(GLO)- Sáng 5-12, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam-ACV) đã đón hành khách thứ 25 triệu thông qua Cảng trong năm 2015.
Ảnh: Hoàng Liêm |
Hành khách thứ 25 triệu là ông Chen/Chen Ho, đi trên chuyến bay VN581 của hãng Hàng không Vietnam Airlines từ Cao Hùng (vùng lãnh thổ Đài Loan) về TP. Hồ Chí Minh. Hành khách thứ 24.999.999 là ông Nguyễn Quang Sơn, đi trên chuyến bay VJ153 của hãng hàng không Vietjet Air từ Hà Nội đến TP. HCM; còn hành khách thứ 25.000.001 là ông Phạm Doãn Sơn, đi trên chuyến bay VN227 của Vietnam Airlines từ Hà Nội đến TP. HCM. Những vị khách may mắn này đã nhận được lời chúc mừng, hoa và quà tặng từ ACV, Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất và hai hãng hàng không. Riêng hành khách thứ 24.999.999 (Nguyễn Quang Sơn) được Vietjet Air tặng một năm bay miễn phí trên các chuyến bay của hãng.
Hiện tại, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đạt cấp 4E theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO); có hai đường hạ-cất cánh song song với độ dài 3.048 mét và 3.059 mét… đảm bảo tiếp nhận an toàn các loại máy bay hiện đại như A350, B787, B747-400, A330, B777, B767, A321, A320… có 43 hãng hàng không quốc tế thiết lập đường bay đến TP. HCM với số lượt hạ-cất cánh trung bình 400 chuyến/ngày, vào dịp cao điểm tết lên hơn 650 chuyến/ngày. Với việc đón hành khách thứ 25 triệu trong năm 2015, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã khai thác đạt công suất được quy hoạch đến năm 2020, vượt trước 5 năm. Tuy nhiên, các công trình nâng cấp, cải tạo, mở rộng những hạng mục hạ tầng nhằm phục vụ cho công suất khai thác 25 triệu hành khách/năm vẫn đang triển khai, dự kiến đến giữa năm 2016 mới hoàn thành. Dự báo, sản lượng hành khách đi và đến sân bay Tân Sơn Nhất trong cả năm 2015 ước đạt hơn 26 triệu lượt, trong đó có hơn 10 triệu khách quốc tế, tăng 18% so năm 2014, nằm trong 5 sân bay quốc tế có mức tăng trưởng cao nhất thế giới.
Trong năm 2015, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã được tổ chức Skytrax (đơn vị tư vấn cung cấp dịch vụ đánh giá chất lượng dịch vụ hành khách, được nhiều hãng hàng không quốc tế tin cậy) đánh giá đứng thứ bảy trong mười cảng hàng không quốc tế có nhiều nỗ lực cải tiến nhất trong năm 2015.
Hoàng Liêm