Huyện Chư Sê: Mô hình cánh đồng lúa liên kết cho hiệu quả cao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với mục đích để tăng năng suất cây lúa, Trạm Khuyến nông huyện Chư Sê đã triển khai thực hiện đề án “Xây dựng cánh đồng lúa liên kết” cho hơn 100 hộ đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn 2 xã Ia Pal và Chư Pơng. Sau 4 tháng gieo trồng, chăm sóc, đến nay, 30 ha lúa của mô hình đã chuẩn bị thu hoạch, hứa hẹn cho năng suất cao.

Theo chân ông R’Lan Yôm, chúng tôi đến thăm cánh đồng lúa rộng hơn 15 ha nằm phía sau làng Tao Roòng (xã Ia Pal, huyện Chư Sê). Cả cánh đồng trải một màu vàng óng dập dìu, mênh mông và thơm ngát hương lúa chín. Vụ mùa này, bà con làng Tao Roòng cùng thực hiện mô hình cánh đồng lúa liên kết, sử dụng giống lúa mới, lại được Trạm Khuyến nông huyện hướng dẫn chi tiết cách thức chăm sóc nên ai cũng phấn khởi.

“Tham gia mô hình cánh đồng lúa liên kết, nhà tôi có 3 sào. Sau hơn 3 tháng gieo sạ, tôi thấy giống mới ít sâu bệnh hơn, chăm sóc cũng đỡ cực nhọc hơn hẳn so với trước kia. Mong là năng suất lúa sẽ cao hơn so với giống lúa cũ”-ông Yôm cho biết.
 

Năng suất lúa của mô hình cánh đồng liên kết cao hơn hẳn so với cách canh tác cũ của đồng bào dân tộc thiểu số.                                   Ảnh: Đ.H
Năng suất lúa của mô hình cánh đồng liên kết cao hơn hẳn so với cách canh tác cũ của đồng bào dân tộc thiểu số. Ảnh: Đ.H

Diện tích lúa nước trên địa bàn huyện Chư Sê chủ yếu là của đồng bào dân tộc thiểu số. Trong nhiều năm qua, giống lúa cũ của người dân đã bị thoái hóa, cộng với tập quán canh tác lạc hậu nên năng suất lúa đạt thấp. Để giúp đồng bào dân tộc thiểu số từng bước nâng cao hiệu quả sản xuất, đảm bảo nguồn lương thực tại chỗ, xóa đói giảm nghèo, Trạm Khuyến nông huyện đã xây dựng đề án “Cánh đồng lúa liên kết” triển khai tại 2 xã Ia Pal và Chư Pơng với tổng diện tích 30 ha, 107 hộ tham gia.

Để mô hình đạt hiệu quả cao, trước khi cấp phát giống, Trạm Khuyến nông huyện đã tổ chức 2 lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc cho các hộ tham gia. “Xây dựng cánh đồng lúa liên kết giúp các hộ đồng bào dân tộc thiểu số thay đổi cơ cấu giống lúa, giảm lượng lúa giống khi gieo sạ, đồng thời giúp họ nắm bắt được quy trình kỹ thuật trồng, chăm sóc và quản lý sâu bệnh hại trên cây lúa, biết cách sử dụng phân bón để tăng năng suất, chất lượng”-ông Nguyễn Hữu Tỵ-Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện Chư Sê cho biết. Ngoài ra, thông qua tổ trưởng-là một gia đình đại diện cho các hộ tham gia mô hình trong làng, Trạm Khuyến nông huyện cũng nhanh chóng nắm bắt được những khó khăn, vướng mắc của người dân trong quá trình triển khai như cách làm đất gieo trồng và chăm sóc cây lúa.
 

Gia đình anh Rah Lan Tháo (làng Kueng Thoa, xã Ia Pal) đang chuẩn bị thu hoạch 4 sào lúa trên cánh đồng liên kết. “So với giống lúa cũ, giống lúa được hỗ trợ này ít sâu bệnh nên công chăm sóc cũng giảm hẳn. Ngoài ra, mình còn được hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, hỗ trợ phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Vì vậy, mình rất yên tâm khi tham gia cánh đồng lúa liên kết và sẽ áp dụng kỹ thuật cũng như giống lúa này cho các vụ sau”-anh Tháo vui vẻ cho hay.

Cánh đồng lúa liên kết đã cho những kết quả khả quan. Ngoài năng suất dự kiến đạt khoảng 7 tấn/ha, mô hình còn giúp tiết kiệm lượng giống gieo sạ từ 250 kg/ha xuống còn 170 kg/ha, từ đó giảm được chi phí đầu tư ban đầu so với trước đây.

“Sau khi tổng kết mô hình, Trạm Khuyến nông huyện sẽ tiếp tục nhân rộng ở một số xã khác trên địa bàn. Thực hiện cánh đồng lúa liên kết sẽ tạo được lòng tin trong nông dân, đặc biệt là các hộ đồng bào dân tộc thiểu số, hướng tới một nền sản xuất nông nghiệp tập trung, giúp nông dân tiếp cận và áp dụng kỹ thuật sản xuất, góp phần tăng nguồn lương thực tại chỗ và xóa đói giảm nghèo trên địa bàn huyện”-ông Tỵ cho biết thêm.

Đỗ Hằng

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.