4 trường hợp xe máy chở hai người không bị phạt?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Điều khiển xe máy và chở hai người trở lên là vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, không phải lúc nào hành vi này cũng bị phạt, luật hiện hành vẫn cho phép một số trường hợp cụ thể được chở tối đa hai người trên xe.

Trên thực tế, nhiều người vẫn chủ quan, có thói quen điều khiển xe máy chở hai người một cách vô tư mà không để ý rằng hành vi này có thể tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi tham gia giao thông và bị xử phạt theo luật hiện hành.

Theo quy định tại điểm g, khoản 2, điều 7, Nghị định 168/2024/NĐ-CP (Nghị định 168), người điều khiển xe mô tô hai bánh hoặc xe gắn máy sẽ bị phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng nếu chở theo hai người. Trường hợp chở ba người trở lên, mức phạt sẽ tăng lên từ 600.000 - 800.000 đồng theo điểm b, khoản 3 của điều luật này.

Trường hợp chở hai, ba người trên xe máy, không đội nón bảo hiểm khá phổ biến hiện nay
Trường hợp chở hai, ba người trên xe máy, không đội nón bảo hiểm khá phổ biến hiện nay

Đáng chú ý, trong trường hợp chở hai người hoặc ba người trở lên mà gây ra tai nạn giao thông, người điều khiển phương tiện sẽ bị xử phạt nặng hơn, với mức tiền phạt từ 10 - 14 triệu đồng, đồng thời bị trừ 10 điểm trên giấy phép lái xe. Quy định này được nêu rõ tại điểm b, khoản 10 và điểm d, khoản 13, điều 7 của Nghị định 168.

Tuy nhiên, không phải mọi trường hợp chở hai người trên xe máy đều bị xem là vi phạm và xử phạt.

Trường hợp nào chở hai người trên xe máy nhưng không bị phạt?

Từ ngày 1.1.2025, Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 sẽ thay thế cho Luật Giao thông đường bộ 2008 và có nhiều thay đổi, trong đó có quy định số trường hợp được phép chở hai người trên mô tô, xe máy.

Cụ thể, căn cứ khoản 1, điều 33, Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024, người điều khiển xe mô tô hai bánh, xe gắn máy được phép chở tối đa hai người nếu rơi vào một trong bốn trường hợp gồm chở người bệnh đi cấp cứu; áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật; chở trẻ em dưới 12 tuổi hoặc chở người già yếu, người khuyết tật.

Luật Trật tự an toàn giao thông 2024 có một số thay đổi với trường hợp được phép chở hai người trên xe máy
Luật Trật tự an toàn giao thông 2024 có một số thay đổi với trường hợp được phép chở hai người trên xe máy

So với Luật Giao thông đường bộ năm 2008, luật mới đã có một số thay đổi. Trước đây, theo khoản 1, điều 30 của luật cũ, người điều khiển xe chỉ được chở tối đa hai người nếu thuộc một trong ba trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu; áp giải người vi phạm pháp luật hoặc chở trẻ em dưới 14 tuổi.

Như vậy, luật mới đã thay đổi độ tuổi trẻ em từ dưới 14 xuống còn dưới 12 tuổi, đồng thời bổ sung thêm trường hợp chở người già yếu hoặc người khuyết tật. Đây được xem là điều chỉnh phù hợp với thực tế hiện nay.

Một điểm quan trọng cần lưu ý là cụm từ "tối đa hai người" được ghi rõ trong luật. Điều này có nghĩa, ngay cả khi thuộc các trường hợp được chở hai người như đã nêu, người điều khiển xe cũng không được phép chở hơn hai người.

Hành vi chở hai người trên máy gây tai nạn giao thông bị phạt từ 10 - 14 triệu đồng
Hành vi chở hai người trên máy gây tai nạn giao thông bị phạt từ 10 - 14 triệu đồng

Ngoài ra, theo khoản 2, điều 33 của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024, người điều khiển xe và người được chở trên xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh hoặc xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm đúng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và cài quai đúng cách. Việc không tuân thủ yêu cầu này cũng bị xử phạt.

