Dừa thư pháp hút khách dịp cận Tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với cách viết chữ thư pháp độc đáo cùng tuổi thọ gần một tháng, dừa thư pháp đang trở thành mặt hàng được nhiều người lựa chọn trưng bày trong những ngày Tết.

Những quả dừa phun nhũ vàng óng ánh, chữ thư pháp màu đỏ mềm mại lướt trên thân dừa cùng những họa tiết cánh đào, hoa mai xung quanh. Ảnh: Trần Dung
Những quả dừa phun nhũ vàng óng ánh, chữ thư pháp màu đỏ mềm mại lướt trên thân dừa cùng những họa tiết cánh đào, hoa mai xung quanh. Ảnh: Trần Dung

Chủ nhân của ý tưởng này là chị Lê Thị Phương Lợi (số 42 Trần Quý Cáp- Tp.Pleiku). Sản phẩm được chị Lợi và nhóm bạn đặt tên là “dừa vàng chưng Tết” với mong muốn mọi nhà có được sự sung túc, đủ đầy. Chị Lợi chia sẻ: “Mình đã từng biết tới dưa hấu viết chữ và dừa khắc chữ thư pháp. Mình thấy dưa hấu thì thời hạn sử dụng rất ngắn. Qủa to và dễ rơi bể khi vận chuyển. Còn dừa khắc chữ thì giá thành lại cao mà làm rất khó. Vậy nên mình nảy ra ý tưởng viết chữ thư pháp trên dừa. Và sản phẩm này hoàn toàn làm theo phương pháp thủ công”.

Ngay sau đó, chị cùng nhóm bạn của mình bắt tay vào thực hiện ý tưởng “dừa vàng chưng Tết”. Mọi người đã cùng nhau tới các vựa dừa lớn để trực tiếp chọn về những quả dừa to vừa phải, bề ngoài láng mịn. “Ban đầu phải 3 đến 4 tiếng đồng hồ tụi mình mới làm xong một quả vì còn lóng ngóng, chưa quen. Nhưng làm dần cũng quen tay. Vỏ dừa càng bóng mịn thì việc phun nhũ đồng và viết chữ thư pháp cũng như trang trí cánh mai, cánh đào trên thân của nó mới dễ dàng và đẹp được”- bạn Nguyễn Trần Phong (sinh viên Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh) cho hay. Chữ thư pháp được các bạn trẻ trong nhóm khéo léo viết lên quả dừa là: Tài, Lộc, Phúc, Thọ, Xuân, Tết… Cũng có một số khách hàng yêu thích và đặt viết chữ: Phát tài, Phát lộc, Thịnh vượng, An khang…

Sản phẩm dừa thư pháp hoàn toàn làm theo phương pháp thủ công. Ảnh: Trần Dung
Sản phẩm dừa thư pháp hoàn toàn làm theo phương pháp thủ công. Ảnh: Trần Dung

Ban đầu, chị Lợi cùng nhóm bạn của mình chỉ làm và bán lẻ vì khách hàng biết tới sản phẩm này chưa nhiều. Nhưng chỉ một tuần sau, lượng khách đặt hàng đã lên tới hàng trăm quả. Cả nhóm phải làm ngày, làm đêm để kịp giao hàng cho khách sỉ trên địa bàn thành phố Pleiku cũng như các huyện và ngoại tỉnh. Mỗi ngày trung bình chị Lợi xuất bán trên 200 trái dừa thư pháp. Những ngày cận Tết, chị phải cung ứng ra thị trường trên 400 trái. Giá bán của một trái dừa viết chữ thư pháp vào khoảng 55.000 ngàn đồng. “Hiện tại, sỉ và lẻ đã đặt hàng rất nhiều. Trong những ngày cận Tết sắp tới, nhóm mình sẽ cố gắng cung cấp cho khách hàng những sản phẩm mới, lạ và có tính nghệ thuật cao. Mình sẽ dần cải tiến mẫu mã để đáp ứng yêu cầu của khách hàng, tặng người thân, bạn bè trong dịp Tết”- chị Lợi cho biết.

Dù mới xuất hiện trên thị trường không lâu nhưng dừa được viết chữ thư pháp đang dần hút khách và nhận được sự quan tâm của nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh. Chị Lương Hồng Liên (tổ 14- phường Yên Thế- Tp. Pleiku) cho rằng “Những năm gần đây, thư pháp không còn là thú chơi lặng lẽ của một đôi người yêu thích môn nghệ thuật này mà đã thực sự hòa mình cùng các ngày lễ Tết. Gia đình mình cũng rất thích thư pháp. Nay bắt gặp sản phẩm dừa thư pháp này mình rất ưng ý. Mâm ngũ quả thì không thể thiếu dừa. Những năm trước mình chỉ ra chợ mua quả dừa tươi thôi, nhưng năm nay dừa thư pháp sẽ làm điểm nhấn trong mâm ngũ quả”.

Những quả dừa phun nhũ vàng óng ánh, chữ thư pháp màu đỏ mềm mại lướt trên thân dừa cùng những họa tiết cánh đào, hoa mai xung quanh… đã để lại ấn tượng đặc biệt cho người mua. Những ngày này, mọi người đã và đang săn lùng những loại hoa, quả  độc, lạ và ý nghĩa để làm quà biếu hay đơn giản là trưng bày trên mâm ngũ quả ngày Tết. Dừa thư pháp đang là một trong những sản phẩm được người dân ưa chuộng trong những ngày này.

Trần Dung

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

(GLO)- Để đảm bảo cung ứng điện trong thời điểm nắng nóng kéo dài, ngành Điện Gia Lai đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời kêu gọi khách hàng thực hành tiết kiệm và sử dụng điện an toàn, hiệu quả.
Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.