Siêu dự án 'treo' 20 năm, người dân than khổ với Chủ tịch tỉnh Bình Định

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Dự án Khu du lịch khách sạn nghỉ dưỡng Vĩnh Hội ở Bình Định “treo” 20 năm khiến các gia đình trong vùng dự án có nhiều thế hệ sinh sống trong 1 căn nhà chỉ vài chục m2.

Khu vực triển khai Khu du lịch khách sạn nghỉ dưỡng Vĩnh Hội - ẢNH: HOÀNG TRỌNG
Khu vực triển khai Khu du lịch khách sạn nghỉ dưỡng Vĩnh Hội - ẢNH: HOÀNG TRỌNG


Ngày 11.6, tại UBND xã Cát Hải (H.Phù Cát, Bình Định), Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã đối thoại với người dân thôn Vĩnh Hội (xã Cát Hải) và công bố quy hoạch chi tiết 1/500 dự án Khu du lịch khách sạn nghỉ dưỡng Vĩnh Hội.

Khốn khổ vì dự án “treo” gần 20 năm

Tại buổi đối thoại, người dân thôn Vĩnh Hội đã chuyển tới lãnh đạo tỉnh Bình Định 12 ý kiến, nhóm ý kiến liên quan tới chính sách đền bù, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư, hỗ trợ tạo việc làm, có chính sách chuyển đổi nghề cho người dân trong vùng bị ảnh hưởng bởi dự án…

Trong đó, nổi lên vấn đề cần phải có chính sách cụ thể để hỗ trợ tái định cư cho các gia đình có nhiều thế hệ sinh sống, con cái đã lập gia đình, tách hộ nhưng vẫn phải ở chung trong 1 nhà chỉ vài chục m2. Nguyên nhân là do nhà và đất nằm trong dự án nên theo quy định không được xây dựng, sửa chữa, trong khi đất tái định cư vẫn chưa được bố trí.

 

 Người dân thôn Vĩnh Hội trình bày ý kiến tại buổi đối thoại ẢNH: HOÀNG TRỌNG
Người dân thôn Vĩnh Hội trình bày ý kiến tại buổi đối thoại ẢNH: HOÀNG TRỌNG


“Từ năm 2002 đến nay, các cặp vợ chồng đủ điều kiện tại 3 thôn trong xã đều được giải quyết đất ở, riêng thôn Vĩnh Hội không giải quyết đất ở, thậm chí 4 cặp vợ chồng phải sống chung trong 1 nhà. Chúng tôi mong muốn, cần chính sách tái định cư cho các cặp vợ chồng đủ điều kiện ngang với các thôn khác, công bằng trong nhân dân”, ông Đỗ Ngọc Hưng (thôn Vĩnh Hội) nói.
Dự án Khu du lịch khách sạn nghỉ dưỡng Vĩnh Hội bắt đầu manh nha từ năm 2002 và được đăng ký đầu tư vào năm 2007. Dự án do Công ty CP Du lịch và Khách sạn Việt Mỹ (100% vốn nước ngoài) làm chủ đầu tư, tổng vốn đăng ký đầu tư 250 triệu USD, diện tích quy hoạch rộng 324 ha đất thuộc khu vực bãi biển thôn Vĩnh Hội.  

Tuy nhiên, đến năm 2020, dự án vẫn không có khả năng thực thi do năng lực nhà đầu tư. Cuối năm 2020, Tập đoàn Vina Capital tham gia góp vốn vào Công ty CP Du lịch và Khách sạn Việt Mỹ và nắm giữ cổ đông chính nên dự án mới được khởi động lại.

Xây dựng chính sách đặc thù về bồi thường

Theo Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định, sau khi điều chỉnh, diện tích dự án Khu du lịch khách sạn nghỉ dưỡng Vĩnh Hội còn 230 ha. Nhà đầu tư chỉ được xây dựng các hạng mục của dự án cách mép nước biển 100m. Khu vực bãi biển, đường giao thông là của công cộng.

Để phục vụ dự án này, tỉnh Bình Định đã triển khai quy hoạch, xây dựng 2 khu tái định cư thuộc dự án Khu đô thị và tái định cư Vĩnh Hội, tổng số lô đất được sử dụng tái định cư khoảng 345 lô. Tuy nhiên, trong số những hộ dân cần di dời phục vụ dự án, đã có nhiều hộ dân muốn di dời đến TT.Cát Tiến (xã Cát Tiến).

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long yêu cầu người dân có nguyện vọng di dời đến TT.Cát Tiến hoặc ở lại thôn Vĩnh Hội phải đăng ký để các cơ quan tính toán đất tái định cư phù hợp.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long giải đáp các ý kiến của người dân - ẢNH: HOÀNG TRỌNG
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long giải đáp các ý kiến của người dân - ẢNH: HOÀNG TRỌNG



Ông Nguyễn Phi Long yêu cầu các cấp, các ngành giải quyết dứt điểm, thấu đáo các kiến nghị của người dân, sớm hoàn thiện chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tái định cư khi thu hồi đất trên địa bàn thôn Vĩnh Hội, đảm bảo vừa phù hợp với quy định pháp luật, điều kiện thực tế của tỉnh và nguyện vọng của nhân dân.

“Nếu bà con đồng ý, từ ngày 1.8, bà con không được phép xây dựng nữa để kiểm đếm đền bù, triển khai dự án. Đây là dự án đặc thù, bà con Vĩnh Hội đã rất thiệt thòi trong những năm vừa qua. Nếu đúng quy định pháp luật, đúng tâm tư thì lãnh đạo tỉnh sẽ làm hết sức để giải quyết cho bà con. Xin hứa với bà con, tôi sẽ chỉ đạo nhà đầu tư ưu tiên sử dụng lao động là con em ở Vĩnh Hội”, ông Nguyễn Phi Long nói.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cam kết dự án sẽ sớm được khởi công xây dựng trong thời gian chậm nhất 2 tháng sau khi UBND tỉnh Bình Định bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư. Chủ tịch UBND tỉnh cũng khẳng định, sau khi giải phóng mặt bằng được 90 ha, nhà đầu tư sẽ tiến hành khởi công giai đoạn 1 dự án.

“Nhà đầu tư mới đã đàm phán xong dự án này, nộp tiền chuẩn bị tái định cư, chuẩn bị tiền chi trả giải phóng mặt bằng, tiền sử dụng đất và đã thông qua quy hoạch 1/500 dự án, chắc chắn dự án sẽ triển khai. Dự án với hơn 500 hộ dân bị ảnh hưởng, Bình Định sẽ xây dựng chính sách đền bù hỗ trợ phù hợp nguyện vọng người dân và đúng quy định của pháp luật”, ông Nguyễn Phi Long cho biết.

Theo Hoàng Trọng (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Bảo tồn địa hình để tạo lập bản sắc đô thị

Bảo tồn địa hình để tạo lập bản sắc đô thị

(GLO)- Nhiều khách phương xa rất thích thú khi được lên xuống trên những con dốc dài giữa phố núi Pleiku. Địa hình đồi núi mang đến sự khác lạ về tầm mắt, thay đổi về cảm xúc và đầy thêm trải nghiệm về một vùng đất. Bản sắc ấy của đô thị cao nguyên đang được bảo tồn một cách đầy chủ ý.
Đề xuất quy định mới về tính tiền sử dụng đất khi cấp sổ đỏ

Đề xuất quy định mới về tính tiền sử dụng đất khi cấp sổ đỏ

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo Luật Đất đai 2024, trong đó đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất, việc tính tiền sử dụng đất khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...