Lấy lại vị thế đơn vị làm du lịch hàng đầu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trải qua hơn 40 năm xây dựng và phát triển, Công ty cổ phần Dịch vụ-Du lịch Gia Lai (Công ty CP DVDL Gia Lai) đã có bề dày nhất định trong hành trình phát triển, từng là đơn vị kinh doanh du lịch hàng đầu của tỉnh. Tuy nhiên trên thực tế, sự phát triển của Công ty chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của địa phương, chưa tạo được bước đột phá để đưa ngành du lịch tỉnh nhà phát triển đi lên, đóng góp nhiều hơn vào GDP của tỉnh.

Từ đơn vị kinh doanh độc lập, sau trở thành công ty con của Công ty cổ phần Văn hóa-Du lịch Gia Lai (Gia Lai CTC), hiện nay, Công ty trở lại là đơn vị độc lập. Kể từ tháng 7-2016, sau những biến động về tỷ lệ nắm giữ cổ phần của các cổ đông dẫn đến có sự thay đổi về nhân sự lãnh đạo chủ chốt, Công ty CP DVDL hiện chỉ còn 17,5% vốn tại Gia Lai CTC. Tại cuộc họp ngày 1-7- 2016, các thành viên Hội đồng Quản trị mới của Gia Lai CTC đã tiến hành họp tiếp nhận vai trò lãnh đạo, điều hành Công ty này và ngày 14-7-2016 tiếp tục họp bầu Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc, Kế toán trưởng, Phó Tổng Giám đốc để điều hành hoạt động Gia Lai CTC.

 

Mô hình Khách sạn 86 Nguyễn Văn Trỗi (TP. Pleiku)
Mô hình Khách sạn 86 Nguyễn Văn Trỗi (TP. Pleiku)

Trở lại “ngôi nhà xưa” với chức năng nhiệm vụ “truyền thống”, Ban lãnh đạo Công ty CP DVDL Gia Lai nhận thức phải đẩy mạnh đầu tư xây dựng và phát triển, củng cố và nâng tầm thương hiệu vốn có. Đây cũng là hành động thiết thực thực hiện chiến lược phát triển ngành du lịch tỉnh Gia Lai đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 theo Quyết định số 525/ QĐ-UBND ngày 4-8-2016 của UBND tỉnh. Vì vậy, Công ty đã xây dựng kế hoạch và phương án hoạt động trong thời gian tới với nhiều nội dung quan trọng.

Trước tiên là nhanh chóng nâng cấp, cải tạo và đầu tư xây dựng, hiện đại hóa cơ sở vật chất phục vụ nhiệm vụ kinh doanh. Ngoài Khách sạn Pleiku, mục tiêu của Công ty là đầu tư xây dựng Khách sạn-Nhà hàng Thiên Đường Xanh tại Công viên Diên Hồng (TP. Pleiku) thành điểm nghỉ dưỡng tiêu chuẩn 2 sao thu hút khách du lịch và xây dựng nhà hàng thành nơi tiếp khách đối ngoại tiêu chuẩn 4 sao. Sau khi hoàn thành, Khách sạn Thiên Đường Xanh có 10 biệt thự với 20 phòng nằm sát bờ hồ với cảnh quan thiên nhiên xanh mát, là nơi nghỉ dưỡng rất tốt. Đồng thời, Công ty cho cải tạo, nâng cấp Nhà hàng Thiên Đường Xanh thành nơi tổ chức chiêu đãi tiếp khách lý tưởng cho các cơ quan, ban ngành, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh, với chất lượng dịch vụ sang trọng, bãi đậu xe rộng rãi. Để nâng cao chất lượng phục vụ, Công ty có kế hoạch nâng cấp trang-thiết bị nội ngoại thất hoàn thiện khối nhà 2 tầng với các phòng ăn VIP sang trọng, đẳng cấp; nâng cấp nhà hàng hiện có đồng bộ đạt tiêu chuẩn 4 sao; tạo thêm cảnh quan bằng cách trồng cây lá màu, cây xanh quanh khuôn viên, tạo các bồn hoa, tiểu cảnh; nâng cấp các chòi ăn lẻ dọc phía Bắc bờ hồ A. Với dự án này, Công ty đã có tờ trình cấp thẩm quyền xin được thuê dài hạn hồ Diên Hồng trong thời gian 50 năm để đầu tư xây dựng và khai thác nhà hàng, khu biệt thự nghỉ dưỡng. Theo đó, Công ty dành nguồn vốn đầu tư nâng cao đập ngăn, nâng cao cửa xả nước để tăng thêm mực nước khu hồ B từ 1 đến 2 mét, tạo cảnh quan và điều tiết môi trường công viên cũng như khu vực lân cận. Ngoài ra còn xây dựng cầu treo nội bộ nối 2 bờ hồ B, lắp đặt bể phun nước nghệ thuật trang trí hệ thống đèn màu tạo sự hấp dẫn, lôi cuốn du khách…

