Quyết liệt phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn huyện Ia Pa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Dưới cái nắng gay gắt đầu tháng 5, các cánh rừng trên địa bàn huyện Ia Pa, Gia Lai trở nên khô rốp, chỉ cần một đốm lửa nhỏ là có thể bùng cháy bất cứ lúc nào. Chính vì thế, công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) đang được chính quyền và ngành chức năng địa phương triển khai quyết liệt.
Hơn 1 tháng qua, tiết trời nắng nóng, gió to, những cánh rừng trên địa bàn huyện đã khô rốp và có thể bắt lửa bất cứ lúc nào. Vì thế, Hạt Kiểm lâm huyện luôn thường trực lực lượng phối hợp với các chủ rừng, UBND xã và các đơn vị liên quan duy trì chế độ trực 24/24 giờ tại khu vực có nguy cơ cháy cao. Ông Hà Quang Tuyến-Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Ia Pa-cho biết: “Với vai trò là cơ quan thường trực của Ban Chỉ huy PCCCR huyện Ia Pa, Hạt đã tham mưu UBND huyện xây dựng phương án PCCCR mùa khô 2019 và chủ động triển khai thực hiện. Cùng với đó, Hạt phối hợp với các thành viên Ban Chỉ huy PCCCR của huyện hướng dẫn các chủ rừng, các xã xây dựng phương án PCCCR cho đơn vị mình, đảm bảo phương châm “4 tại chỗ” (phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ, trang bị tại chỗ, lực lượng tại chỗ). Ngay từ đầu mùa khô, Hạt cùng với các đơn vị tiến hành kiểm tra công tác PCCCR tại Ban Quản lý Rừng phòng hộ Chư Mố, Ban Quản lý Rừng phòng hộ Ayun Pa và UBND các xã. Đồng thời, Hạt quán triệt các chốt kiểm lâm và kiểm lâm viên địa bàn phối hợp với các chủ rừng, UBND xã chủ động tuần tra, phát hiện các đám cháy, báo tin về Ban Chỉ huy PCCCR của huyện để triển khai xử lý kịp thời, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại khi xảy ra cháy rừng”.
  Phát đường ranh cản lửa để phòng- chống cháy lan. Ảnh: T.Đ
Phát đường ranh cản lửa để phòng- chống cháy lan. Ảnh: T.Đ
Theo thống kê, huyện Ia Pa có tổng diện tích rừng và đất lâm nghiệp hơn 53.391 ha, trong đó hơn 46.916 ha đất có rừng. Vào mùa khô, khí hậu trên địa bàn huyện rất khắc nghiệt, nắng nóng gay gắt kéo dài cùng với một số yếu tố khác như tập quán sản xuất, sinh sống dựa vào rừng của đa số đồng bào Jrai tại chỗ nên nhiều khu rừng có nguy cơ cháy cao. Để chủ động PCCCR, đầu mùa khô, UBND huyện đã ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện các biện pháp ngăn chặn; xây dựng phương án PCCCR cấp huyện và yêu cầu các đơn vị chủ rừng xây dựng phương án triển khai thực hiện.
Theo ông Huỳnh Vĩnh Hương-Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Ia Pa, những năm qua, trên địa bàn huyện không có vụ cháy rừng lớn nào xảy ra. Các vụ cháy rừng phát sinh với mức độ nhỏ, cháy lướt thực bì đều đã được phát hiện và dập tắt kịp thời, không để phát sinh thành đám cháy lớn làm ảnh hưởng đến tài nguyên rừng. “Tuy nhiên, ngay từ đầu mùa khô, huyện đã chỉ đạo triển khai quyết liệt phương án PCCCR mùa khô năm 2019 theo phương châm “4 tại chỗ”, đảm bảo các điều kiện để xử lý kịp thời khi xảy ra cháy rừng. Huyện cũng tiếp tục củng cố và kiện toàn 11 Ban Chỉ huy PCCCR các cấp và 23 tổ quần chúng tham gia quản lý bảo vệ rừng và PCCCR từ huyện đến xã với tổng số 417 người; tổ chức nhiều đợt tuyên truyền về an toàn lửa rừng và bảo vệ rừng cho các hộ gia đình, cá nhân sống gần rừng và ký cam kết an toàn lửa rừng với hàng trăm người dân sinh sống, sản xuất gần rừng”-ông Hương nói.
Ủy ban nhân dân xã Ia Tul cùng với Ban Quản lý Rừng phòng hộ Chư Mố là 2 đơn vị được giao quản lý phần lớn diện tích rừng của huyện Ia Pa. Trong đó, Ban Quản lý Rừng phòng hộ Chư Mố được giao quản lý hơn 24.390 ha rừng và đất rừng tại các xã Chư Mố, Ia Kdăm (huyện Ia Pa) và xã Yang Nam (huyện Kông Chro). Để đảm bảo các điều kiện và nguồn lực triển khai tốt công tác PCCCR mùa khô năm nay, Ban Quản lý Rừng phòng hộ Chư Mố đã tích cực phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện Ia Pa và các xã có rừng thuộc đơn vị quản lý tăng cường công tác tuần tra kiểm soát địa bàn, xây dựng các hạng mục cần thiết như đường ranh cản lửa, tổ chức đốt thực bì có điều khiển ở những khu vực có nguy cơ bị cháy cao; tuyên truyền, vận động người dân sinh sống gần rừng tham gia giữ rừng, xóa bỏ tập quán đốt rừng làm rẫy, sử dụng lửa hợp lý ở những nơi gần rừng, ký cam kết đảm bảo an toàn lửa rừng…
Ông Nay Ú-Trưởng ban Quản lý Rừng phòng hộ Chư Mố-cho hay, đặc thù rừng do đơn vị quản lý là rừng khộp (rừng thưa, cây họ dầu rụng lá vào mùa khô, thực bì nhóm 2), có nguy cơ cháy cao. Trước tình hình đó, căn cứ chỉ đạo của Chi cục Kiểm lâm tỉnh, UBND huyện, đơn vị đã xây dựng chương trình phối hợp với các xã để tăng cường công tác phòng-chống cháy rừng; thành lập Ban Chỉ huy PCCCR trực 24/24 giờ. Tại 3 trạm cửa rừng xã Ia Kdăm, Ia Tul, Yang Nam và cơ quan luôn bố trí trực 24/24 giờ để nhận tin báo cháy nhằm huy động kịp thời lực lượng chữa cháy rừng; đồng thời, thường xuyên tuần tra, kiểm tra thực địa ở các tiểu khu trọng điểm cháy…
Dù thời tiết năm nay nắng nóng gay gắt, kéo dài hơn các năm nhưng nhờ triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nên đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn Ia Pa chưa xảy ra vụ cháy rừng lớn nào gây thiệt hại đến tài nguyên rừng.
 TRẦN ĐỨC

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.