Sản xuất kinh doanh hiệu quả trong điều kiện khó khăn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Công ty Phát triển Thủy điện Sê San được thành lập đầu năm 2010, với nhiệm vụ chủ yếu là quản lý vận hành Nhà máy Thủy điện Sê San 4 và tiếp nhận, kinh doanh Khách sạn Sê San. So với Công ty Thủy điện Ia Ly thì sự ra đời của Công ty Phát triển Thủy điện Sê San được xem là “bất phùng thời”. Thứ nhất, Công ty được thành lập vào thời điểm nền kinh trong nước gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới. Thứ hai, Công ty phải tiếp nhận 2 đơn vị vào loại “xương” nhất lúc bấy giờ. Nếu Nhà máy Thủy điện Sê San sở hữu một hệ thống thiết bị với hàng loạt khiếm khuyết thì Khách sạn Sê San thời kỳ đầu cũng hoạt động ì ạch do kinh doanh theo cơ chế cũ.
 

  Nhà máy Thủy điện Sê San 4.
Nhà máy Thủy điện Sê San 4.

Tuy phải đối diện với muôn vàn khó khăn nhưng bù lại Công ty sở hữu một đội ngũ cán bộ- công nhân viên trẻ trung, có trình độ chuyên môn và tâm huyết với nghề. Bên cạnh đó, Công ty còn nhận được sự quan tâm của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và sự tạo điều kiện của chính quyền địa phương nơi đứng chân.

Sau khi tiếp nhận Nhà máy Thủy điện Sê San, Công ty bắt tay vào việc sửa chữa, hiệu chỉnh những khiếm khuyết sau lắp đặt. Với những giải pháp hợp lý, chỉ trong một thời gian ngắn, Nhà máy đã đi vào hoạt động ổn định, cung cấp cho lưới điện quốc gia trên 7 tỷ Kwh và góp phần điều tiết giảm lũ cho vùng hạ du sông Sê San. Khách sạn Sê San (trước đây là Khách sạn Ia Ly) từng bước đi vào hoạt động hiệu quả với dịch vụ lưu trú chất lượng cao và dịch vụ giải khát mang thương hiệu Sê San Coffee. Nhờ khai thác có hiệu quả 2 công trình nói trên nên hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị dần ổn định và liên tục tăng trưởng ở mức cao. Những năm qua, Công ty đã đảm bảo việc làm và thu nhập cho trên 200 cán bộ-công nhân viên và đóng góp cho ngân sách tỉnh hơn 450 tỷ đồng. Ngoài ra, đơn vị còn trích trên 350 triệu đồng thực hiện chính sách “đền ơn  đáp nghĩa” và tổ chức các hoạt động xã hội từ thiện trên địa bàn.

Để sản xuất kinh doanh hiệu quả trong điều kiện khó khăn, theo Giám đốc Đinh Văn Nhẫn, những năm qua, Công ty đã áp dụng nhiều giải pháp tích cực như: phát triển nguồn nhân lực gắn với nâng cao đời sống cho người lao động và đổi mới phương pháp quản lý phù hợp với thực tế sản xuất kinh doanh.     

Về nguồn nhân lực, Công ty tiến hành bố trí các vị trí công việc phù hợp với trình độ chuyên môn nghiệp vụ, khuyến khích những người có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, góp phần làm lợi cho công ty. Từ khi thành lập đến nay, Công ty đã cử 2.200 lượt người tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn kỹ thuật và quản trị doanh nghiệp. Đến nay, lực lượng quản lý kỹ thuật, kỹ sư, công nhân đã hoàn toàn làm chủ thiết bị nhà máy, đồng thời hỗ trợ xử lý kỹ thuật cho các nhà máy thủy điện trên địa bàn Tây Nguyên.

Cũng trong thời gian qua, Công ty đã xây dựng và áp dụng thành công hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008, xây dựng phòng thí nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO/IEC 17025, áp dụng công cụ quản lý Kaizen-5S vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhờ đó, hoạt động quản lý doanh nghiệp đảm bảo khoa học, hiệu quả, góp phần nâng cao năng suất lao động.  

Cũng theo ông Nhẫn, trong quá trình sản xuất kinh doanh, Công ty đã xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với chính quyền và nhân dân địa phương trong việc bảo vệ an toàn hồ đập và cơ sở vật chất nhà máy. Nhờ vậy, trong gần 5 năm qua, tình hình an ninh trật tự tại khu vực Nhà máy Thủy điện Sê San 4 luôn được đảm bảo.

Với những nỗ lực tự thân và sự hỗ trợ từ EVN, chỉ sau gần 5 năm đi vào hoạt động, Công ty Phát triển thủy điện Sê San đã tạo được chỗ đứng vững vàng trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế. Với sự khởi đầu thuận lợi ấy, hy vọng trong những năm tới, Công ty sẽ tiếp tục phát triển, góp phần vào sự phát triển của ngành Điện lực Việt Nam và nền kinh tế-xã hội tỉnh nhà.

Duy Lê

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Gia Lai tiết kiệm điện mùa nắng nóng

(GLO)- Để đảm bảo cung ứng điện trong thời điểm nắng nóng kéo dài, ngành Điện Gia Lai đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đồng thời kêu gọi khách hàng thực hành tiết kiệm và sử dụng điện an toàn, hiệu quả.
Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.