Mai Thị Dịu-Nữ giáo viên tận tâm với nghề

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bằng sự nhiệt tâm say mê với công việc và tấm lòng thương yêu học trò, hơn 17 năm qua, cô Mai Thị Dịu-giáo viên Trường Tiểu học Nay Der (phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa) đã có nhiều đóng góp cho ngành Giáo dục và Đào tạo và được tôn vinh là chiến sĩ thi đua cấp tỉnh năm 2017.

Yêu trò như con

Nhắc đến cô giáo Mai Thị Dịu, không chỉ giáo viên Trường Tiểu học Nay Der nơi cô công tác mà nhiều người trong ngành Giáo dục và Đào tạo thị xã Ayun Pa và các bậc phụ huynh đều có chung cảm nhận về hình ảnh một nữ giáo viên trìu mến, xinh đẹp, dịu dàng, tên cũng như người vậy. Cô Dịu vừa đạt giải nữ giáo viên mặc áo dài đẹp nhất trong Hội thi “Cô giáo tài năng duyên dáng năm 2017” do Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Ayun Pa tổ chức.

 

Cô giáo Mai Thị Dịu (thứ 4 từ trái sang) nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh. Ảnh: Đ.P
Cô giáo Mai Thị Dịu (thứ 4 từ trái sang) nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh. Ảnh: Đ.P

Đã 38 tuổi đời, 17 năm tuổi nghề, cô giáo Mai Thị Dịu từng tham gia đứng lớp giảng dạy ở những ngôi trường khó khăn về điều kiện dạy học ở huyện Phú Thiện và xã vùng ven Ia Sao (thị xã Ayun Pa) trước khi được chuyển về Trường Tiểu học Nay Der. Sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai, cô Dịu vừa tham gia giảng dạy vừa bố trí thời gian hợp lý giữa các kỳ nghỉ để hoàn thành chương trình đại học. Nhiều năm liền được phân công chủ nhiệm lớp 5, cô Dịu luôn nhiệt tình tận tâm truyền dạy kiến thức và gần gũi, thương yêu học trò như con của mình. Đối với các em học sinh lớp 5, đây là bước chuẩn bị tâm thế để các em chuyển trường, chuyển cấp học, vì thế “giáo viên phải hệ thống lại kiến thức cho các em, đảm bảo cho học sinh vững vàng nền tảng kiến thức của bậc Tiểu học trước khi bước vào bậc THCS; đồng thời phải gần gũi, nắm bắt tâm tư, tình cảm của học sinh để động viên các em”-cô Dịu bày tỏ.

Là giáo viên có năng khiếu viết chữ đẹp vào loại nhất nhì của trường, cô Dịu luôn quan tâm uốn nắn từng nét chữ cho học sinh sao cho đúng và đẹp. Bên cạnh đó, cô còn luôn chăm lo cho các em học sinh bán trú từng bữa ăn, giấc ngủ, sao cho đảm bảo ăn đủ no, đủ dinh dưỡng và đảm bảo an toàn.

Năm học 2017 -2018, cô Dịu được nhà trường phân công làm công tác chủ nhiệm lớp 5C. Lớp có 35 học sinh, trong đó có 4 học sinh dân tộc thiểu số và 1 học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Theo đó, cô thường xuyên gần gũi nắm bắt tâm tư, tình cảm của học sinh để có phương pháp dạy dỗ thích hợp. Trong các buổi sinh hoạt của lớp, cô luôn có những nhận xét, đánh giá vừa công bằng vừa nghiêm khắc mà vẫn tình cảm để từng bước uốn nắn, dạy dỗ học sinh. Đặc biệt, đối với các em có hoàn cảnh gia đình khó khăn và học sinh dân tộc thiểu số, cô Dịu dành nhiều thời gian gần gũi, quan tâm nhiều hơn, qua đó kịp thời động viên, giúp đỡ các em vượt qua khó khăn để đến trường được thường xuyên, chuyên cần.

Bề dày thành tích

Nhờ nền tảng kiến thức được đào tạo bài bản kết hợp với tinh thần tự học hỏi và khả năng sáng tạo, cô Dịu luôn ý thức áp dụng các phương pháp mới phù hợp vào giảng dạy. Cùng với đó, cô biết khai thác, tận dụng các trang-thiết bị, đồ dùng dạy học hiện đại của nhà trường để soạn giáo án điện tử, bảng thông minh… vào giảng dạy mang lại hiệu quả cao hơn. Liên tục trong 3 năm học gần đây, các sáng kiến, bài học kinh nghiệm liên quan đến môn Toán lớp 5 của cô Dịu luôn được Hội đồng chấm thi Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Ayun Pa xếp loại A và được áp dụng từng bước vào quá trình giảng dạy. Nhờ đó, trong nhiều năm liền, kết quả học tập của khối lớp 5 và lớp 5C do cô Dịu giảng dạy và làm giáo viên chủ nhiệm luôn đạt chất lượng cao.

Nhiều năm liền được Ban Giám hiệu nhà trường tin tưởng phân công bồi dưỡng học sinh giỏi, cô Dịu đã phát huy hết khả năng, trí tuệ và tâm huyết của mình để dìu dắt, bồi dưỡng đội ngũ học sinh giỏi Toán của trường. Trong 3 năm học gần đây, lớp 5C do cô Dịu làm chủ nhiệm có tổng cộng 11 học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp thị xã; 1 học sinh đạt giải cấp tỉnh Violympic Toán, 3 học sinh đạt giải cấp tỉnh Violympic tiếng Anh; 2 học sinh đạt giải quốc gia Violympic môn Tiếng Anh (trong đó có 1 huy chương bạc).

Làm công tác chủ nhiệm lớp, làm Thư ký Hội đồng Sư phạm nhà trường, lại vừa hoàn thành vai trò của người vợ hiền, người mẹ hiền của 2 con nhỏ, cô Dịu xứng đáng là giáo viên “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Nhiều năm liền cô Dịu luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đạt nhiều giải thưởng cấp thị xã, cấp tỉnh; được tặng nhiều giấy khen, bằng khen các cấp. Trong 6 năm gần đây cô Dịu liên tục được bình chọn là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; năm 2017, cô được công nhận là chiến sĩ thi đua cấp tỉnh.

Đức Phương

Có thể bạn quan tâm