhân nghèo đang nằm điều trị tại các bệnh viện.
Chư Băh giảm nghèo bền vững nhờ các chương trình mục tiêu quốc gia

Chư Băh giảm nghèo bền vững nhờ các chương trình mục tiêu quốc gia

(GLO)- Với sự vào cuộc của hệ thống chính trị, sự chung sức đồng lòng của người dân, xã Chư Băh (thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) đã sử dụng có hiệu quả nguồn vốn từ các chương trình mục tiêu quốc gia, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác giảm nghèo, phấn đấu không còn hộ nghèo vào năm 2025.
Xếp bút nghiên lên đường chiến đấu

Xếp bút nghiên lên đường chiến đấu

(GLO)- Thời gian đã nhuộm màu mái tóc, song ký ức của một thời xếp bút nghiên lên đường chiến đấu vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí của những người lính già. Sau 49 năm kể từ ngày thống nhất đất nước, họ vẫn nhắc nhớ về những tháng ngày gian khổ mà rất đỗi tự hào.

Pleiku xây dựng làng nông thôn mới thông minh

Pleiku xây dựng làng nông thôn mới thông minh

(GLO)- Sau hơn 6 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TU ngày 13-2-2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai, bộ mặt thôn làng ở TP. Pleiku đã có nhiều khởi sắc, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao.

Bình yên làng Lơ Pơ

Bình yên làng Lơ Pơ

(GLO)- Nằm sâu giữa đại ngàn Trường Sơn, làng Lơ Pơ (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn còn giữ vẻ bình yên đến lạ. Để vào được làng, du khách phải men theo nhiều đoạn đường đất uốn lượn rồi vượt qua những con đường mòn vắt vẻo giữa đồi núi quanh co.