Vận tải hành khách dịp Tết Nguyên đán: Gia Lai kiểm soát chặt giá vé

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Năm nay, người dân có xu hướng đặt mua vé đi lại dịp Tết Nguyên đán sớm hơn so với mọi năm. Do đó, ngành Giao thông-Vận tải (GT-VT) Gia Lai đã lên phương án, kế hoạch nhằm quản lý tốt công tác vận tải hành khách trong dịp này.
Khởi động bán vé sớm
Mặc dù còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng ông Nguyễn Thế Thảo (tổ 3, phường Phù Đổng, TP. Pleiku) đã mua vé xe cho vợ chồng người con trai đang sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh để về Gia Lai đón Tết cùng gia đình. Cả vé xe cho con trở lại TP. Hồ Chí Minh sau Tết, ông cũng đã mua. Ông Thảo cho biết: “Tổng cộng 4 vé xe loại limousine, tôi mua hết 3,2 triệu đồng”.
Tương tự, chị Phạm Thị Minh (tổ 5, phường Thắng Lợi, TP. Pleiku) cũng tranh thủ đi mua vé sớm cho 2 người con đang học đại học ở TP. Hồ Chí Minh ngay khi nhà xe mở bán vé Tết. Chị Minh chia sẻ: “Ngày thường, vé xe giường nằm tuyến Gia Lai-TP. Hồ Chí Minh có giá 250 ngàn đồng. Nhưng vào dịp cận Tết, nhà xe thực hiện phụ thu chiều rỗng thành 400 ngàn đồng/vé. Mức phụ thu như vậy, tôi thấy cũng hợp lý”.
 Nhiều người dân đã chủ động mua sớm vé xe Tết. Ảnh: Đức Thụy
Nhiều người dân đã chủ động mua sớm vé xe Tết. Ảnh: Đức Thụy

Theo ông Đặng Văn Hiền-Phó Giám đốc phụ trách điều hành Công ty TNHH Vận tải và Du lịch Thuận Tiến Gia Lai, năm nay, người dân có nhu cầu mua sớm vé xe Tết. Để thuận tiện cho người mua và đảm bảo quản lý chặt chẽ lượng vé Tết, Công ty khuyến khích khách hàng đến mua vé trực tiếp tại các điểm bán vé chính thức và hạn chế tối đa nhận đặt qua mạng hoặc điện thoại. “Đến nay, Công ty đã bán ra khoảng 80-90% lượng vé Tết”-ông Hiền thông tin. 

Tương tự, ông Nguyễn Hồng Hải-Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Hồng Hải cũng cho biết: Công ty chỉ nhận đặt vé xe Tết trong thời gian ngắn. Sau đó, khách hàng phải đến mua vé trực tiếp tại bến xe hoặc đại lý bán vé chính thức của Công ty. Dự kiến, lượng khách đi lại trong dịp Tết Nguyên đán năm nay sẽ tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái. Người dân lo ngại không có vé về quê ăn Tết hoặc phải đi những nhà xe không đảm bảo chất lượng nên sớm tìm mua vé xe Tết. Đến nay, Công ty đã bán hết khoảng 70% lượng vé Tết.
Phụ thu chiều rỗng 40-60%
Giá vé xe khách luôn là mối quan tâm hàng đầu của những người có nhu cầu đi lại dịp Tết. Vì vậy, ngay từ cuối tháng 11, căn cứ tình hình thực tế và trên cơ sở đề xuất của Hiệp hội Vận tải Ô tô, Sở GT-VT và Sở Tài chính đã thống nhất mức phụ thu giá cước chiều xe rỗng trong dịp Tết Nguyên đán 2020. Theo đó, đối với tuyến Gia Lai-TP. Hồ Chí Minh: trước Tết sẽ thực hiện theo kế hoạch của đầu TP. Hồ Chí Minh (phụ thu 40% từ ngày 11 đến 13-1-2020, tức ngày 17 đến 19 tháng Chạp năm Kỷ Hợi; phụ thu 60% từ ngày 14 đến 27-1-2020, tức từ ngày 20 đến 30 tháng Chạp); sau Tết sẽ phụ thu theo kế hoạch của đầu Gia Lai (mức phụ thu tối đa không quá 60% từ mùng 4 đến mùng 10 tháng Giêng năm Canh Tý; không quá 40% trong ngày 11 và 12 tháng Giêng). Đối với tuyến Gia Lai đi các tỉnh phía Bắc (từ Quảng Trị trở ra), mức phụ thu tối đa không quá 60% trên giá cước từ ngày 22 đến 29 tháng Chạp và từ ngày 6 đến 14 tháng Giêng... Như vậy, so với Tết Nguyên đán 2019, thời gian cho phép phụ thu chiều rỗng Tết năm nay giảm trung bình 1-2 ngày/tuyến.
3Các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách đã sẵn sàng phương án phục vụ hành khách dịp cao điểm Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Ảnh Lê Hòa
Các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách đã sẵn sàng phương án phục vụ hành khách dịp cao điểm Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Ảnh: Lê Hòa

