Giá 3000 USD/khách đi tour khám phá Sơn Đoòng là xứng đáng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đó là chia sẻ của anh Nguyễn Châu Á - CEO công ty Oxalis Adventure, đơn vị duy nhất khai thác du lịch tại các hang Sơn Đoòng, Hang Én, Hang Va (tỉnh Quảng Bình).
Tour thám hiểm Sơn Đoòng được UBND tỉnh Quảng Bình cấp phép cho Oxalis Adventure khai thác theo hình thức du lịch khám phá mạo hiểm từ tháng 8.2013 đến nay. Vì lý do thời tiết, tour chỉ hoạt động từ tháng 1 đến tháng 8 hàng năm, mỗi năm không quá 1000 du khách tham gia để đảm bảo công tác bảo tồn.

Hang Sơn Đoòng quảng Bình là hang động lớn nhất thế giới. Ảnh: Oxalis Adventure
Hang Sơn Đoòng quảng Bình là hang động lớn nhất thế giới. Ảnh: Oxalis Adventure
Vì sao tour thám hiểu Sơn Đoòng, Hang Ba lại có giá lên đến 50-70 triệu đồng/tour? Mức giá này có được set vào tour cao cấp hay không?
Ngay từ đầu, tỉnh Quảng Bình đã xác định cần xây dựng tour thám hiểm Hang Sơn Đoòng thành sản phẩm du lịch mạo hiểm đẳng cấp thế giới.
Thời lượng tour là 4 ngày và 3 đêm cắm trại trong hang, cộng thêm 2 đêm khách sạn trước và sau tour. Mỗi tour gồm 10 khách tham gia thì sẽ có một đội phục vụ lên đến 30 người (trong đó có 1 chuyên gia hang động, 1 hướng dẫn viên, 5 trợ lý an toàn, 2 đầu bếp, 22 nhân viên khuân vác và 1 kiểm lâm).
Gía bán tour là 3000 USD cho mỗi khách bao gồm thuế VAT, trong đó các khoản nộp cho vườn quốc gia bao gồm phí tham quan và phí dịch vụ môi trường rừng là 600USD/khách. Toàn bộ các khoản phí và thuế đã chiếm gần 30% chi phí tour.

Giá mỗi tour khám phá Sơn Đoòng là 3000 USD/khách. Ảnh: Oxalis Adventure
Giá mỗi tour khám phá Sơn Đoòng là 3000 USD/khách. Ảnh: Oxalis Adventure
Khách du lịch trong nước có thể cho rằng tour này là đắt nhưng trên thực tế, hầu hết khách đã đi thì đánh giá là rất đáng "đồng tiền bát gạo".
Tương tự đối với tour thám hiểm rừng sâu Hang Ba cũng như vậy. Giá tour lên đến 50 triệu đồng/khách nhưng giá trị trải nghiệm mang lại là rất đáng để bỏ tiền ra để đi thám hiểm.
Trên thế giới, các tour trekking lên đỉnh Everest đã có giá lên hơn 50.000 USD/khách, thậm chí chỉ lên basecamp ở độ cao 5000m đã tốn 4-5000 USD. Do vậy, so với một hang động lớn nhất thế giới thí mức giá 3000 USD là khá hợp lý. Bằng chứng là tour thám hiểm Sơn Đoòng được khách đặt trước kín từ 6 tháng đến 12 tháng.
Tỉ lệ khách quốc tế tham gia tour cao cấp thám hiểm hang Sơn Đoòng là bao nhiêu %?
Trước dịch COVID-19, tỷ lệ khách du lịch tham gia tour Sơn Đoòng là 80% khách quốc tế (đa số là Mỹ, Anh và một số nước châu Âu) và 20% khách trong nước. Trong những năm từ 2020-2022, lượng khách Việt Nam chiếm đến 85% trong khi khách quốc tế chỉ chiếm 15%. Lý do là thời gian qua, Việt Nam đã đóng cửa biên giới và chỉ mới mở cửa từ tháng 3.2022 cho khách du lịch quốc tế.

