(GLO)- Sáng 12-12, Cảng Quy Nhơn đã tổ chức lễ đón tấn hàng thứ 6 triệu thông qua cảng. Sự kiện này tiếp tục ghi thêm một mốc son trong lịch sử phát triển Cảng Quy Nhơn sau 38 năm thành lập.
Các đại biểu nhấn nút thông qua tấn hàng thứ 6 triệu qua cảng Quy Nhơn. Ảnh: Nguyễn Xuân |
Trong 2 năm 2012 và 2013, trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới và trong nước gặp nhiều khó khăn, lãnh đạo Cảng Quy Nhơn đã chủ động xây dựng chương trình, giải pháp và phương án chỉ đạo hợp lý nên kết quả kinh doanh đã đạt và vượt kế hoạch đề ra. Đến nay, Cảng Quy Nhơn đã đón tấn hàng thứ 6 triệu thông qua cảng và dự kiến sản lượng hàng hóa thông qua Cảng Quy Nhơn trong năm 2013 này đạt khoảng 6,5 triệu tấn, tăng 15% so với năm 2012 và vượt kế hoạch được giao 8,3%. Doanh thu ước đạt 477 tỷ đồng, tăng 14% so với năm 2012, vượt kế hoạch 8,4%. Lợi nhuận ước đạt 28 tỷ đồng, tăng 35% so với năm 2012, vượt kế hoạch giao 3,7%. Thu nhập bình quân của người lao động đạt 15,5 triệu đồng/người/tháng.
Tấn hàng thứ 6 triệu thông qua cảng Quy Nhơn sáng 12-12-2013. Ảnh: Nguyễn Xuân |
Để có được kết quả nổi bật này, lãnh đạo Cảng Quy Nhơn đã xây dựng và trình duyệt phương án nâng cấp các cầu tàu, đặc biệt là nâng cấp cầu tàu 30 vạn tấn có thể tiếp nhận tàu hàng có trọng tải lên đến 50 vạn tấn, được Bộ Giao thông-Vận tải và Cục Hàng hải Việt Nam chấp thuận cho khai thác. Việc thực hiện nâng cấp các cầu tàu đã đem lại lợi ích lớn cho chủ hàng, chủ tàu, nhất là tiết kiệm chi phí vận chuyển từ 10 đến 12 USD/tấn, giảm thời gian giải phóng tàu, đem lại nguồn thu dịch vụ cho cảng cũng như thu phí và lệ phí cho các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn.
Đồng thời, Cảng Quy Nhơn còn có nhiều biện pháp chia sẻ khó khăn, hỗ trợ chủ tàu, chủ hàng bằng việc vẫn giữ nguyên giá dịch vụ và tăng thêm một số ưu đãi khác, chẳng hạn như không thu phí lưu bãi container trong 20 ngày đầu; tập trung 3 đội xếp dỡ thành 2 đội nhằm tạo lực lượng mạnh để giải phóng tàu nhanh, tiết kiệm cho các chủ hàng khoảng 50.000 USD mỗi lần cập cảng. Nhờ vậy, hiệu quả khai thác cầu bến của cảng Quy Nhơn đạt 7.500 tấn hàng trên mỗi mét cầu cảng, là một trong số ít cảng trên toàn quốc có hiệu quả khai thác cầu bến khá cao, giúp cảng Quy Nhơn luôn dẫn đầu về sản lượng hàng hóa thông qua hàng năm so với các cảng khu vực miền Trung trong những năm gần đây.
Với thực tế tăng trưởng trong thời gian qua và chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào tỉnh Bình Định nói riêng và các tỉnh trong khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên, Nam Lào, Đông Bắc Campuchia nói chung, lượng hàng hóa thông qua cụm các cảng biển ở Quy Nhơn sẽ tiếp tục tăng theo như dự báo. Do vậy, hiện lãnh đạo Cảng Quy Nhơn đã chủ động đề xuất các cấp, các ngành để lập quy hoạch phát triển mở rộng cảng Quy Nhơn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 với mục tiêu đáp ứng sản lượng hàng hóa thông qua cảng đến năm 2020 từ 15 đến 17 triệu tấn và sau năm 2020 từ 20 triệu tấn hàng hóa thông qua cảng trở lên.
Trước mắt, phấn đấu từ nay đến năm 2015, nâng sản lượng hàng hóa thông qua cụm các cảng biển ở Quy Nhơn đạt 10 triệu tấn. Trong đó, cảng Quy Nhơn phấn đấu đạt mốc 9 triệu tấn hàng hóa thông qua cảng vào năm 2015.
Nguyễn Xuân