Nơi rồng đá trườn ra Biển Đông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tôi lặn lội đến làng chài Tân Phụng (xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định) vào một ngày đầu thu để tìm mũi Vi Rồng, một danh thắng tự nhiên mà dân phượt ca ngợi hết lời.
Đây là làng chài nằm trên một mỏm núi choài ra biển đã có từ lâu đời với 2 bãi biển gồm bãi trước và bãi sau. Cư dân chủ yếu làm nghề đánh bắt hải sản gần bờ với loại thuyền nhỏ và thúng chèo.
Chợ hải sản Tân Phụng khá nổi tiếng với các loài cá, mực, tôm tự nhiên. Tại đây, mỗi ngày, người dân địa phương phân phối hàng tấn hải sản đi khắp nơi. Người dân vùng ven biển Bình Định như Đề Gi, Cát Tiến, Thị Nại… mặc dù không thiếu tôm, cá biển nhưng vẫn thích ăn hải sản của Tân Phụng vì thơm ngon và giá cả phải chăng.
Lý giải về việc hải sản Tân Phụng ngon ngọt hơn nơi khác, người dân nơi đây tự hào cho rằng vùng này có con nước trong lành, có những bãi đá đỏ, đá trắng tự nhiên khá đặc biệt mà dọc bãi biển miền Trung ít nơi nào có được. Người tin vào phong thủy thì giải thích kiểu khác: Sở dĩ nguồn hải sản ở biển Tân Phụng dồi dào và ngon là vì quanh năm được Long Vương tắm mát. Hình hài ngài trước khi về Biển Đông còn để lại dấu tích “long thủ” (đầu rồng) ở bãi trước và “long vĩ” (đuôi rồng) ở bãi sau.
Bãi trước làng chài Tân Phụng. Ảnh: Bùi Quang Vinh
Bãi trước làng chài Tân Phụng. Ảnh: Bùi Quang Vinh
Cũng có truyền thuyết về sự xuất hiện đầu rồng (dân gian gọi là mũi Vi Rồng) do người dân kể lại. Chuyện rằng, ngày xưa, Cao Biền (thời nhà Đường) khi được phái sang đất Giao Châu thấy phương Nam vượng khí nên đi khắp nơi tìm chỗ địa linh mà dùng tà thuật trấn yểm, không cho nơi này tụ khí thiêng mà sinh nhân tài, chặn đứng con đường tài lộc của dân chúng. Khi ngang qua vùng Tân Phụng, thấy thế núi trườn ra biển xuất hiện con rồng, nơi vượng khí thiêng, Cao Biền đã rút thần kiếm chém rồng đứt làm đôi khiến máu rồng nhuộm đỏ nước biển, vảy rồng văng ra đầy bãi trước, bãi sau.
Ngày nay, những bãi đá ở bờ biển nơi này có màu đỏ nhạt nằm xếp lớp bên nhau trông rất đẹp. Đặc biệt, phần cuối bãi trước còn một khối đá núi nhô ra biển trông giống như cái đầu con rồng trong truyền thuyết. Phần tiếp giáp của khối đá núi này với eo biển do nước xâm thực tạo thành một hang động xuyên ra biển như một cửa sổ khổng lồ tự nhiên rất hữu tình.
Leo lên đỉnh chóp của đầu rồng, chúng ta có thể ngắm nhìn mặt biển mênh mông với màu nước xanh biêng biếc, gió lộng tứ bề cùng những chiếc thuyền câu của ngư dân bềnh bồng trên sóng nước trông đẹp như tranh. Đây là điểm đến lý tưởng mà các phượt thủ không thể nào bỏ qua trên chặng hành trình.
Nằm cách thị trấn Phù Mỹ khoảng 20 km về hướng Đông và cách TP. Quy Nhơn khoảng 70 km về phía Bắc, mũi Vi Rồng và làng chài Tân Phụng như một ốc đảo nhỏ. Những năm gần đây, đường giao thông nông thôn được nâng cấp giúp việc đi lại thuận lợi hơn nên các nhóm thích du lịch dã ngoại và dân phượt thường tìm về Tân Phụng để được thưởng thức hải sản do chính ngư dân trong vùng đánh bắt, đồng thời chiêm ngưỡng vẻ đẹp mà thiên nhiên ban tặng cho miền non nước này.
Dù ngành du lịch địa phương chưa có sự đầu tư về cơ sở hạ tầng để thu hút khách thập phương nhưng bù lại vùng làng chài Tân Phụng lại hấp dẫn bởi vẻ nguyên sơ, mộc mạc. Du khách thường phải bỏ lại xe cộ ở đầu chợ Tân Phụng và lội bộ trên cung đường nhỏ hẹp để đến bãi biển cũng như mũi Vi Rồng để ngắm nhìn thiên nhiên kỳ thú. Người dân nơi đây cũng rất thân thiện và hiếu khách, luôn sẵn sàng giúp đỡ. Không ai cảm thấy lo lắng khi bỏ lại phương tiện ở bãi trước và bãi sau để cả ngày say sưa với phong cảnh.
Hiện nay, dân du lịch thường chọn tour dã ngoại tìm về các vùng quê của xứ Nẫu ở phía Bắc tỉnh Bình Định, có thể đi về trong ngày. Ngoài làng chài Tân Phụng-mũi Vi Rồng còn có 2 địa danh lý thú khác cùng trong địa phận Phù Mỹ, đó là Chùa Hang ở phía Tây và đầm Trà Ổ phía Đông huyện lỵ.
Nhưng thực lòng mà nói, với những tour trong ngày như vậy, chúng ta mới chỉ có thể “cưỡi ngựa xem hoa” chứ chưa thể khám phá hết vẻ đẹp thiên nhiên của từng địa danh cũng như khó thưởng thức hết các món ẩm thực thú vị, đặc sản của miền quê yên ả này.
BÙI QUANG VINH

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.