"Mướt mắt" xem vườn rau mầm "5 không" thu lợi hàng tỷ đồng mỗi năm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chỉ với diện tích gần 1 ha, mô hình rau mầm “5 không” của cha con ông Lê Văn Bạo và Lê Văn Tuấn ở xã Xuân Thới Sơn (huyện Hóc Môn, TP. Hồ Chí Minh) mang lại doanh thu hơn 4 tỷ đồng mỗi năm.

 Ông Lê Văn Bạo (giữa) giới thiệu quy trình sản xuất rau mầm theo hướng hữu cơ
Ông Lê Văn Bạo (giữa) giới thiệu quy trình sản xuất rau mầm theo hướng hữu cơ


Với diện tích gần 1ha, trong đó, ông Bạo dành 2.000 m2 trồng rau mầm và 6.000 m2 trồng rau ăn lá theo phương pháp truyền thống, phần còn lại cho dành cho nhà sơ chế và văn phòng. Nơi đây đang áp dụng mô hình chất lượng VietGAP theo hướng hữu cơ.

Nhiệt độ tốt nhất cho rau phát triển là từ 25-27 độ C. Khi nhiệt độ bên ngoài cao, ông Bạo sử dụng hệ thống phun sương và máy quạt thông gió để điều tiết nhiệt độ, độ ẩm trong khu trang trại.

Đặc biệt, mầm cải khi đêm xuống nhiệt độ hạ thấp, độ ẩm cao dẫn đến nhiều nấm và lây lan rất nhanh, vì vậy, phải có biện pháp cân bằng nhiệt độ, tránh nấm gây hại cho rau bằng cách lắp đặt quạt xung quanh xưởng để tạo gió, giúp trang trại thông thoáng.

 

 Chỉ với trang trại gần 1ha, gia đình ông Bạo thu mỗi năm hơn 4 tỷ đồng từ việc trồng rau
Chỉ với trang trại gần 1ha, gia đình ông Bạo thu mỗi năm hơn 4 tỷ đồng từ việc trồng rau


Hạt giống sẽ được chọn mua từ những cơ sở có uy tín, được đưa đi kiểm định nhằm đảm bảo chất lượng, độ nảy mầm của hạt giống cũng như kiểm soát các chất bảo quản tẩm ướp trong hạt giống trước khi gieo

Trung bình mỗi khay rau cho ra khoảng 1kg rau mầm sau từ 5 đến 7 ngày gieo trồng, giá bán trung bình 40.000 đồng/kg rau cải, 60.000 đồng/kg rau muống. Doanh thu mang lại khoảng 4,3 tỷ đồng mỗi năm.

Trang trại của ông cũng tạo công ăn việc làm cho hơn 10 lao động địa phương với mức thu nhập 5 triệu đồng mỗi người/tháng.
 

 Sơ chế rau mầm tại trang trại HB
Sơ chế rau mầm tại trang trại HB


Anh Lê Văn Tuấn (con trai ông Bạo) cho biết, trang trại HB tận dụng nguồn xơ dừa có nhiều ở miền Nam và kết hợp với chế phẩm sinh học tự tạo gồm đường hòa tan với nước máy để làm giá thể trồng rau mầm. Phương pháp này vừa tiết kiệm được chi phí, nhân công vừa bảo vệ môi trường, đảm bảo an toàn thực phẩm là yếu tố để tạo ra cây rau mầm phát triển khỏe mạnh.

Ngoài ra, việc sử dụng chế phẩm sinh học pha với nước máy có thể giúp kiểm soát thành phần và chất lượng giá thể trồng rau.

 

Sản phẩm của HB cung cấp cho siêu thị, nhà hàng cao cấp và các trường học trong vùng
Sản phẩm của HB cung cấp cho siêu thị, nhà hàng cao cấp và các trường học trong vùng


Bên cạnh đó một yếu tố quyết định, theo ông Bạo, là kết hợp với hạt giống được nhập khẩu từ New Zealand độ an toàn và năng suất rất cao, tỷ lệ nảy mầm trên 90% kết hợp với nguồn nước sạch.

Theo Danviet

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.