Cuốn sách vượt lên trên 'điều cấm kỵ nhất'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Dù đã biết nội dung của câu chuyện, người ta vẫn có thể rung động với từng câu chữ của tác phẩm "Hachiko-chú chó đợi chờ".

Hãy thử hỏi một độc giả, dù họ yêu sách đến cuồng nhiệt hay chỉ đơn giản là một người thỉnh thoảng mới dành thời gian cho việc đọc, điều gì khiến họ dễ đánh mất hứng thú với một cuốn sách nhất?

Tôi tin phần lớn đều có chung một đáp án: đó là khi họ, dù vô tình hay hữu ý, biết trước nội dung của cuốn sách đó. Ở thời đại này, với lượng thông tin khổng lồ mà chúng ta có thể dễ dàng tiếp cận từng giờ từng phút, việc bị tiết lộ "nguyên liệu chính" của mọi tác phẩm nghệ thuật giống như một "điều cấm kỵ" vậy.

Ấy thế mà, có một câu chuyện mạnh mẽ và đầy rung cảm tới mức vượt qua được "lời nguyền" đó, bạn có tin không?

Cứ để tôi tóm tắt nhanh những gì mà có thể bạn đã thừa biết, hoặc ít nhất cũng từng được nghe kể thoáng qua đâu đó: Mùa xuân năm 1924, có một vị giáo sư người Nhật mua một chú chó và đặt tên nó là Hachiko.

Ông sống ở Tokyo và ngày nào cũng bắt tàu đi làm từ Shibuya, với chú chó nhỏ lẽo đẽo theo tiễn ông tới tận cửa ga. Và cũng mỗi ngày như vậy, đúng 5 giờ chiều, Hachiko lại xuất hiện ở bến tàu, chờ nghe tiếng chiếc gậy ba toong của người chủ ân cần, vui vẻ đón ông về.

Những ngày hạnh phúc đó kéo dài chỉ hơn một năm, kết thúc vào cái ngày vị giáo sư kia qua đời vì một cơn đột quỵ. Kể từ đó, ông không bao giờ đón tàu trở về bến Shibuya sau một ngày dài nữa, nhưng có một chú chó, bất chấp nắng mưa, gió tuyết, chiều nào cũng đứng chờ. Và Hachiko đã làm điều đó suốt cả cuộc đời mình: 9 năm, 9 tháng và 15 ngày, cho đến tận ngày chú chó qua đời.

 

 Tác phẩm Hachiko - chú chó đợi chờ của nhà văn Luis Prats.
Tác phẩm Hachiko - chú chó đợi chờ của nhà văn Luis Prats.


Hachiko – chú chó đợi chờ là câu chuyện nổi tiếng đến mức đã gần một thế kỷ trôi qua, nó vẫn là biểu tượng rực rỡ về tình bạn và lòng trung thành được ngưỡng mộ không chỉ bởi người dân Nhật Bản mà là của cả thế giới, bất chấp những khác biệt về văn hoá.

Nhưng việc đã biết toàn bộ “nội dung” của câu chuyện đó có ngăn cản người ta mua một cuốn sách kể lại cuộc đời Hachiko?

Không! Vượt lên những câu chữ mềm mại và sâu lắng của nhà văn Luis Prats, hơn cả ước muốn được thể hiện sự trân trọng với một "người bạn trung thành" đặc biệt, tôi tin mỗi độc giả mua cuốn sách này, bằng một cách nào đó, đều cảm nhận được: nó là một chặng nghỉ cần thiết trong cuộc sống bận rộn hiện tại, nơi chúng ta được ngồi xuống, và thanh tẩy tâm hồn mình.

Không phải mọi cuốn sách làm bạn phải bật khóc khi đọc đều là một cuốn sách hay, nhưng ít nhất đó là một tác phẩm chạm tới được những cảm xúc thiêng liêng và có giá trị nhất trong bạn.

May mắn thay, Hachiko – chú chó đợi chờ còn làm được nhiều hơn thế. Vì ngay vào khoảnh khắc bạn nức nở nhất, có thể vì thương cảm Hachiko, có thể vì xót xa và tiếc nuối cho một tình bạn đẹp đẽ đến khó tin giữa chủ tớ giáo sư Eisaburo, thì bạn vẫn có thể nhoẻn miệng cười ngay sau đó chỉ một khoảnh khắc.

Bởi bạn cảm thấy thanh thản khi phát hiện ra, thế giới này thật diệu kì vì ở đâu đó luôn có những mối quan hệ hay thứ tình cảm đáng trân quý đến vậy; và biết đâu, bạn cũng đang có hoặc sắp có một Hachiko của riêng mình, dưới một hình hài khác, trong một câu chuyện khác…

Tôi cũng sẽ không cho phép mình quên nhắc đến họa sĩ Zuzanna Celej khi giới thiệu cuốn sách này với bất kỳ ai. Những bức tranh bằng màu nước, với tông vàng nâu vừa xưa cũ, vừa đượm buồn của hoạ sĩ này hợp tới kỳ lạ với câu chuyện được kể, không còn dừng lại giống như “minh họa” cho những lời văn, mà giống như một bộ sưu tập những khoảnh khắc đẹp đẽ nhất về Hachiko và vị giáo sư đáng kính, đưa người đọc trở về đúng với nước Nhật của gần một thế kỷ trước.

Đơn giản nhưng chứa đựng tình cảm, các bức vẽ làm câu chuyện này thấm vào lòng ta nhẹ nhàng như những bông tuyết đầu đông tan ra trên bộ lông của Hachiko vậy.

Chẳng biết có phải là một sự trùng hợp đáng yêu hay không, nhưng rất nhiều đoạn trong cuốn sách được kể vào những ngày mùa đông, cũng là mùa chúng ta đang trải qua lúc này. Vào những ngày rảnh rang cận kề Giáng sinh thế này, hình như cái lạnh làm người ta dễ xao động cũng như thèm được ủ ấm hơn. Và tôi sẽ rúc tay mình vào Hachiko-chú chó đợi chờ!

Theo Zing.vn

Có thể bạn quan tâm

Ban tế lễ thực hiện nghi thức cúng. Ảnh: Vũ Chi

Người dân Phú Thiện Giỗ Tổ Hùng Vương

(GLO)- Tối 18-4 (nhằm mùng 10-3 âm lịch), người dân tổ dân phố 8 (thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) tập trung đông đủ về nhà văn hóa của tổ để tổ chức lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương, tưởng nhớ Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

(GLO)- 

Cảnh vật trên đỉnh Nghĩa Lĩnh cũ xưa như nghìn năm vẫn thế. Tác giả như lạc về nghìn xưa ấy và cảm nhận được bước luân chuyển vần vũ của thời gian. Vật đổi sao dời, chỉ có những buổi chiều nơi đây luôn mãi trong xanh…

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

(GLO)- "Hoàng hôn" của nhà thơ Nguyễn Tấn Hỷ là tác phẩm nhiều cảm xúc trước bóng chiều hoàng hôn. Trong tia nắng le lói cuối ngày, những cánh chim mải miết tìm về tổ ấm, những đôi chân lam lũ mải miết về nhà...
Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...