Đoàn Huỳnh Thanh Tâm: Vượt qua khuyết tật, vươn tới ước mơ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Mặc dù bị khuyết tật bẩm sinh nhưng em Đoàn Huỳnh Thanh Tâm-học sinh lớp 7/1, Trường Tiểu học và THCS Lê Văn Tám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) luôn dẫn đầu toàn khối về thành tích học tập. 
Kết thúc môn thi học kỳ I, Tâm cùng nhóm bạn nán lại phòng thi để trao đổi về kết quả làm bài. Tay trái cầm bút, Tâm thoăn thoắt liệt kê ra giấy những ý chính trong bài thi của mình để tiện đối chiếu với các bạn. Bàn tay phải bị biến dạng, co quắp, Tâm chỉ dùng để nâng đỡ nhẹ quyển sách.
Ông Đoàn Mạnh Hùng (thôn 6, xã Trà Đa, TP. Pleiku) cho hay: Khi vợ tôi mang thai bé Tâm được 5 tháng thì bác sĩ thông báo thai nhi có khiếm khuyết nhưng không ảnh hưởng gì nhiều. Vợ chồng dẫu rất lo lắng song vẫn nuôi hy vọng con mình sẽ khỏe mạnh. Khi chào đời, cháu bị dị tật ở tay phải. Gia đình đã đưa bé đi TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội để cấy sụn thay thế xương quay tay bị thiếu nhưng vẫn không chữa trị được.
Trái với lo lắng của cha mẹ, Tâm là một cô bé rất nghị lực và mạnh mẽ. Ý thức được khiếm khuyết của bản thân, từ nhỏ, em đã luôn chủ động luyện tập làm mọi thứ bằng tay trái, kể cả viết chữ. “Quả ngọt” của sự nỗ lực ấy là những trang vở sạch chữ đẹp thẳng tắp cùng thành tích học tập vượt trội. Suốt 6 năm liền, Tâm đều là học sinh giỏi toàn diện của trường; riêng năm học lớp 6, trung bình các môn học đạt 9,6 điểm, dẫn đầu toàn khối 6.
Em Đoàn Huỳnh Thanh Tâm (bìa phải) được cô giáo Mỹ thuật hướng dẫn vẽ trang trí trên nón lá. Ảnh: Mộc Trà
Em Đoàn Huỳnh Thanh Tâm (bìa phải) được cô giáo Mỹ thuật hướng dẫn vẽ trang trí trên nón lá. Ảnh: Mộc Trà
“Ở trên lớp, em đều chăm chú nghe thầy cô giảng bài và ghi chép thật đầy đủ. Về nhà em tự tóm tắt bài học theo sơ đồ tư duy của mình. Chỗ nào không hiểu, em nhờ chị gái hướng dẫn thêm hoặc lên trường hỏi lại thầy cô, bạn bè”-Tâm chia sẻ bí quyết.
Ngoài học tập, Tâm còn dành nhiều thời gian cho hội họa. Là thành viên Câu lạc bộ Cọ Xinh, Tâm luôn tham gia đều đặn các hoạt động do Câu lạc bộ tổ chức như: vẽ tranh trên mẹt, quạt, nón lá; trang trí tường, lớp học; làm sân khấu mô phỏng...
Tâm bộc bạch: “Em rất thích những gam màu tươi sáng. Khi vẽ tranh, em có thể thả hồn vào đó rồi thỏa sức sáng tạo, gửi gắm điều mà mình mong ước về tương lai. Đặc biệt, hội họa còn giúp em dần khắc phục được tính thiếu kiên nhẫn, vội vàng trong mọi việc”.
Cô Nguyễn Thị Phi Khanh-giáo viên Mỹ thuật, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Cọ Xinh-cho hay: “Tôi biết em Tâm tại cuộc thi vẽ tranh do Nhà Thiếu nhi tỉnh phối hợp cùng Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Pleiku tổ chức cách đây 2 năm. Nhìn cô bé với tay phải khuyết tật, tay trái tỉ mỉ vẽ tranh, tôi rất xúc động. Khi ấy, bức tranh vẽ về ước mơ trở thành bác sĩ chữa bệnh ung thư của Tâm đạt giải khuyến khích. Năm Tâm lên lớp 6, tôi được dạy và tiếp xúc với em nhiều hơn. Em có cảm thụ hội họa khá tốt, chỉ cần hướng dẫn sơ qua là có thể vẽ được”.
Tâm tỉ mẩn hoàn thiện bức tranh hoa lá mùa xuân trên bức tường lớp học. Ảnh: Mộc Trà
Em Đoàn Huỳnh Thanh Tâm tỉ mẩn hoàn thiện bức tranh hoa lá mùa xuân trên bức tường lớp học. Ảnh: Mộc Trà
Không chỉ học giỏi và vẽ đẹp, Tâm còn tích cực tham gia các hoạt động của trường lớp và sẵn sàng giúp đỡ bạn bè. “Em học cùng với bạn Tâm từ lớp 5 đến giờ. Bạn ấy sống hòa đồng, lạc quan và giúp đỡ bạn bè. Tâm thực sự là tấm gương sáng để chúng em noi theo”-em Hoàng Trọng Nghĩa (lớp trưởng lớp 7/1) chia sẻ về bạn của mình.
Nhằm tạo điều kiện cho cô học trò nhỏ vượt qua khó khăn, Ban Giám hiệu Trường Tiểu học và THCS Lê Văn Tám đã quyết định cho Tâm được miễn học môn Thể dục và trao học bổng để “tiếp sức” em đến trường. Thầy Võ Văn Thiết-Hiệu trưởng nhà trường-đánh giá: “Em Đoàn Huỳnh Thanh Tâm rất giàu nghị lực, có tố chất và học giỏi toàn diện. Tâm cũng được lựa chọn tham gia đội tuyển bồi dưỡng học sinh giỏi của trường. Nhà trường sẽ luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất để em tiếp tục rèn luyện, phấn đấu”.
...Tay trái cầm cây cọ nhỏ, tay phải làm bệ đỡ cho khay màu vẽ, Tâm vẫn tỉ mẩn hoàn thiện những chi tiết cuối cùng của bức tranh mùa xuân trên bức tường cạnh cầu thang dẫn lên lớp học. Hàng trăm bông hoa với đủ màu sắc rực rỡ như chính niềm tin của cô bé khuyết tật vào một tương lai tươi sáng.
“Trở thành chuyên gia tư vấn dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe cho mọi người hay một phiên dịch viên Anh ngữ chuyên nghiệp là mong ước từ bé của em. Dẫu biết chặng đường phía trước còn khá xa và gập ghềnh, nhưng em sẽ cố gắng học tập thật tốt để có thể chinh phục giấc mơ ấy”-Tâm bày tỏ.
MỘC TRÀ

Có thể bạn quan tâm