Ấm áp nhà "Đại đoàn kết"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ấm áp, nghĩa tình là cảm nhận chung của những gia đình nghèo trên địa bàn huyện Chư Pah khi được Mặt trận các cấp hỗ trợ, xây dựng nhà “Đại đoàn kết”. Từ nay họ sẽ có nơi ăn chốn ở ổn định, từng bước vươn lên thoát nghèo.

Ảnh: Nam An

Ông Rơ Châm Hùng (làng Dip, xã Ia Kreng, huyện Chư Pah) và cán bộ Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Chư Pah bên ngôi nhà sắp hoàn thành. Ảnh: Nam An

May mắn được Mặt trận các cấp huyện Chư Pah xây tặng nhà “Đại đoàn kết” từ nguồn quỹ “Vì người nghèo”, anh Rơ Châm Vất (Doch2, xã Ia Kreng, huyện Chư Pah) không giấu được niềm vui: “Lập gia đình năm 2010, hai vợ chồng được bố mẹ cho một khoảnh đất dựng cái nhà ở tạm. Mùa nắng gió, bụi cứ tốc vào nhà còn mùa mưa thì mọi vật dụng sinh hoạt của gia đình đều trong tình trạng ẩm mốc. Suốt 7 năm qua nhà cửa có sao ở vậy mà không nghĩ đến chuyện sửa sang, làm mới. Nguyên do cũng vì kinh tế còn khó khăn. Thấu hiểu hoàn cảnh đó, vừa qua, Mặt trận các cấp hỗ trợ cho gia đình 25 triệu đồng; anh em, họ hàng cho vay mượn thêm tiền, giúp thêm ngày công, tôi mới mạnh dạn làm nhà, dự kiến tháng 11 này hoàn thành”-anh Vất nói.

Không chỉ gia đình anh Rơ Châm Vất mà còn rất nhiều gia đình nghèo khác cũng xúc động trước sự quan tâm, sẻ chia của các cấp, các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài huyện. Trong niềm vui, hạnh phúc có ngôi nhà mới, ông Rơ Châm Hùng (làng Dip, xã Ia Kreng, huyện Chư Pah) bày tỏ cảm kích. Ông Hùng nói: “Khi nghe tin Công ty Thủy điện Ia Ly hỗ trợ cho gia đình ngôi nhà, tôi rất bất ngờ, vì có trong mơ tôi cũng không bao giờ nghĩ gia đình lại có căn nhà chắc chắn, nghĩa tình như thế này. Bây giờ vợ chồng tôi có nơi ăn chốn ở ổn định, chăm lo làm ăn, phát triển kinh tế”.

Được biết, gia đình ông Rơ Châm Hùng thuộc diện gia đình chính sách còn khó khăn về nhà ở. Khi chúng tôi đến, ngôi nhà vừa hoàn thành và chờ ngày bàn giao. Ngôi nhà được xây dựng trên nền ngôi nhà cũ, có diện tích thiết kế 50 m2, mái lợp tôn, nền lát gạch hoa. Ngoài số tiền đoàn viên công đoàn Công ty Thủy điện Ia Ly hỗ trợ 50 triệu đồng, gia đình còn đóng góp thêm 40 triệu đồng để ngôi nhà kiên cố, khang trang hơn.

Từ năm 2014 đến nay, thông qua Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, huyện Chư Pah đã huy động được gần 1 tỷ đồng, phần lớn nguồn quỹ hỗ trợ xây dựng nhà “Đại đoàn kết”, hỗ trợ tiền mua vật tư, công cụ sản xuất, hỗ trợ cứu đói đột xuất… cho người nghèo. Riêng năm 2017, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” huyện Chư Pah phối hợp với xã Ia Nhin, Nghĩa Hưng, Ia Kreng, Hà Tây xét chọn và triển khai làm nhà cho 7 hộ gia đình nghèo, khó khăn về nhà ở. Mỗi căn nhà trị giá từ 50 triệu đồng trở lên, trong đó huyện hỗ trợ 25 triệu đồng, còn lại là do gia đình đóng góp thêm tiền và ngày công lao động. Mặc dù những ngôi nhà được hỗ trợ từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” chưa được nhiều, song đã tiếp thêm động lực để các hộ gia đình nghèo có thêm kinh phí xây dựng ngôi nhà mới khang trang hơn.

Trao đổi với P.V, ông Võ Xuân Bảo-Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Chư Pah, cho biết: “Để đảm bảo số tiền hỗ trợ được cấp đúng người, đúng đối tượng, cũng như các hộ nghèo sử dụng số tiền đúng mục đích, Thường trực phối hợp chặt chẽ với Mặt trận các xã, thị trấn và ngành, đoàn thể giám sát, hỗ trợ kịp thời cho các gia đình. Trên cơ sở dân chủ, công khai, Mặt trận các thôn, làng tiến hành lựa chọn hộ gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, họp đánh giá, bình xét, lấy ý kiến của nhân dân sau đó trình Ban Thường trực huyện, xem xét quyết định phân bổ nguồn quỹ và triển khai làm nhà cho các hộ theo kế hoạch”.

Nam An

Có thể bạn quan tâm

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

Chung tay hỗ trợ làng đặc biệt khó khăn Plei Hlốp

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 5-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tăng cường công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số, Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) vừa tổ chức kết nghĩa với làng Plei Hlốp.
Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

(GLO)- Xót thương những mảnh đời bất hạnh, suốt 40 năm qua, bà Phạm Thị Hồng (tổ 7, phường Ia Kring, TP. Pleiku) đã nhận nuôi hàng trăm trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật, trẻ chậm phát triển trí tuệ. Được nuôi dạy chu đáo tại nhà số 57 Trần Nhật Duật, các cháu đều trìu mến gọi bà Hồng là mẹ nuôi.
Chị Nguyễn Thị Tâm (bìa trái) cẩn thận đóng hũ từng suất ăn sáng trước khi phát cho bệnh nhân. Ảnh: Vũ Chi

“Bữa sáng yêu thương” ở Trung tâm Y tế huyện Ia Pa

(GLO)- 7 năm gắn bó với công tác thiện nguyện, điều dưỡng Nguyễn Thị Tâm (Phòng Điều dưỡng-Trung tâm Y tế huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) đã nấu hàng ngàn suất ăn sáng cho bệnh nhân nghèo với mong muốn tiếp thêm động lực để người bệnh vượt qua khó khăn, yên tâm điều trị bệnh.
602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

602 phần quà tặng người nghèo, người khuyết tật huyện Krông Pa, Đak Đoa và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 16 và 17-3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện: Krông Pa, Đak Đoa, Đak Pơ và Đoàn từ thiện Phước Huệ (phường 15, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh) tặng quà cho người dân tộc thiểu số nghèo, bệnh nhân phong, người khuyết tật tại địa phương.