Gia Lai: Thay thế việc dùng gỗ rừng tự nhiên sấy thuốc lá

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Để hạn chế phá rừng, lấy củi rừng tự nhiên đốt lò sấy thuốc lá, mới đây, UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ động phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tìm phương án sử dụng công nghệ sấy tiên tiến thay thế công nghệ sấy bằng than, củi như hiện nay.
Theo đó, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Gia Lai đã phối hợp với Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tìm hiểu công nghệ sấy thuốc lá tiên tiến không sử dụng than củi, phù hợp với điều kiện tự nhiên của tỉnh Gia Lai.
Lò sấy thuốc lá tàng trữ gỗ rừng làm chất đốt ở làng Bi Yông (xã Pờ Tó, huyện Ia Pa). Ảnh: Đức Phương
Lò sấy thuốc lá tàng trữ gỗ rừng làm chất đốt ở làng Bi Yông (xã Pờ Tó, huyện Ia Pa). Ảnh: Đức Phương
Liên quan đến tình trạng phá rừng lấy củi tự nhiên đốt sấy thuốc lá, trong tháng 8/2018, qua đợt kiểm tra hoạt động của các cơ sở kinh doanh chế biến lâm sản và các lò sấy thuốc lá trên địa bàn, Hạt Kiểm lâm huyện Ia Pa, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Gia Lai vừa có quyết định xử phạt hành chính 8 hộ dân dùng gỗ rừng tự nhiên để sấy thuốc lá với số tiền 24 triệu đồng. Đó là các hộ: Võ Văn Ý, Nguyễn Văn Thắng, Trần Xuân Lai, Phạm Thế Nhu, Đặng Đức Hùng, Lê Văn Xanh, Phạm Văn Thanh và Trần Thị Ngát. Đoàn kiểm tra còn phát hiện gần 1m3 gỗ tròn và hơn 43 ster (1 ster tương đương 1,5 m3) củi tại các hộ này. Hạt Kiểm lâm huyện Ia Pa đã tạm giữ toàn bộ số gỗ rừng trên.
Theo thống kê của ngành Nông nghiệp tỉnh Gia Lai, các huyện phía Đông Nam như Ia Pa, Krông Pa và thị xã Ayunpa có hàng ngàn ha cây thuốc lá. Người dân vẫn dùng củi rừng tự nhiên để sấy thuốc lá. Mặc dù, chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra, đồng thời thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động, ký cam kết không sử dụng củi rừng tự nhiên để sấy thuốc lá, nhưng tình trạng này vẫn diễn ra khá phổ biến.
Hồng Điệp (Đại Đoàn kết)

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.