Mùa vịt chạy đồng: Nguy cơ dịch cúm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nông dân vùng Đông Nam tỉnh đang thu hoạch lúa vụ mùa trà sớm, kéo theo đó là các đàn vịt chạy đồng từ khắp nơi đổ về. Đây cũng là thời điểm công tác phòng-chống dịch cúm gia cầm được các địa phương ráo riết triển khai thực hiện.
Huyện Phú Thiện có hơn 6.000 ha lúa nước, là nơi chăn thả lý tưởng cho các đàn vịt chạy đồng không chỉ ở khu vực Đông Nam tỉnh mà còn của các tỉnh lân cận như Phú Yên, Bình Định. Vì thế, Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch cúm gia cầm huyện Phú Thiện thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động người dân, chủ trang trại và chủ các đàn vịt chạy đồng thực hiện các biện pháp phòng-chống dịch bệnh. 
  Các đàn vịt chạy đồng có nguy cơ cao lây lan dịch bệnh.  Ảnh: Đức Phương
Các đàn vịt chạy đồng có nguy cơ cao lây lan dịch bệnh. Ảnh: Đức Phương
Đưa đàn vịt hơn 5.000 con từ huyện Chư Pah xuống Phú Thiện chăn thả, ông Nguyễn Văn Ba cho biết: “Đàn vịt của tôi được tiêm vắc xin phòng bệnh đầy đủ và có sổ khai báo theo dõi kiểm soát dịch bệnh do UBND xã cấp. Sống bằng nghề chăn nuôi vịt chạy đồng nên tôi nhận thức rất rõ hậu quả ghê gớm một khi chúng bị nhiễm dịch bệnh. Vì vậy, tôi luôn chủ động tiêm phòng định kỳ cho đàn vịt”.
Nhờ lợi thế cánh đồng lúa nước, người dân Phú Thiện phát triển đàn gia cầm lớn nhất tỉnh với trên 154.000 con. Riêng đàn vịt, ngan, ngỗng ở đây có gần 50.000 con, đa số được chăn nuôi tập trung ở 9 hộ dân.
Để chủ động ngăn chặn dịch bệnh, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện đã khuyến cáo, hướng dẫn chủ trang trại tự giác tiêm vắc xin phòng các bệnh như: dịch tả, cúm gia cầm, viêm gan… cho đàn gà, vịt. Cùng với đó, từ đầu năm đến nay, Trạm đã cấp hơn 500 lít hóa chất Benkocid phục vụ cho việc tiêu độc khử trùng, phòng-chống dịch ở các hộ nuôi.
Trong tháng tiêu độc khử trùng vừa qua, Trạm đã cấp hóa chất và hướng dẫn các hộ chăn nuôi quy mô trên 1.000 con vịt tự phun tiêu độc khử trùng hàng tuần. Còn 2 lò ấp trứng gia cầm ở xã Ia Piar và Ia Sol được tổ chức giám sát dịch bệnh thường xuyên; 5 hộ kinh doanh gia cầm ở chợ Phú Thiện cũng được cán bộ thú y thị trấn phối hợp phun hóa chất tiêu độc khử trùng hàng ngày. Nhờ đó, trên địa bàn huyện chưa xảy ra dịch cúm gia cầm.
Tuy nhiên, theo ông Kim Ngọc Lượng-Trạm trưởng Trạm Thú y và Chăn nuôi huyện Phú Thiện: “Gần 10 năm qua, tỉnh không tiến hành tiêm phòng vắc xin H5N1 cho đàn gia cầm nên vật nuôi không có kháng thể, rất dễ xảy ra dịch bệnh. Mặt khác, tình trạng các đàn vịt chạy đồng từ tỉnh Phú Yên, Bình Định vẫn tái diễn mà không có cơ chế ngăn chặn nên một khi xảy ra dịch bệnh ở các tỉnh trên sẽ có nguy cơ lây lan sang đàn gia cầm của tỉnh ta”.
Nhiều hộ chăn nuôi vịt ở Phú Thiện đang có chung nỗi lo là mùa mưa ẩm ướt tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh. Ông Vũ Nam Hưng-chủ trại vịt gần 7.000 con ở thôn Thắng Lợi (xã Ia Sol) cho hay: “Năm nào tôi cũng chủ động tiêm ngừa vắc xin phòng cúm cho đàn vịt. Hiện đã đến kỳ tiêm nhưng vì chúng đang trong thời kỳ đẻ rộ, nếu tự đi mua thuốc về tiêm thì chúng sẽ ngừng đẻ mất khoảng một tuần, tôi phải chịu lỗ mỗi ngày gần chục triệu đồng. Cả gia tài của nhà tôi dồn hết vào bầy vịt nên cứ nghe báo, đài cảnh báo về tình hình dịch cúm gia cầm ở các tỉnh là tôi lo lắm”.
Ngoài việc phòng-chống dịch bệnh ở trại chăn nuôi, hoạt động kinh doanh gia cầm ở chợ cũng được kiểm soát gắt gao. Bà Nguyễn Thị Nga-chủ hộ kinh doanh gà tại chợ Phú Thiện-cho biết: “Trạm Thú y và Chăn nuôi huyện phối hợp với  Ban Quản lý chợ tổ chức kiểm soát dịch bệnh, phun hóa chất tiêu độc khử trùng tại các hộ kinh doanh gia cầm mỗi tuần một lần và cấp phát hóa chất, bình phun cho các chủ sạp tự phun tiêu độc khử trùng hàng ngày sau buổi chợ. Nhờ đó, ý thức về phòng-chống dịch bệnh của người dân và các hộ kinh doanh gia cầm được nâng lên”.
Ông Nguyễn Anh Tuấn-Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban chỉ đạo phòng-chống dịch cúm gia cầm huyện Phú Thiện-cho biết: Vì là địa bàn tập trung chăn nuôi gia cầm, nhất là các đàn vịt chạy đồng vào mùa thu hoạch lúa nên công tác phòng-chống dịch bệnh luôn được huyện coi trọng. Cán bộ thú y của 10 xã, thị trấn tăng cường các biện pháp giám sát dịch bệnh; vận động các hộ chăn nuôi thực hiện các biện pháp vệ sinh chuồng trại. Riêng gần chục hộ nuôi vịt tập trung và các đàn vịt chạy đồng thì được khoanh vùng, thực hiện phun hóa chất tiêu độc khử trùng thường xuyên; nghiêm cấm vận chuyển, buôn bán gia cầm và các sản phẩm từ gia cầm bị bệnh trên địa bàn...
Đức Phương

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.