Mít tinh và ra tuyên bố phản đối việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chiều 12-5, tại thành phố Đà Nẵng, đông đảo các tầng lớp nhân dân đã tham dự buổi mít tinh phản đối việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị, Hội Khoa học Lịch sử, Hội Nghề cá thành phố Đà Nẵng phối hợp tổ chức, đồng thời ra tuyên bố phản đối việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam.

Đông đảo đại diện các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức trên địa bàn thành phố Đà Nẵng tham dự lễ mít tinh. Ảnh: Đại Thắng
Đông đảo đại diện các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức trên địa bàn thành phố Đà Nẵng tham dự lễ mít tinh. Ảnh: Đại Thắng

Thay mặt các tầng lớp nhân dân, ông Bùi Văn Tiếng-Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử TP. Đà Nẵng phát biểu phản đối hành động sai trái của Trung Quốc và yêu cầu Trung Quốc rút ngay không điều kiện giàn khoan nước sâu Hải Dương 981 và các tàu vũ trang, tàu quân sự ra khỏi vùng biển Việt Nam.

Đồng thời, bày tỏ sự đồng tình với bài phát biểu của Thủ tưởng Nguyễn Tấn Dũng vào sáng 11-5 tại thủ đô Myanmar. Kêu gọi tất cả những người yêu chuộng hòa bình và công lý trên toàn thế giới đã từng ủng hộ nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh đòi lại quần đảo Hoàng Sa bị Trung Quốc cưỡng chiếm bằng vũ lực vào năm 1974, tiếp tục ủng hộ bản tuyên bố phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam.

Ông Bùi Văn Tiếng nhấn mạnh: “Có thể nói rằng, việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam là bước leo thang mới hết sức nguy hiểm, bấp chấp đạo lý và pháp lý của Trung Quốc, ngang ngược xâm phạm chủ quyền thiêng liêng và hiển nhiên không thể tranh cãi của Việt Nam. Cùng với đồng bào cả nước, các tầng lớp nhân dân thành phố Đà Nẵng hết sức bất bình và căm phẫn trước hành động bành trướng-hành động xâm lược của nhà cầm quyền Trung Nam Hải, vi phạm đặc biệt nghiêm trọng Luật pháp quốc tế, Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 và cũng là sự vi phạm đặc biệt nghiêm trọng Tuyên bố về Ứng xử của các bên trên biển Đông (DOC) mà Trung Quốc là một bên tham gia ký kết”.

Tham gia buổi mít tinh phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam, ông Hồ Việt-Ủy viên Ban Chấp hành Hội Hữu nghị Việt-Trung thành phố Đà Nẵng bày tỏ quan điểm bất bình trước hành động ngang ngược, bấp chấp dư luận và luật pháp quốc tế về biển của Trung Quốc khi đua giàn khoan HD-981 cũng các tàu vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Đặc biệt, các tàu thuyền phía Trung Quốc đã cố tình đâm va vào các tàu đánh cá, tàu công vụ của Việt Nam gây thiệt hại về tài sản và đe dọa nghiêm trọng tính mạng các công dân Việt Nam. Ông Hồ Việt nói: “Hành động này đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam, xâm phạm đến quyền được bảo vệ của công dân Việt Nam”.

 

Cùng với nhân dân cả nước, người dân Đà Nẵng căm phẫn việc Trung Quốc ngang nhiên đưa giàn khoan HD-981 cùng hơn 80 tàu vũ trang quân sự và máy bay hộ tống đi vào vùng biển Việt Nam và đặt hạ giàn khoan này tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Ảnh: Đại Thắng
Cùng với nhân dân cả nước, người dân Đà Nẵng căm phẫn việc Trung Quốc ngang nhiên đưa giàn khoan HD-981 cùng hơn 80 tàu vũ trang quân sự và máy bay hộ tống đi vào vùng biển Việt Nam và đặt hạ giàn khoan này tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Ảnh: Đại Thắng

Tại buổi mít tinh, thay mặt nhân dân và các tổ chức thành phố Đà Nẵng, ông Huynh Đức Trường-Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP. Đà Nẵng đọc tuyên bố yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan HD-981 và các tàu ra khỏi vùng biển Việt Nam. Tuyên bố nêu rõ: “Trong những ngày gần đây, nhân dân thành phố Đà Nẵng vô cùng phẫn nộ về sự việc Trung Quốc ngang nhiên đưa giàn khoan HD-981 cùng hơn 80 tàu vũ trang quân sự và máy bay hộ tống đi vào vùng biển Việt Nam và đặt hạ giàn khoan này tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Các tàu thuyền phía Trung Quốc đã cố tình đâm va vào các tàu Cảnh sát biển, tàu kiểm ngư, tàu đánh cá của Việt Nam gây thiệt hại về tài sản và đe dọa nghiêm trọng tính mạng các công dân Việt Nam. Những việc làm này của Trung Quốc là xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam theo quy định của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, vi phạm tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông năm 2002 (DOC) và các thỏa thuận có liên quan giữa lãnh đạo cấp cao hai nước về những nguyên tắc cơ bản giải quyết về vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc. Điều này đã và đang ảnh hưởng trực tiếp và làm gia tăng tình hình căng thẳng tại khu vực, làm phương hại đến hòa bình và ổn định của khu vực, đe dọa an ninh, an toàn, tự do hàng hải, tự do thương mại bình thường trên biển Đông, ảnh hưởng đến khu vực Đông Nam Á và tất cả các quốc gia có lợi ích trên biển…

Chúng tôi yêu cầu Trung Quốc chấm dứt hành động xâm phạm chủ quyền, rút ngay giàn khoan HD-981 và các tàu ra khỏi vùng biển của Việt Nam, thực hiện nghiêm túc luật pháp quốc tế, không làm phức tạp thêm tình hình và tiến hành giải quyết bằng luật pháp quốc tế, tạo môi trường hòa bình để nhân dân hai nước xây dựng và phát triển đất nước”.

Đại Thắng

Có thể bạn quan tâm

Tự hào những dấu son lịch sử

Tự hào những dấu son lịch sử

(GLO)- Khoảng 1 tháng trước khi lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) diễn ra tại tỉnh Điện Biên, trên khắp mạng xã hội đã rầm rộ lan truyền hàng ngàn clip ngắn quay lại cảnh tập luyện diễu binh, diễu hành của các lực lượng.