Nông dân Mang Yang tập trung chăm sóc cây trồng vụ mùa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đến nay, huyện Mang Yang gieo trồng vụ mùa được trên 11.780 ha ha cây trồng các loại, trong đó lúa nước gần 3.000 ha, vượt 200 ha; lúa rẫy 170 ha, vượt 100 ha so với kế hoạch; bắp 352 ha, mì gần 5.200 ha và hơn 360 ha cây rau, đậu các loại. Hiện nay, các loại cây trồng đang trong giai đoạn phát triển, bà con nông dân ở các địa phương trong huyện đang tập trung chăm sóc và phòng, trừ sâu bệnh hại để đạt năng suất và sản lượng cao.

 Nông dân xã Ayun chăm sóc lúa mùa. Ảnh: Hà Xuyên
Nông dân xã Ayun chăm sóc lúa mùa. Ảnh: Hà Xuyên

Bà Phan Thị Dung-Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Mang Yang cho biết: “Để sản xuất vụ mùa đạt chỉ tiêu kế hoạch, ngay từ đầu vụ, Phòng đã cử cán bộ thường xuyên sâu sát cơ sở; trực tiếp hướng dẫn bà con làm đất, gieo sạ, xuống giống các loại cây trồng đảm bảo đúng thời vụ. Đồng thời, Phòng đã tham mưu cho UBND huyện ban hành lịch gieo trồng và chăm sóc chi tiết, cụ thể như: ngày xuống giống, gieo trồng bao nhiêu ngày chăm sóc, bón phân đợt I, đợt II. Những kỹ thuật gieo trồng, đầu vụ Phòng  đã gửi xuống các xã, thị trấn và định kỳ cán bộ kỹ thuật của Phòng Nông nghiệp, Trạm Khuyến nông, Trạm Bảo vệ Thực vật vẫn thường xuyên xuống hướng dẫn cho cán bộ nông nghiệp xã, thị trấn để khi có cuộc họp thôn, làng thì cán bộ nông nghiệp xã trực tiếp phổ biến cho người dân”.

Dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn sát sao của chính quyền địa phương và các ngành chuyên môn của huyện, cộng với thời tiết khá thuận lợi, nên vụ mùa năm nay, bà con nông dân ở các xã, thị trấn trong huyện đều sản xuất hết diện tích. Trong đó, diện tích các loại cây chủ lực như lúa, mì đều đạt và vượt kế hoạch được giao. Ông Mơn-Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Đak Trôi, huyện Mang Yang cho biết: “Vụ mùa năm nay, xã Đak Trôi gieo trồng lúa nước 347 ha đạt 100%, mì 265 ha đạt 100% kế hoạch, diện tích các loại ây công nghiệp như tiêu, cà phê nhân dân xuống giống cũng nhiều. Trong tháng 5, tháng 6 do mưa nên một số diện tích bị ngập úng nhưng nhân dân đã khắc phục trồng lại. Hiện nay, nhân dân đang làm cỏ mì, cỏ lúa. Ở vùng đất xấu, lúa không phát triển được, nhân dân đã đầu tư mua phân bón”.

Thời điểm này, các loại cây trồng đang trong giai đoạn sinh trưởng, phát triển. Cây lúa đang trong giai đoạn đẻ nhánh. Tuy nhiên hiện nay đang là mùa mưa bão, đây là điều kiện thời tiết thuận lợi cho các loại sâu bệnh phát sinh, phát triển và gây hại đối với cây trồng. Để chủ động trong công tác phòng trừ, theo các phương án đã được triển khai ngay từ đầu vụ, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do sâu bệnh hại gây ra, chính quyền địa phương cùng với các cơ quan chuyên môn của huyện Mang Yang  đã trực tiếp kiểm tra tại những cánh đồng bị sâu bệnh hại. Qua kiểm tra, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ Thực vật huyện ghi nhận tình trạng một số cánh đồng ở các xã: Ayun, Đak Jơ Ta, Hà Ra, Đak Djrăng, Đak Yă… lúa có biểu hiện vàng lá, nghẹt rễ, phát triển kém, đồng thời, xuất hiện một số loại sâu bệnh gây hại như: sâu cuốn lá, bọ trĩ, bệnh đốm nâu, bệnh khô vằn, vàng lá sinh lý…  

Trước tình hình trên, các phòng chuyên môn của huyện đã phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn bà con thực hiện chăm sóc tập trung, bón phân đúng thời kỳ, bón phân cân đối NPK. Khi bón phân cần kết hợp với làm cỏ, sục bùn để hạn chế cỏ dại và tăng khả năng hấp thụ của cây lúa. Bên cạnh đó, thường xuyên thăm đồng để phát hiện và phòng trừ kịp thời một số loại sâu bệnh hại và điều tiết mực nước trong ruộng cho phù hợp với từng giai đoạn sinh trưởng và phát triển, không để nước ngập sâu cây lúa. Đối với những diện tích đã bị sâu bệnh, nông dân nên lựa chọn các loại thuốc bảo vệ thực vật hợp lý, sử dụng đúng liều lượng, chăm sóc, bổ sung dinh dưỡng, giúp lúa sinh trưởng phát triển tốt, giảm thiệt hại, do sâu bệnh gây ra. Nhờ đó, bà con nông dân đã biết cách chăm bón, xử lý các diện tích bị sâu bệnh kịp thời.

Ông Kơm xã Ayun nói: Tháng này mưa nhiều nên phát sinh nhiều sâu bệnh hại. Hiện tại lúa đang bị bệnh sâu cuốn lá, sâu đục thân, vàng lá, rệp... gia đình tôi sạ 7 sào, vừa rồi phun thuốc sâu mà nó không lên được, nên phun tiếp thuốc cỏ, lúa vẫn không lên được, vàng lá. Theo hướng dẫn của BVTV thực vật nói mua phân DAP, mỗi sào 5 kg và tôi bón 4-5 ngày thì lúa đã xanh. Tiếp tục khi cây lúa đầy 2 tháng, chúng tôi mua URE và Kali trộn vào để bảo vệ phát triển bộ rễ và để lúa làm đòng, trổ bông cho tốt, làm theo hướng dẫn của BVTV thì nay lúa tốt”

Với sự chủ động, tích cực trong công tác chăm sóc cây trồng vụ mùa của chính quyền, các ngành chuyên môn và bà con nông dân, tin tưởng rằng huyện Mang Yang sẽ có một  vụ mùa thắng lợi, góp phần đảm bảo an ninh lương thực cho nhân dân.

Hà  Xuyên

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.