Các tuyến: Gia Lai-Đà Nẵng phụ thu tối đa 40% từ ngày 22 đến 28 tháng Chạp và mùng 3 đến mùng 9 tháng Giêng; Gia Lai-Khánh Hòa mức phụ thu tối đa 30% từ ngày 23 đến 29 tháng Chạp và mùng 4 đến mùng 10 tháng Giêng; Gia Lai-Thừa Thiên-Huế mức phụ thu tối đa 40% từ ngày 23 đến 29 tháng Chạp và mùng 4 đến mùng 10 tháng Giêng. Riêng với các tuyến có cự ly ngắn (Bình Định, Phú Yên, Đak Lak, Kon Tum, Quảng Nam, Quảng Ngãi), tuyến nội tỉnh và xe buýt, xe taxi phải giữ nguyên giá cước.

Để siết chặt công tác quản lý dịch vụ vận tải hành khách trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2020, Sở GT-VT sẽ phối hợp cùng Hiệp hội Vận tải Ô tô tiến hành kiểm tra điều kiện hoạt động, phương tiện, người lái tại một số đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn. Đặc biệt, Sở sẽ quản lý nghiêm việc thực hiện phụ thu giá cước của tất cả các đơn vị. Vừa qua, trước việc Công ty TNHH Việt Tân Phát (TP. Hồ Chí Minh) thực hiện kê khai giá cước trong đợt phục vụ Tết Nguyên đán 2020 với mức phụ thu 60% chiều TP. Hồ Chí Minh đi Gia Lai từ ngày 20 tháng Chạp đến hết mùng 3 Tết, chiều Gia Lai đi TP. Hồ Chí Minh phụ thu 40% từ mùng 2 đến mùng 3 Tết, phụ thu 60% từ ngày 4 đến 16 tháng Giêng, Sở GT-VT đã có văn bản yêu cầu công ty này xây dựng lại phương án phụ thu giá vé. 
Ông Nguyễn Trường Sơn-Phó Giám đốc Sở GT-VT-khẳng định: “Việc phụ thu cả hai đầu vào mùng 2 và mùng 3 Tết là không đúng với nguyên tắc phụ thu giá cước xe chiều rỗng. Đây là việc tăng giá cước bất hợp lý. Sở GT-VT không chấp thuận phương án kê khai giá trên và yêu cầu đơn vị phải bám sát kế hoạch thực hiện phụ thu của 2 đầu TP. Hồ Chí Minh và Gia Lai đã được phê duyệt. Sở đã chỉ đạo các bến xe khách kiểm tra, hướng dẫn đơn vị kê khai lại giá cước, không tiếp nhận phương án giá phục vụ Tết của Công ty TNHH Việt Tân Phát nếu không phù hợp với hướng dẫn của tỉnh”.
Đặc biệt, để bảo vệ quyền lợi cho hành khách, hạn chế tình trạng nhồi nhét, đưa vào sử dụng các loại phương tiện không đảm bảo hay tăng giá vé không đúng quy định trong dịp Tết, Sở GT-VT khuyến cáo người dân nên liên hệ trực tiếp với các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách uy tín để đặt mua vé, tránh bắt xe dọc đường. “Với các trường hợp phát hiện đơn vị kinh doanh vận tải hành khách có biểu hiện vi phạm, người dân có thể gọi thông báo qua số điện thoại đường dây nóng của Sở GT-VT: 0968583071”-Phó Giám đốc Sở GT-VT nhấn mạnh.
LÊ HÒA

Có thể bạn quan tâm

Bảo tồn địa hình để tạo lập bản sắc đô thị

Bảo tồn địa hình để tạo lập bản sắc đô thị

(GLO)- Nhiều khách phương xa rất thích thú khi được lên xuống trên những con dốc dài giữa phố núi Pleiku. Địa hình đồi núi mang đến sự khác lạ về tầm mắt, thay đổi về cảm xúc và đầy thêm trải nghiệm về một vùng đất. Bản sắc ấy của đô thị cao nguyên đang được bảo tồn một cách đầy chủ ý.
Đề xuất quy định mới về tính tiền sử dụng đất khi cấp sổ đỏ

Đề xuất quy định mới về tính tiền sử dụng đất khi cấp sổ đỏ

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo Luật Đất đai 2024, trong đó đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất, việc tính tiền sử dụng đất khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...