85% khách tham gia tour 2020-2022 là người Việt. Ảnh: Oxalis Adventure
85% khách tham gia tour 2020-2022 là người Việt. Ảnh: Oxalis Adventure
Hiện tại, tour thám hiểm Sơn Đoòng đã có hơn 700 khách đặt chỗ  trước cho năm 2023 và còn lại khoảng 300 chỗ trống. Tỷ lệ khách quốc tế đặt chỗ đang tăng và chúng tôi đánh giá lượng khách quốc tế sẽ chiếm khoảng 70% trong năm 2023. Nguyên nhân là khi mở cửa du lịch, nhiều khách Việt ưu tiên chọn tham quan nước ngoài, nên số người đặt tour của chúng tôi giảm dần.
Với sự nổi tiếng hiện tại của hang Sơn Đoòng cùng nhiều giải thưởng được thế giới công nhận, theo anh, khả năng thu hút du lịch ở đây có tăng trong thời gian tới? Phía công ty du lịch làm gì để hút khách hơn?
Tour du lịch thám hiểm Sơn Đoòng luôn là tour thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế trong nhiều năm qua, và sẽ tiếp tục thu hút trong những năm tới. Rất nhiều du khách cho rằng việc tham gia tour Sơn Đoòng là "mục tiêu trong đời" của họ.
Việc Sơn Đoòng được báo chí vinh danh hay được các giải thưởng sẽ làm tăng thêm giá trị cho bản thân Hang Sơn Đoòng, và cũng giúp quảng bá chung cho du lịch Phong Nha - Kẻ bàng nói chung. Oxalis hiện nay đang hoạt động theo mô hình B2C (Business to Consumer) là mô hình kinh doanh trực tiếp với khách du lịch, do đó hàng năm chúng tôi đầu tư nhiều khoản tiền cho công tác marketing nói chung cũng như công tác bán hàng.

Lượng khách quốc tế tăng sau khi du lịch Việt Nam mở cửa trở lại. Ảnh: Oxalis Adventure
Lượng khách quốc tế tăng sau khi du lịch Việt Nam mở cửa trở lại. Ảnh: Oxalis Adventure
Đầu năm 2022, chúng tôi đã mời BBC Planet Earth đến làm một bộ phim tư liệu về Sơn Đoòng và các điểm trong Phong Nha - Kẻ Bàng. Phim sẽ được công chiếu vào đầu năm 2023. Chúng tôi đang kỳ vọng có khoảng hơn 200 triệu người xem phim này trên thế giới.
Phía công ty du lịch liệu có kế hoạch đổi mới/ khai thác thêm những tour du lịch cao cấp hơn với mức giá cao hơn cho du khách thám hiểm hang Sơn Đoòng?
Hiện nay sản phẩm của chúng tôi có 3 sản phẩm cao cấp đó là "Thám Hiểm Sơn Đoòng 6 ngày 5 đêm" giá 70 triệu đồng/khách, tour "Thám hiểm Rừng sâu Hang Ba 6 ngày 5 đêm" với mức giá là 50 triệu đồng/ khách và tour "Thám hiểm Tú Làn 6 ngày 5 đêm" với mức giá là 18 triệu đồng/khách.
Chúng tôi đang tập trung đẩy mạnh sản phẩm Sơn Đoòng là sản phẩm chủ đạo làm nền tảng để quảng bá cho du lịch Quảng Bình. Do đó, Sơn Đoòng vẫn là sản phẩm cao cấp nhất của chúng tôi. Tất nhiên trong tương lai, chúng tôi có thể xây dựng các loại hình du lịch cao cấp khác và dành cho các đối tượng khách đặc biệt, lúc đó giá tour có thể lên tới 50 ngàn USD hoặc hơn.
Khó khăn lớn nhất khi khai thác tour, tuyến du lịch ở hang Sơn Đoòng là gì?
Năm 2023 sẽ đánh dấu mốc 10 năm Sơn Đoòng được Oxalis đưa vào khai thác. Với 10 năm kinh nghiệm, chúng tôi cơ bản nắm được các quy luật của thiên nhiên nên tìm cách thích ứng và hoạt động hiệu quả. Đặc thù là du lịch mạo hiểm, đi vào rừng sâu, xa dân cư cũng như các cơ sở y tế hay các nguồn trợ giúp.
Do đó, tour thám hiểm Sơn Đoòng luôn tiềm ẩn những rủi ro trong quá trình hoạt động. Nhằm bảo đảm du khách đủ sức khoẻ và thể lực để tham gia tour, chúng tôi luôn yêu cầu du khách điền thông tin về sức khoẻ và thể lực trước khi tham gia tour.

