Đầu vụ mì đã mất mùa, rớt giá

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bị ảnh hưởng nặng nề bởi hạn hán, hàng ngàn ha mì tại huyện Krông Pa đã sụt giảm sản lượng nghiêm trọng. Không những vậy, giá mì tụt dốc không phanh khiến nông dân phải chịu cảnh lỗ “chỏng gọng”.

Mì mất mùa, rớt giá

Xã Chư Drăng là một trong những “vựa mì” của huyện Krông Pa với diện tích khoảng 1.000 ha. Cây mì không những giúp người dân xóa đói, giảm nghèo mà còn đem lại cuộc sống ổn định, khấm khá cho nhiều gia đình. Thời điểm này hàng năm là khoảng thời gian nông dân tại Chư Drăng hồ hởi bắt tay vào thu hoạch mì sau một năm dài chăm bón. Thế nhưng, năm nay không khí buồn bã bao trùm khắp các buôn làng khi cây mì vào vụ mà giá lại rớt thấp kỷ lục. Bà Nguyễn Thị Lanh (thôn Mê Linh) cho biết: “Trước đây, mì cứ trồng một năm là được thu vì mưa thuận gió hòa. Hai năm nay, hạn hán nặng nề nên nhiều nhà đành phải giữ mì lại để trồng 2 năm chứ nhổ luôn thì củ nhỏ lắm. Nhà tôi có gần 3 ha mì 2 năm nhưng không dám nhổ vì giá thấp quá, không đủ tiền trả tiền xe và tiền thuê công nhổ”.

 

Ảnh: Văn Ngọc
Ảnh: Văn Ngọc

Tại thôn Mê Linh, gia đình ông Lê Văn Thành cũng đang rất lo lắng vì không biết sẽ lấy vốn đâu để đầu tư cho vụ mùa tiếp theo khi mùa vừa qua ông lỗ hàng chục triệu đồng cho 2 ha mì của mình. Ông Thành cho hay, thông thường mỗi ha cho sản lượng 30 tấn nhưng năm nay chỉ còn khoảng 17-18 tấn/ha, một số chỉ đạt hơn 10 tấn/ha. Năng suất sụt giảm, giá mì năm nay lại xuống dốc thê thảm. “Mọi năm, giá thấp cũng phải được 1.800 đồng/kg, trữ bột cũng từ 27 đến 30 độ. Còn năm nay, trữ bột nhà nào cao thì được 23-25 độ, giá nhà tôi thuê xe ra bán tận nhà máy chỉ được 750 đồng/kg mì tươi. Trừ tiền xe và tiền công nhổ mì thì chỉ còn khoảng 300-350 đồng/kg. Mỗi ha mì phải đầu tư trên 15 triệu đồng, nếu không có đất mà đi thuê thì mất khoảng hơn 20 triệu đồng. Năng suất giảm, giá mì lại thấp kỷ lục thế này thì nông dân chúng tôi chỉ có lỗ chỏng gọng thôi, nhà nào trồng ít lỗ ít, trồng nhiều lỗ nhiều. Cả gia đình 5-6 miệng ăn trông cậy mỗi vào mấy ha mì mà giờ thì thế này đây”-ông Thành ngao ngán.

Theo tìm hiểu của P.V, hầu hết người dân đều chở mì đến bán cho nhà máy vì các thương lái thu mua nông sản “lắc đầu” sợ lỗ. Anh Đỗ Đắc Tứ (thôn Quỳnh Phú, xã Ia Rsươm) cho biết: “3 ha mì của gia đình trồng từ năm 2015 nhưng do hạn nên củ nhỏ buộc phải để lại. Năm nay gia đình mới nhổ nhưng cũng chỉ thu được 50 tấn. Đã vậy, trữ bột nhà máy tính có 17 độ nên giá thấp, chỉ bán được có 12 triệu đồng. Nhà máy họ đo trữ bột sao thì mình biết vậy thôi. Một số hộ trồng mì củ lớn rồi nhưng nếu nhổ thì sẽ lỗ nên đành thuê máy vào cày lên cho người ta thuê đất trồng dưa hấu. Vậy may ra còn kiếm được vài triệu đồng mỗi ha”.

Vẫn khó tiêu thụ

Đó là lời khẳng định của đại diện Chi nhánh Công ty cổ phần FOCOCEV Việt Nam-Nhà máy Tinh bột sắn Gia Lai đóng tại thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa. Đây là nhà máy tiêu thụ nguyên liệu mì cho không chỉ nông dân trên địa bàn huyện Krông Pa mà còn ở các huyện lân cận. Theo đại diện nhà máy, năm 2015, nhà máy mua giá cao nhất là 1.850 đồng/kg còn năm nay cao nhất là 1.500 đồng/kg. Năm 2015, nhà máy sản xuất 35.000 tấn tinh bột mì nhưng năm nay chưa dự kiến được vì việc có tiếp tục sản xuất hay không còn phụ thuộc vào thị trường. Với giá bán như hiện nay thì nhà máy sản xuất không có lãi, tuy nhiên vẫn phải hoạt động cầm chừng để giữ thị trường và đảm bảo thu nhập cho người lao động. Nếu giá bán tinh bột sắn trên thị trường tiếp tục giảm thì nhà máy sẽ phải dừng sản xuất vì bị lỗ quá nặng.

Bên cạnh đó, đại diện của nhà máy cho biết, giá mì năm nay rớt thê thảm là do sự biến động về giá của mặt hàng tinh bột mì trên thị trường trong nước và quốc tế. Cụ thể, năm 2015, giá bán bình quân là 350-360 USD/tấn tinh bột mì (giá FOB). Năm nay, giá bán FOB là 270-280 USD/tấn tinh bột. Về cách tính hàm lượng tinh bột trong củ mì tươi, nhà máy cho biết đang áp dụng theo phương pháp tính được Bộ Khoa học và Công nghệ quy định. Cách tính này hoàn toàn minh bạch và chính xác bởi máy đo và kết quả đo độ bột được thể hiện trên màn hình máy tính cho khách hàng cùng xem và kiểm tra.

Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.
Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

Thu tiền tỷ từ cà phê chất lượng cao

(GLO)- Hơn 30 năm gắn bó với vùng cao nguyên đất đỏ, ông Huỳnh Đức Xuyến (320 Nguyễn Huệ, thị trấn Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã trải qua bao thăng trầm cùng cây cà phê. Chính từ sự kiên trì cùng với việc chọn hướng đi phù hợp, ông đã nhận được “quả ngọt” từ loại cây công nghiệp này.

Gồng mình chống hạn

Gồng mình chống hạn

(GLO)- Nắng nóng kéo dài khiến nhiều công trình thủy lợi, ao hồ, đập dâng, sông suối trên địa bàn tỉnh Gia Lai cạn nước. Tình trạng này khiến nhiều diện tích cây trồng, nhất là cây công nghiệp dài ngày đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cây.