Bước sang năm 2017, Công ty có kế hoạch đầu tư xây dựng công trình Khách sạn 86 Nguyễn Văn Trỗi thành khách sạn có kiến trúc hiện đại, thẩm mỹ, tiêu chuẩn 2 sao, quy mô 50 phòng, có khả năng thu hút khách du lịch, khách công vụ từ các tỉnh thành trong cả nước khi đến Gia Lai. Sau đó sẽ là dự án đầu tư xây dựng cụm trung tâm thương mại, khách sạn, nhà hàng, rạp chiếu phim, vui chơi giải trí tại 02 Lê Lợi (Khách sạn Hùng Vương hiện nay). Dự án này có tên Pleiku Center đã được UBND tỉnh đồng ý về chủ trương tại Công văn số 1465/UBND-KT ngày 8-4-2016. Tổ hợp này nằm ở vị trí ngã ba trung tâm TP. Pleiku, liên quan chặt chẽ đến cảnh quan đô thị thành phố, vì vậy Công ty cân nhắc lựa chọn đơn vị tư vấn thiết kế và hiện đang triển khai thi tuyển thiết kế để lựa chọn phương án tối ưu nhất cho công trình này. Tiếp nối dự án trên là khách sạn tại 32 Hoàng Văn Thụ-TP. Pleiku, nằm cạnh Trung tâm Thương mại Pleiku rất thuận lợi trong kinh doanh. Dự án khách sạn mini 7 tầng này có quy mô 40 phòng nghỉ tiêu chuẩn 2 sao, dự kiến sẽ được triển khai vào đầu năm 2019.

Với việc đầu tư xây dựng, nâng cấp về cơ sở vật chất thì đến cuối năm 2019, hệ thống khách sạn của Công ty CP DVDL Gia Lai đạt quy mô 250-260 phòng nghỉ tiêu chuẩn từ 2 sao đến 4 sao, gấp gần 3 lần so với số phòng hiện có. Tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng, nâng cấp các công trình trên vào khoảng 300-350 tỷ đồng, huy động từ nguồn vốn của doanh nghiệp, vốn vay ngân hàng và thực hiện chủ trương xã hội hóa.

Song hành với hoạt động đầu tư, Công ty chú trọng đẩy mạnh phát triển lĩnh vực lữ hành, vì đây là nghiệp vụ không thể tách rời của đơn vị làm du lịch. Phát huy truyền thống là đơn vị đầu tiên của tỉnh có dịch vụ lữ hành trong nước và quốc tế, Công ty tiếp tục củng cố bộ máy tổ chức, tuyển dụng đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ nhân lực và phát triển các tuyến du lịch mới. Từ năm 2016 và những năm sau đó, Công ty phối hợp cùng các đối tác là các hãng lữ hành lớn trong nước liên kết với các địa phương, đơn vị có tuyến điểm du lịch trong tỉnh như Vườn Quốc gia Kon Ka kinh, Khu Bảo tồn Thiên nhiên Kon Chư Răng, hồ Ayun Hạ… để khai thác du lịch gắn với bảo vệ môi trường sinh thái, bảo vệ rừng; tổ chức các chuyến du lịch khám phá (trekking) cho các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu, đánh giá và có giải pháp bảo vệ, phát triển phù hợp. Hiện nay, Công ty đang cùng đối tác lữ hành tại Campuchia, Lào, Thái Lan phối hợp khai thác tuyến du lịch bằng đường bộ từ Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh và Bờ Y (Kon Tum) đi 3 nước Đông Dương. Đây là tuyến du lịch hấp dẫn khai thác được tiềm năng du lịch Gia Lai nói riêng và các tỉnh Tây Nguyên nói chung.  

Với kế hoạch xây dựng phát triển cơ sở vật chất và nguồn nhân lực nói trên, Công ty CP DVDL Gia Lai có tham vọng sớm lấy lại vị thế của một doanh nghiệp kinh doanh du lịch-dịch vụ hàng đầu, góp phần đưa ngành du lịch tỉnh nhà chuyển sang thời kỳ phát triển mới.

Thất Sơn

Có thể bạn quan tâm

Săn mây ở Tu Thó

Săn mây ở Tu Thó

Mỗi lần đến khu tái định cư Tu Thó (xã Tê Xăng, huyện Tu Mơ Rông, Kon Tum), tôi đều mang một cảm xúc mới.
Tour đường bộ 'lên ngôi'

Tour đường bộ 'lên ngôi'

Thay vì ngồi nhà nuối tiếc kỳ nghỉ lễ 5 ngày do giá vé máy bay quá cao, nhiều gia đình chọn chuyển hướng thuê xe hoặc tự lái xe tới các điểm du lịch gần để không bỏ lỡ 5 ngày nghỉ dịp lễ 30.4 - 1.5.