Với những quy định mới nêu trên, người tham gia giao thông cần nắm rõ để tránh vi phạm, đồng thời nâng cao ý thức an toàn khi điều khiển phương tiện, nhất là trong bối cảnh tai nạn giao thông liên quan đến xe máy vẫn đang chiếm tỷ lệ cao tại Việt Nam.

Theo Chí Tâm (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Chiếm dụng mặt nước đầm Đề Gi nuôi thủy sản

Chiếm dụng mặt nước đầm Đề Gi nuôi thủy sản

(GLO)- Khoảng 3 năm trở lại đây, nhiều hộ dân ở xã Đề Gi và An Lương (tỉnh Gia Lai) ngang nhiên chiếm dụng một phần mặt nước ven đầm Đề Gi để nuôi thủy sản bằng lồng bè, gây ô nhiễm môi trường biển cũng như cản trở, gây khó khăn cho tàu thuyền ra vào Cảng cá Đề Gi.

Tuyên truyền chủ trương di dời tàu thuyền cho ngư dân An Lương

Tuyên truyền chủ trương di dời tàu thuyền cho ngư dân An Lương

(GLO)- Sáng 23-7, UBND xã An Lương phối hợp với Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp và Môi trường) tổ chức buổi gặp gỡ các chủ tàu cá nhằm tuyên truyền, phổ biến Đề án di dời tàu thuyền đang neo đậu tại cảng cá Quy Nhơn và đầm Đề Gi về cảng cá Tam Quan theo Quyết định số 2248/QĐ-UBND của UBND tỉnh.

Viettel khẩn trương chuẩn bị ứng phó bão Wipha, sẵn sàng đảm bảo thông tin liên lạc cho người dân

Viettel khẩn trương chuẩn bị ứng phó bão Wipha, sẵn sàng đảm bảo thông tin liên lạc cho người dân

(GLO)- Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (Wipha), Tổng Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) đã khẩn trương triển khai đồng bộ các biện pháp phòng-chống thiên tai để đảm bảo an toàn hạ tầng và duy trì dịch vụ viễn thông, duy trì thông tin liên lạc cho người dân trong và sau cơn bão.

Cán bộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn tận tình và giải quyết tại chỗ, người dân không phải đi lại nhiều nơi như trước đây. Ảnh: Ngọc Sang

Gia Lai chấn chỉnh tình trạng yêu cầu người dân "có tài khoản VNeID mới được nộp hồ sơ trực tiếp"

(GLO)- Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai vừa có văn bản chỉ đạo các sở, ngành và địa phương khẩn trương chấn chỉnh việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và cấp xã; không yêu cầu người dân "có tài khoản VNeID mới được nộp hồ sơ trực tiếp".

Dân khốn khổ vì đường ngập như… sông

Dân khốn khổ vì đường ngập như… sông

(GLO)- Thường xuyên ngập sâu mỗi khi mưa lớn, đường Phó Đức Chính (thuộc thôn 3, xã Biển Hồ) khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Đây là tuyến đường có lưu lượng phương tiện qua lại khá đông, nhưng tình trạng ngập úng kéo dài vẫn chưa được khắc phục.

Thi công cao tốc gây nứt nhà: Người dân mòn mỏi đợi bồi thường suốt 2 năm

Thi công cao tốc gây nứt nhà: Người dân mòn mỏi đợi bồi thường suốt 2 năm

(GLO) – Hơn 40 hộ dân tại phường Bồng Sơn và xã Hoài Ân (tỉnh Gia Lai) phản ánh tình trạng nhà cửa bị nứt nẻ, hư hỏng do thi công tuyến cao tốc Bắc - Nam và các công trình liên quan. Dù đã kiến nghị suốt 2 năm qua, đến nay việc bồi thường, hỗ trợ vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

null