Tour khám phá Sơn Đoòng cũng tiềm ẩn rủi ro. Ảnh: Oxalis Adventure
Tour khám phá Sơn Đoòng cũng tiềm ẩn rủi ro. Ảnh: Oxalis Adventure
Công ty du lịch mong muốn điều gì ở lãnh đạo địa phương, quản lý khu sinh thái Phong Nha – Kẻ Bàng trong tương lai để có thể khai thác tối đa tiềm năng du lịch của hang Sơn Đòng?
Mô hình hoạt động hiện nay của Sơn Đoòng là rất hiệu quả. Chính quyền tỉnh Quảng Bình đã có chiến lược đúng đắn trong khai thác du lịch ở VQG Phong Nha - kẻ Bàng.
Cũng chính từ danh tiếng của Sơn Đoòng đã giúp tạo công ăn việc làm trực tiếp cho hơn 500 lao động địa phương, nhiều người trước đây phá rừng thì nay hoạt động du lịch và bảo vệ rừng. Sơn Đoòng cũng đã góp phần ghi tên Quảng Bình vào bản đồ du lịch thế giới trong những năm vừa qua.
Thay vì tăng lượng khách vào Sơn Đoòng thì tỉnh Quảng Bình chủ trương phát triển các sản phẩm vệ tinh để khai thác du lịch trong khu vực một các hiệu quả và bền vững. Từ Sơn Đoòng, ngày nay đã có hơn 20 sản phẩm du lịch khám phá mạo hiểm được xây dựng của nhiều công ty địa phương và các sản phẩm này đang hoạt động khá hiệu quả tại Phong Nha - Kẻ Bàng.
Khách du lịch đi Sơn Đoòng thường ghé thăm các điểm du lịch nào khác? Công ty có ý định kết hợp với công ty du lịch nào khác để tổ chức tour, tuyến du lịch lớn có chứa điểm đến là Sơn Đoòng?
Khách tham gia tour Sơn Đoòng thường sẽ đến trước ngày khởi hành để làm quen cũng như trải nghiệm các sản phẩm du lịch khác tại khu vực Phong Nha. Hoặc, họ có thể ở thêm vài ngày tại các khu nghỉ dưỡng tại Phong Nha, các resort ở biển Đồng Hới sau những ngày thám hiểm trong rừng.
Chúng tôi có liên kết với một số công ty du lịch lớn trên thế giới và một số công ty du lịch trong nước để tổ chức cho khách du lịch. Tuy nhiên, do lượng khách tối đa mỗi năm chỉ 1000 khách nên chúng tôi tập trung liên kết các sản phẩm khác với đối tác như Chày Lập Farmstay hay các tour ở Tú Làn.
Tour Sơn Đoòng là một tour lớn nên thông thường, khách du lịch sẽ đặt tour Sơn Đoòng trước, sau đó mới lên lịch để kết hợp tham quan các điểm khác tại Việt Nam như Hạ Long, Hội An, Ninh Bình...
Cảm ơn anh đã chia sẻ!
Theo Trang Ngọc (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.