Ayun Pa: Chung tay xây nhà "Đại đoàn kết"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bằng sự chung tay đóng góp của đông đảo người dân và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, 5 năm qua, thị xã Ayun Pa, Gia Lai đã xây dựng được trên 100 ngôi nhà “Đại đoàn kết” cho người nghèo.
Trung tuần tháng 6-2019, chúng tôi đến thăm gia đình chị Nay H'Hoan (SN 1988, ở buôn Hoanh, xã Ia Rbol, thị xã Ayun Pa). Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà mới khang trang, chị H'Hoan không nén được niềm xúc động, vì từ đây gia đình chị không còn phải ở trọ trong căn nhà ván ọp ẹp nữa. Những nếp nhăn trên khuôn mặt khắc khổ của người nông dân nghèo như được giãn ra, thay thế cho nụ cười hạnh phúc. 
  Vợ chồng anh Nay Khoang (buôn Hiao, xã Chư Băh) vui mừng trong ngày khánh thành nhà mới. Ảnh: Đ.P
Vợ chồng anh Nay Khoang (buôn Hiao, xã Chư Băh) vui mừng trong ngày khánh thành nhà mới. Ảnh: Đ.P
Gia cảnh khó khăn, đất sản xuất ít, vợ chồng chị H'Hoan phải đi làm thuê khắp nơi, ngay cả việc kiếm miếng ăn hàng ngày cho vợ chồng và 2 đứa con nhỏ nhiều khi cũng chẳng đủ, nói gì đến việc dành dụm xây nhà. “Khi được cán bộ Mặt trận thị xã đến nhà động viên, hỗ trợ 50 triệu đồng để làm nhà “Đại đoàn kết”, tôi mừng đến rớt nước mắt. Gia đình không có tiền để phụ thêm vào, may nhờ có chính quyền xã, Mặt trận, đoàn thể và bà con họ hàng, lối xóm chung tay giúp đỡ nên tôi đã có được căn nhà này. Tôi sẽ tiếp tục cố gắng làm ăn để thoát nghèo và chăm lo cho con cái học hành”-chị H'Hoan phấn khởi nói.
Gia đình anh Nay Khoang (SN 1993, ở buôn Hiao, xã Chư Băh) cũng vừa được Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Ayun Pa hỗ trợ xây dựng căn nhà sàn khang trang. Vợ chồng anh Nay Khoang còn trẻ, có sức khỏe nhưng vì thiếu đất sản xuất nên quanh năm phải đi làm thuê, thu nhập bấp bênh. Cuối năm 2018, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã hỗ trợ 50 triệu đồng và sự giúp đỡ kinh phí, ngày công của bà con dòng họ, xóm làng, vợ chồng anh Khoang đã có được căn nhà sàn mới. “Căn nhà mới là niềm mơ ước bao ngày nên cả nhà vui lắm, không biết nói gì hơn ngoài lời cảm ơn sự quan tâm của Nhà nước. Tôi xin hứa sẽ phấn đấu làm ăn, tiết kiệm chi tiêu để thoát nghèo”-anh Khoang bộc bạch.
Đây mới chỉ là 2 trong số các hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn được Quỹ “Vì người nghèo” thị xã Ayun Pa cũng như các cấp, các ngành chung tay hỗ trợ xây nhà “Đại đoàn kết”. Bà Hoàng Thị Hương-Ủy viên Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Ayun Pa-cho biết: Từ năm 2014 đến nay, bằng nguồn kinh phí từ Quỹ “Vì người nghèo” và sự chung tay vào cuộc của các hội, đoàn thể, MTTQ thị xã đã hỗ trợ xây dựng mới được 107 ngôi nhà “Đại đoàn kết” cho các hộ nghèo trên địa bàn với tổng kinh phí trên 1,63 tỷ đồng; sửa chữa 11 căn nhà với kinh phí 130 triệu đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2019, MTTQ thị xã đã hỗ trợ xây dựng 4 căn nhà cho hộ nghèo xã Chư Băh với trị giá 190 triệu đồng, qua đó góp phần giúp xã này hoàn thành chỉ tiêu xóa nhà tạm trong xây dựng nông thôn mới. 
Trong quá trình xây dựng nhà “Đại đoàn kết”, để tiết kiệm chi phí nhân công, lãnh đạo Thị ủy đã chỉ định Hợp tác xã Xây dựng Ayun Pa là đơn vị nhận thầu thi công các căn nhà. “Bằng tấm lòng thiện nguyện của mình, chúng tôi cố gắng tiết kiệm hết sức, tận dụng, tránh rơi vãi nguyên vật liệu để dồn sức xây dựng nhà tươm tất cho các hộ nghèo. Anh em thợ hồ cũng lấy tiền công ở mức thấp, vì xác định giúp bà con là chính”-ông Vương Quang Thọ-Giám đốc Hợp tác xã Xây dựng Ayun Pa-giãi bày.
Mục tiêu trước mắt của thị xã Ayun Pa là tập trung hỗ trợ xã Ia Sao xóa 24 căn nhà tạm, dột nát của các hộ nghèo để hoàn thành tiêu chí xóa nhà tạm trong xây dựng nông thôn mới. “Vừa qua, Ban Thường vụ Thị ủy đã ra chủ trương vận động mỗi cán bộ, công chức, viên chức tiết kiệm 1.000 đồng/ngày để cuối tháng nộp về quỹ ở Phòng Tài chính-Kế hoạch thị xã nhằm hỗ trợ xóa nhà tạm cho hộ nghèo. Chúng tôi kêu gọi sự chung tay hỗ trợ của các nhà hảo tâm, các đơn vị, doanh nghiệp, qua đó giúp thị xã sớm hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm trong năm 2019”-bà Hương chia sẻ.  
 ĐỨC PHƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

(GLO)- Xót thương những mảnh đời bất hạnh, suốt 40 năm qua, bà Phạm Thị Hồng (tổ 7, phường Ia Kring, TP. Pleiku) đã nhận nuôi hàng trăm trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật, trẻ chậm phát triển trí tuệ. Được nuôi dạy chu đáo tại nhà số 57 Trần Nhật Duật, các cháu đều trìu mến gọi bà Hồng là mẹ nuôi.
Chị Nguyễn Thị Tâm (bìa trái) cẩn thận đóng hũ từng suất ăn sáng trước khi phát cho bệnh nhân. Ảnh: Vũ Chi

“Bữa sáng yêu thương” ở Trung tâm Y tế huyện Ia Pa

(GLO)- 7 năm gắn bó với công tác thiện nguyện, điều dưỡng Nguyễn Thị Tâm (Phòng Điều dưỡng-Trung tâm Y tế huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) đã nấu hàng ngàn suất ăn sáng cho bệnh nhân nghèo với mong muốn tiếp thêm động lực để người bệnh vượt qua khó khăn, yên tâm điều trị bệnh.
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.