TP. Pleiku: Rau, củ vào vụ Tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thường niên, cứ tầm thời điểm này, các vùng chuyên rau trên địa bàn tỉnh nói chung và TP. Pleiku nói riêng lại bắt đầu tất bật xuống giống và chăm sóc kỹ càng cho lứa rau cuối trong năm để kịp cung ứng thị trường Tết. Diện tích rau xanh được tiết giảm, thay vào đó là sự “lên ngôi” của các loại củ, quả.

Xã An Phú luôn chộn rộn nhất vào mỗi dịp cuối đông. Bên cạnh không khí hối hả chuẩn bị cho hoa Tết, người dân nơi đây cũng dành sự chăm chút không kém cho rau màu. Từ sáng sớm, dù tiết trời khá lạnh nhưng ai cũng có mặt bên ruộng rau để tưới nước, làm cỏ, phun thuốc hay theo dõi tỷ lệ nảy mầm những luống mới gieo.

 

Diện tích rau cải, cúc… giảm mạnh trong vụ Tết. Ảnh: Hồng Thi
Diện tích rau cải, cúc… giảm mạnh trong vụ Tết. Ảnh: Hồng Thi

Theo đánh giá của nhiều nông dân, vụ rau màu phục vụ Tết Giáp Ngọ năng suất cơ bản đảm bảo, phong phú và đa dạng về chủng loại. Trừ rau thơm (hành, rau răm, diếp cá, ngò, quế…), còn lại các loại rau khác như: cải, cúc, muống… đều được cánh nhà nông giảm diện tích vì thị trường Tết ít có nhu cầu, rau làm ra sẽ không tiêu thụ được. Thay vào đó, củ-quả (cà rốt, cà chua, su hào, củ cải, khổ qua, các loại cây họ đậu, các loại khoai…) trở thành cây trồng chủ lực, mang lại thu nhập chính cho bà con lúc Xuân về.

Mùa Tết mọi năm chỉ đầu tư cho hoa, cây kiểng, song năm nay, ông Võ Đăng Hùng (thôn 11, xã An Phú) cũng “rót” thêm vốn, bỏ thêm công để trồng hành và cà chua. Theo chia sẻ của ông, đó là 2 loại cây trồng thị trường có nhu cầu lớn mà giá cả lại cao và ổn định, do đó sẽ rất dễ bán. “Cà chua tôi vừa mới xuống giống xong, còn hành thì đã lên được nửa gang tay. Tôi cũng đang tính trồng thêm một ít hành nữa. Sản xuất loại này chẳng lo rủi ro nhiều, nếu không bán tươi hết trong Tết thì lấy củ phơi khô bán sau đó”- ông Hùng vui vẻ nói.

 

Anh Nam phun thuốc cho đậu cô-ve. Ảnh: Hồng Thi
Anh Nam phun thuốc cho đậu cô-ve. Ảnh: Hồng Thi

Tay không ngơi ngắt bỏ những chiếc lá bị sâu ăn trên giàn đậu cô-ve, chị Nguyễn Thị Sự (thôn 12, xã An Phú), cho hay: “Năm nay, gia đình tôi trồng 1 sào đậu cô-ve, 4 sào gồm su hào, ngò và một ít cải, cúc. Thời tiết cuối mùa lạnh nhưng nắng nhiều nên cũng không ảnh hưởng đến sự sinh trưởng, phát triển của rau. Khoảng mùng 10 tháng Chạp là số đậu này sẽ cho thu hoạch, giá chắc cũng tầm 10.000-11.000 đồng như năm ngoái hoặc có thể nhỉnh hơn chút”.

Đang phun thuốc sâu cho những dãy đậu bên cạnh, anh Nam-chồng chị-tiếp lời: “Các thương lái nói rằng, do ảnh hưởng của mấy đợt bão lụt mà khu vực miền Trung không sản xuất được rau màu. Vì thế, nguồn cung rau Tết có thể bị hạn chế và khan hiếm, giá cả nhờ vậy mà cũng sẽ tăng lên từ 5% đến 10%. Bà con chúng tôi nghe thế cũng mừng, làm ăn cả năm chỉ mong được giá mà ăn Tết cho ngon”.

 

Người trồng rau đặt nhiều trông đợi vào một vụ mùa bội thu, được giá. Ảnh: Hồng Thi
Người trồng rau đặt nhiều trông đợi vào một vụ mùa bội thu, được giá. Ảnh: Hồng Thi

Chia sẻ của anh Nam cũng là nhận định và niềm vui chung của nông dân An Phú. Dù rau, màu được trồng quanh năm, nhưng vụ Tết vẫn được nhiều người xem là vụ chính và đặt nhiều mong đợi. Tình hình thời tiết thuận lợi và thị trường khả quan như hiện tại, hứa hẹn sẽ mang đến cho bà con nơi này một vụ rau được mùa, được giá. Niềm vui Tết đến Xuân về, vì thế, cũng trở nên mỹ mãn và ấm áp hơn.

Hồng Thi

Có thể bạn quan tâm

Đoàn giám sát của HĐND tỉnh làm việc với Thường trực HĐND và UBND thị xã Ayun Pa về thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm giai đoạn 2021-2025. Ảnh Hà Duy

Giám sát công tác thực hiện kế hoạch đầu tư công tại thị xã Ayun Pa

(GLO)-Chiều 17-5, Đoàn giám sát HĐND tỉnh do ông Nguyễn Đình Phương-Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã làm việc với Thường trực HĐND và UBND thị xã Ayun Pa về “Việc ban hành nghị quyết của HĐND cấp huyện về kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm giai đoạn 2021-2025”.
Chính sách tín dụng ưu đãi: Động lực phát triển kinh tế-xã hội vùng dân tộc thiểu số

Chính sách tín dụng ưu đãi: Động lực phát triển kinh tế-xã hội vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Những năm qua, Gia Lai đã triển khai có hiệu quả Nghị định số 28/2022/NĐ-CP ngày 26-4-2022 của Chính phủ về chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Việt Nam chi gần 1 tỷ USD nhập khẩu ô tô

Việt Nam chi gần 1 tỷ USD nhập khẩu ô tô

(GLO)- Haiquanonline.com.vn cho biết, tháng 4-2024, cả nước nhập khẩu 11.565 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt 255,6 triệu USD, giảm 27,1% về lượng, giảm 22,6% về kim ngạch so với tháng trước.

Quang cảnh buổi giám sát tại huyện Kbang. Ảnh Hà Duy

Giám sát đầu tư công trung hạn và hàng năm giai đoạn 2021-2025 tại huyện Kbang

(GLO)- Ngày 15-5, Đoàn giám sát HĐND tỉnh Gia Lai do Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Đình Phương làm trưởng đoàn đã làm việc với Thường trực HĐND và UBND huyện Kbang về “Việc ban hành nghị quyết của HĐND cấp huyện về kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm giai đoạn 2021-2025”.
Công ty Điện lực Gia Lai hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm. Ảnh: H.D

Gia Lai: Nắng nóng, điện tiêu thụ bình quân ngày tăng 31,2%

(GLO)- Theo số liệu từ Trung tâm Điều độ hệ thống điện Gia Lai (Công ty Điện lực Gia Lai), từ đầu tháng 4-2024 đến nay, công suất cực đại của phụ tải đạt 321 MW và sản lượng điện tiêu thụ bình quân ngày trên địa bàn tỉnh đạt 655,54 triệu kWh, tăng hơn 31,38% so với cùng kỳ 2023.